Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Tiếp tục bố trí nguồn vốn lớn các dự án giao thông

Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) vừa cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn kỷ lục hơn 50.327 tỷ đồng, gồm hơn 4.876 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.450 tỷ đồng vốn trong nước.

 

Bám hiện trường, bám sát kế hoạch

Để đạt kết quả giải ngân cao như năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục thực hiện những giải pháp hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn sẽ diễn biến phức tạp trong năm 2022.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, để kế hoạch giải ngân đáp ứng yêu cầu, quan trọng nhất là người phụ trách hiện trường phải bám sát kế hoạch chi tiết đã xây dựng cho từng hạng mục, từng mũi thi công để kịp thời tìm phương án giải quyết ngay khi vướng mắc phát sinh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo được tiến độ giải ngân vốn dự án. Bởi nếu không đảm bảo được điều này, những vướng mắc nhỏ không giải quyết được sẽ thành vướng mắc lớn. Mà chỉ cần một bước ách thì cả dây chuyền sẽ bị dừng lại. Nhờ “bí quyết” này mà trong thời gian qua, Ban QLDA Thăng Long luôn nằm trong top đầu giải ngân của Bộ GTVT dù cho đây là đơn vị thường xuyên phải xử lý khối lượng giải ngân “khổng lồ”, chiếm tới khoảng 25% khối lượng giải ngân của Bộ GTVT.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban QLDA 6 chia sẻ, để công tác giải ngân đạt hiệu quả cao, Ban QLDA, chủ đầu tư phải kiểm soát tốt tiến độ dự án. Đặc biệt, đối với dự án chậm thi công, phải xây dựng kế hoạch bù lại tiến độ và bám sát kế hoạch sau điều chỉnh từng tuần, từng ngày thậm chí là từng giờ. “Trong việc thanh quyết toán sản lượng công trình, kinh nghiệm của Ban QLDA 6 là khi có khối lượng, hồ sơ đến, phải đảm bảo trong một ngày giải quyết thanh quyết toán ngay” – lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết.

 

Tiếp tục “thúc” tiến độ giải ngân vốn

Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT là 43.201 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 12/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 37.170 tỷ đồng, đạt 85,6% kế hoạch. Như vậy, từ nay đến cuối tháng 2/2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân tối thiểu 4.494 tỷ đồng để đạt được quả giải ngân kế hoạch cả năm đạt tối thiểu 96% đáp ứng mục tiêu tại Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ.

Đây là khối lượng công việc tương đối lớn, do đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thủ tục nghiệm thu thanh toán khối lượng xây lắp, chi trả công tác GPMB; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, cụ thể và xử nghiêm các hành vi vi phạm tiến độ dự án.

Cụ thể, các dự án ODA tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.835 tỷ đồng (1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 351 tỷ đồng vốn đối ứng). Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng cần tập trung hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng đã thực hiện tại các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (396 tỷ đồng), Nha Trang - Cam Lâm (270 tỷ đồng), Phan Thiết - Dầu Giây (188 tỷ đồng), cầu Mỹ Thuận (76 tỷ đồng).

Bộ GTVT nhấn mạnh, các dự án trọng điểm, cấp bách tới hết kỳ còn phải giải ngân 1.573 tỷ đồng. Các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán khối lượng đã thi công trong năm 2021. Trong đó tập trung vào một số dự án như Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (306 tỷ đồng), sân bay Tân Sơn Nhất (158 tỷ đồng), tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (340 tỷ đồng)…

Ngoài ra, một số dự án giao thông khác (dự án đang thực hiện, trả nợ BT, nợ đọng xây dựng cơ bản) cũng cần tập trung giải ngân trong tháng 1/2022 là với tổng vốn cần giải ngân là 3.907 tỷ đồng.

Được biết, ngay trong tháng 12/2021, Vụ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục với tổng số hơn 41.306 tỷ đồng, đạt hơn 82% kế hoạch. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa ký văn bản đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của các chủ đầu tư, Ban QLDA. Trong văn bản trên, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA đẩy mạnh giải ngân, báo cáo rõ nguyên nhân nếu không giải ngân hết kế hoạch.

Đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, các chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng các hạng mục đã thi công hoàn thành trong năm 2021 để thanh toán trước 31/1/2022.

 

Bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, tính đến hết tháng 12/2021, một số đơn vị vẫn có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ GTVT (85,6%) như: Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Đường thủy, Ban QLDA 2, Ban QLDA 85, các Sở GTVT: Hà Nam, Cà Mau, Kon Tum, Thanh Hóa.

Theo Quý Nguyễn/Kinh tế & Đô thị

 

Tin liên quan
Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hướng đến tiến độ của các công trình

Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hướng đến tiến độ của các công trình

23.09.2021Lượt xem: 4045

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, giá vật liệu xây dựng trong nước liên tục tăng, nhất là sắt và thép xây dựng. Việc tăng giá này ảnh hưởng không ít đến tiến độ của các công trình xây dựng.
Xem thêm
 Việt Nam có hai công trình vinh dự đoạt Giải kiến trúc quốc tế IAA Chicago 2021

Việt Nam có hai công trình vinh dự đoạt Giải kiến trúc quốc tế IAA Chicago 2021

30.08.2021Lượt xem: 6207

Vừa qua, Ban giám khảo cuộc thi Kiến trúc Quốc tế năm 2021 thuộc The Chicago Athenaeum: Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế và Trung tâm Nghệ thuật kiến trúc và Nghiên cứu đô thị châu Âu đã công bố danh sách các công trình đoạt giải, trong đó Việt Nam có 2 công trình được bình trọn và trao giải.
Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba

04.08.2021Lượt xem: 4841

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba
Xem thêm
Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

14.05.2021Lượt xem: 8757

Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh
Xem thêm
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở

Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở

07.05.2021Lượt xem: 5427

Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở
Xem thêm
Cát nhân tạo có thể thay thế cát tự nhiên trong ngành Xây dựng?

Cát nhân tạo có thể thay thế cát tự nhiên trong ngành Xây dựng?

02.04.2021Lượt xem: 5270

Trong quá trình đô thị hóa, nhu cầu cát dùng cho xây dựng rất lớn và ngày càng gia tăng, điều đó đã kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự... Vì vậy, việc tạo ra cát nhân tạo sẽ giúp “giảm tải” nguồn nguyên liệu cát tự nhiên trong xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Xem thêm
Những thị trường địa ốc đắt đỏ nhất thế giới

Những thị trường địa ốc đắt đỏ nhất thế giới

14.12.2021Lượt xem: 3459

Monaco, Hong Kong và New York là 3 thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Trung bình 1 triệu USD chỉ mua được hơn 17 m2 tại Monaco, 21 m2 ở Hong Kong và 38 m2 tại New York.
Xem thêm
Sau 4 năm, nhánh cầu dự án 500 tỷ giải cứu kẹt xe ở TP.HCM sắp hoàn thiện

Sau 4 năm, nhánh cầu dự án 500 tỷ giải cứu kẹt xe ở TP.HCM sắp hoàn thiện

28.11.2021Lượt xem: 4077

Hơn bốn năm thi công, nhánh cầu đầu tiên của dự án 515 tỷ đồng giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM đang gấp rút hạng mục cuối để chờ thông xe.
Xem thêm
Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Viện Vật liệu xây dựng hợp tác, hướng tới sản xuất xi măng xanh

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Viện Vật liệu xây dựng hợp tác, hướng tới sản xuất xi măng xanh

19.11.2021Lượt xem: 3231

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) và Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất
Xem thêm
Nghiệm thu dự thảo TCVN 10304:20xx “Móng cọc - Yêu cầu thiết kế”

Nghiệm thu dự thảo TCVN 10304:20xx “Móng cọc - Yêu cầu thiết kế”

07.10.2021Lượt xem: 11678

Ngày 4/10/2021, tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá nghiệm thu dự thảo TCVN 10304:20xx “Móng cọc - Yêu cầu thiết kế” do nhóm nghiên cứu Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 47   |   Ngày: 160   |   Tháng: 32562   |   Tổng truy cập: 3193169
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM