Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Tiếp tục bố trí nguồn vốn lớn các dự án giao thông

Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) vừa cho biết, năm 2022, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn kỷ lục hơn 50.327 tỷ đồng, gồm hơn 4.876 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.450 tỷ đồng vốn trong nước.

 

Bám hiện trường, bám sát kế hoạch

Để đạt kết quả giải ngân cao như năm 2021, Bộ GTVT cần tiếp tục thực hiện những giải pháp hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được dự báo vẫn sẽ diễn biến phức tạp trong năm 2022.

Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, để kế hoạch giải ngân đáp ứng yêu cầu, quan trọng nhất là người phụ trách hiện trường phải bám sát kế hoạch chi tiết đã xây dựng cho từng hạng mục, từng mũi thi công để kịp thời tìm phương án giải quyết ngay khi vướng mắc phát sinh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo được tiến độ giải ngân vốn dự án. Bởi nếu không đảm bảo được điều này, những vướng mắc nhỏ không giải quyết được sẽ thành vướng mắc lớn. Mà chỉ cần một bước ách thì cả dây chuyền sẽ bị dừng lại. Nhờ “bí quyết” này mà trong thời gian qua, Ban QLDA Thăng Long luôn nằm trong top đầu giải ngân của Bộ GTVT dù cho đây là đơn vị thường xuyên phải xử lý khối lượng giải ngân “khổng lồ”, chiếm tới khoảng 25% khối lượng giải ngân của Bộ GTVT.

Trong khi đó, lãnh đạo Ban QLDA 6 chia sẻ, để công tác giải ngân đạt hiệu quả cao, Ban QLDA, chủ đầu tư phải kiểm soát tốt tiến độ dự án. Đặc biệt, đối với dự án chậm thi công, phải xây dựng kế hoạch bù lại tiến độ và bám sát kế hoạch sau điều chỉnh từng tuần, từng ngày thậm chí là từng giờ. “Trong việc thanh quyết toán sản lượng công trình, kinh nghiệm của Ban QLDA 6 là khi có khối lượng, hồ sơ đến, phải đảm bảo trong một ngày giải quyết thanh quyết toán ngay” – lãnh đạo Ban QLDA 6 cho biết.

 

Tiếp tục “thúc” tiến độ giải ngân vốn

Theo đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT là 43.201 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 12/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 37.170 tỷ đồng, đạt 85,6% kế hoạch. Như vậy, từ nay đến cuối tháng 2/2022, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân tối thiểu 4.494 tỷ đồng để đạt được quả giải ngân kế hoạch cả năm đạt tối thiểu 96% đáp ứng mục tiêu tại Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ.

Đây là khối lượng công việc tương đối lớn, do đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thủ tục nghiệm thu thanh toán khối lượng xây lắp, chi trả công tác GPMB; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, xây dựng chế tài đủ mạnh, cụ thể và xử nghiêm các hành vi vi phạm tiến độ dự án.

Cụ thể, các dự án ODA tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.835 tỷ đồng (1.484 tỷ đồng vốn nước ngoài và 351 tỷ đồng vốn đối ứng). Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 tới hết tháng 1/2022 còn phải giải ngân 1.312 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA cũng cần tập trung hoàn thiện thủ tục thanh toán khối lượng đã thực hiện tại các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (396 tỷ đồng), Nha Trang - Cam Lâm (270 tỷ đồng), Phan Thiết - Dầu Giây (188 tỷ đồng), cầu Mỹ Thuận (76 tỷ đồng).

Bộ GTVT nhấn mạnh, các dự án trọng điểm, cấp bách tới hết kỳ còn phải giải ngân 1.573 tỷ đồng. Các chủ đầu tư, Ban QLDA cần tập trung hoàn thành thủ tục thanh toán khối lượng đã thi công trong năm 2021. Trong đó tập trung vào một số dự án như Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (306 tỷ đồng), sân bay Tân Sơn Nhất (158 tỷ đồng), tuyến nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (340 tỷ đồng)…

Ngoài ra, một số dự án giao thông khác (dự án đang thực hiện, trả nợ BT, nợ đọng xây dựng cơ bản) cũng cần tập trung giải ngân trong tháng 1/2022 là với tổng vốn cần giải ngân là 3.907 tỷ đồng.

Được biết, ngay trong tháng 12/2021, Vụ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục với tổng số hơn 41.306 tỷ đồng, đạt hơn 82% kế hoạch. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng vừa ký văn bản đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của các chủ đầu tư, Ban QLDA. Trong văn bản trên, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA đẩy mạnh giải ngân, báo cáo rõ nguyên nhân nếu không giải ngân hết kế hoạch.

Đại diện Bộ GTVT nhấn mạnh, các chủ đầu tư, Ban QLDA có trách nhiệm đẩy nhanh thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng các hạng mục đã thi công hoàn thành trong năm 2021 để thanh toán trước 31/1/2022.

 

Bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, tính đến hết tháng 12/2021, một số đơn vị vẫn có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, thấp hơn mức trung bình chung của Bộ GTVT (85,6%) như: Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Đường thủy, Ban QLDA 2, Ban QLDA 85, các Sở GTVT: Hà Nam, Cà Mau, Kon Tum, Thanh Hóa.

Theo Quý Nguyễn/Kinh tế & Đô thị

 

Tin liên quan
Gạch lưu trữ nhiệt năng

Gạch lưu trữ nhiệt năng

06.11.2021Lượt xem: 3239

Gạch MGA được làm từ nhôm và than chì, có độ bền ước tính 30 năm và chứa nhiệt năng khoảng 1 kWh mỗi viên.
Xem thêm
Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc

Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc

24.03.2022Lượt xem: 2562

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ký Quyết định số 69/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.
Xem thêm
Bộ Xây dựng và Tổng Công ty LH (Hàn Quốc) ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở, phát triển đô thị

Bộ Xây dựng và Tổng Công ty LH (Hàn Quốc) ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở, phát triển đô thị

04.12.2021Lượt xem: 3523

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Tổng Công ty Đất đai và nhà ở Hàn Quốc (Tổng Công ty LH) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở tiết kiệm năng lượng, phát triển và quản lý đô thị thông minh, đô thị xanh và tái thiết đô thị.
Xem thêm
Đập thủy điện được xây như thế nào

Đập thủy điện được xây như thế nào

06.11.2021Lượt xem: 2784

Để xây đập bắc qua sông lớn, công nhân phải chuyển dòng nước và thi công theo từng đoạn, thay thế những chỗ đất mềm và lấp các vết nứt có thể làm yếu công trình.
Xem thêm
Gần 36 tỷ đồng để lập đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức

Gần 36 tỷ đồng để lập đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức

22.03.2022Lượt xem: 3212

UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040 với quy mô khoảng hơn 21.000ha.
Xem thêm
Ninh Thuận: “Vượt khó” trong đại dịch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Ninh Thuận: “Vượt khó” trong đại dịch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

02.12.2021Lượt xem: 3564

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng tỉnh Ninh Thuận đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời cho nhà đầu tư triển khai dự án, như thủ tục đầu tư, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng
Xem thêm
Cần sớm triển khai hệ thống đo lường và thẩm định hiệu quả năng lượng của công trình xây dựng tại Việt Nam

Cần sớm triển khai hệ thống đo lường và thẩm định hiệu quả năng lượng của công trình xây dựng tại Việt Nam

02.11.2021Lượt xem: 2168

Theo các chuyên gia, sử dụng năng lượng trong công trình xây dựng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính (GHG) chủ yếu tại các thành phố, chính vì vậy, chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu chính là các công trình xây dựng.
Xem thêm
Phát triển đô thị thông minh: Cần lượng hoá được các tiêu chí để thông minh hoá đô thị

Phát triển đô thị thông minh: Cần lượng hoá được các tiêu chí để thông minh hoá đô thị

19.03.2022Lượt xem: 3717

Tác động của dịch Covid-19 đã cho thấy sự cần thiết của việc phải xây dựng đô thị thông minh. Đó là một đô thị bền vững, linh hoạt, thích ứng với mọi biến động từ môi trường, xã hội.
Xem thêm
Bộ GTVT dự kiến khởi công mới 67 dự án trong giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT dự kiến khởi công mới 67 dự án trong giai đoạn 2021-2025

30.11.2021Lượt xem: 4283

Hàng loạt các dự án giao thông được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội liên vùng.
Xem thêm
Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn

Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn

25.10.2021Lượt xem: 7071

Sáng 23/10, Tạp chí Xây dựng – Tạp chí khoa học chuyên ngành của Bộ Xây dựng tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn - Những nguyên tắc chung và ví dụ thực tiễn”.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 33   |   Ngày: 160   |   Tháng: 36789   |   Tổng truy cập: 3120715
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM