Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Tiếp tục bố trí nguồn vốn lớn các dự án giao thông

Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) vừa cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn kỷ lục hơn 50.327 tỷ đồng, gồm hơn 4.876 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.450 tỷ đồng vốn trong nước.

 

Bám hiện trường, bám sát kế hoạch

Để đạt kết quả giải ngân cao như năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục thực hiện những giải pháp hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn sẽ diễn biến phức tạp trong năm 2022.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, để kế hoạch giải ngân đáp ứng yêu cầu, quan trọng nhất là người phụ trách hiện trường phải bám sát kế hoạch chi tiết đã xây dựng cho từng hạng mục, từng mũi thi công để kịp thời tìm phương án giải quyết ngay khi vướng mắc phát sinh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo được tiến độ giải ngân vốn dự án. Bởi nếu không đảm bảo được điều này, những vướng mắc nhỏ không giải quyết được sẽ thành vướng mắc lớn. Mà chỉ cần một bước ách thì cả dây chuyền sẽ bị dừng lại. Nhờ “bí quyết” này mà trong thời gian qua, Ban QLDA Thăng Long luôn nằm trong top đầu giải ngân của Bộ GTVT dù cho đây là đơn vị thường xuyên phải xử lý khối lượng giải ngân “khổng lồ”, chiếm tới khoảng 25% khối lượng giải ngân của Bộ GTVT.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban QLDA 6 chia sẻ, để công tác giải ngân đạt hiệu quả cao, Ban QLDA, chủ đầu tư phải kiểm soát tốt tiến độ dự án. Đặc biệt, đối với dự án chậm thi công, phải xây dựng kế hoạch bù lại tiến độ và bám sát kế hoạch sau điều chỉnh từng tuần, từng ngày thậm chí là từng giờ. “Trong việc thanh quyết toán sản lượng công trình, kinh nghiệm của Ban QLDA 6 là khi có khối lượng, hồ sơ đến, phải đảm bảo trong một ngày giải quyết thanh quyết toán ngay” – lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết.

 

Tiếp tục “thúc” tiến độ giải ngân vốn

Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT là 43.201 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 12/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 37.170 tỷ đồng, đạt 85,6% kế hoạch. Như vậy, từ nay đến cuối tháng 2/2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân tối thiểu 4.494 tỷ đồng để đạt được quả giải ngân kế hoạch cả năm đạt tối thiểu 96% đáp ứng mục tiêu tại Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ.

Đây là khối lượng công việc tương đối lớn, do đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thủ tục nghiệm thu thanh toán khối lượng xây lắp, chi trả công tác GPMB; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, cụ thể và xử nghiêm các hành vi vi phạm tiến độ dự án.

Cụ thể, các dự án ODA tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.835 tỷ đồng (1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 351 tỷ đồng vốn đối ứng). Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng cần tập trung hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng đã thực hiện tại các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (396 tỷ đồng), Nha Trang - Cam Lâm (270 tỷ đồng), Phan Thiết - Dầu Giây (188 tỷ đồng), cầu Mỹ Thuận (76 tỷ đồng).

Bộ GTVT nhấn mạnh, các dự án trọng điểm, cấp bách tới hết kỳ còn phải giải ngân 1.573 tỷ đồng. Các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán khối lượng đã thi công trong năm 2021. Trong đó tập trung vào một số dự án như Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (306 tỷ đồng), sân bay Tân Sơn Nhất (158 tỷ đồng), tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (340 tỷ đồng)…

Ngoài ra, một số dự án giao thông khác (dự án đang thực hiện, trả nợ BT, nợ đọng xây dựng cơ bản) cũng cần tập trung giải ngân trong tháng 1/2022 là với tổng vốn cần giải ngân là 3.907 tỷ đồng.

Được biết, ngay trong tháng 12/2021, Vụ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục với tổng số hơn 41.306 tỷ đồng, đạt hơn 82% kế hoạch. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa ký văn bản đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của các chủ đầu tư, Ban QLDA. Trong văn bản trên, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA đẩy mạnh giải ngân, báo cáo rõ nguyên nhân nếu không giải ngân hết kế hoạch.

Đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, các chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng các hạng mục đã thi công hoàn thành trong năm 2021 để thanh toán trước 31/1/2022.

 

Bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, tính đến hết tháng 12/2021, một số đơn vị vẫn có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ GTVT (85,6%) như: Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Đường thủy, Ban QLDA 2, Ban QLDA 85, các Sở GTVT: Hà Nam, Cà Mau, Kon Tum, Thanh Hóa.

Theo Quý Nguyễn/Kinh tế & Đô thị

 

Tin liên quan
Chuyên gia: ‘Quy hoạch đô thị vẫn còn quá lãng mạn, thích là điều chỉnh’

Chuyên gia: ‘Quy hoạch đô thị vẫn còn quá lãng mạn, thích là điều chỉnh’

21.10.2021Lượt xem: 5116

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về câu chuyện ‘điều chỉnh quy hoạch ở các khu đô thị còn tùy tiện, chuyên gia cho rằng dù phải đi trước một bước tuy nhiên ‘quy hoạch đô thị ở các thành phố lớn hiện nay vẫn còn quá lãng mạn’.
Xem thêm
9 loại công trình được miễn giấy phép xây dựng

9 loại công trình được miễn giấy phép xây dựng

14.09.2021Lượt xem: 3997

Luật Xây dựng sửa đổi 2020 đã quy định cụ thể về 9 loại công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.
Xem thêm
Giá thép tiếp tục tăng mạnh

Giá thép tiếp tục tăng mạnh

22.03.2022Lượt xem: 6389

Giá thép tiếp tục tăng khiến nhiều chủ đầu tư phải cân đối lại chi phí.
Xem thêm
Chính phủ bãi bỏ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Chính phủ bãi bỏ 13 văn bản quy phạm pháp luật

14.12.2021Lượt xem: 3518

Chính phủ bãi bỏ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Xem thêm
10 khu đô thị dọc Metro số 1 trong tương lai

10 khu đô thị dọc Metro số 1 trong tương lai

19.10.2021Lượt xem: 5631

Dọc tuyến x​a lộ Hà Nội dự kiến phát triển các khu đô thị mới với mật độ dân cư đông, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội.
Xem thêm
Vật liệu xây dựng tăng giá, chủ đầu tư ngại xây nhà hơn

Vật liệu xây dựng tăng giá, chủ đầu tư ngại xây nhà hơn

18.03.2022Lượt xem: 6804

Rủi ro vì chi phí nguyên vật liệu tăng cao bất định cũng làm nhà đầu tư ngại xây nhà hơn, chỉ muốn để đất đó cho tự tăng giá, giảm thiểu rủi ro tăng chi phí đầu vào trong khi khó đẩy nhanh việc tăng giá bán đầu ra.
Xem thêm
Hội thảo Tập huấn “Giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng”

Hội thảo Tập huấn “Giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng”

11.12.2021Lượt xem: 3710

Ngày 10/12/2021, tại Hà Nội, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội thảo Tập huấn “Giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng”.
Xem thêm
Trao giải ý tưởng quy hoạch, kiến trúc trụ sở các Bộ ngành

Trao giải ý tưởng quy hoạch, kiến trúc trụ sở các Bộ ngành

09.10.2021Lượt xem: 5394

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc tổng thể Khu trụ sở các Bộ ngành tại khu vực Tây Hồ Tây (Hà Nội) thu hút 55 đơn vị tham gia, ba phương án đoạt giải cao nhất.
Xem thêm
Bộ Xây dựng: Quản lý hoạt động thanh tra tại doanh nghiệp phải đảm bảo không trùng lặp

Bộ Xây dựng: Quản lý hoạt động thanh tra tại doanh nghiệp phải đảm bảo không trùng lặp

11.09.2021Lượt xem: 4234

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ký ban hành Quyết định số 990/QĐ-BXD ngày 01/09/2021 của Bộ Xây dựng về việc Ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/05/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước” giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Xây dựng.
Xem thêm
Tại sao sàn phẳng sàn hộp rỗng được lựa chọn nhiều trong xây dựng hiện nay?

Tại sao sàn phẳng sàn hộp rỗng được lựa chọn nhiều trong xây dựng hiện nay?

04.03.2022Lượt xem: 6831

Ngày nay, trong xây dựng, sàn phẳng sàn hộp rỗng ngày càng được sử dụng phổ biến với nhiều ưu điểm vượt trội so với sàn bê tông cốt thép truyền thống.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 49   |   Ngày: 160   |   Tháng: 20393   |   Tổng truy cập: 3170626
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM