Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu phục hồi

Thi truong bat dong san Thanh pho Ho Chi Minh co dau hieu phuc hoi hinh anh 1

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo nhiều đơn vị nghiên cứu bất động sản, thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh đến tháng 5/2023 đã ghi nhận sự khởi sắc tích cực nhờ các chính sách được tháo gỡ cùng động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước giúp sức cầu chung hồi phục.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể các doanh nghiệp bất động sản thành phố vẫn đang phải đối mặt với tình thế khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm bất động sản trên thị trường do dòng tiền nhàn rỗi vẫn chưa đảo chiều quay lại thị trường, sức mua thực tế nhìn chung còn yếu.

Các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới thị trường sẽ dần hồi phục từng bước nhưng tốc độ phục hồi chậm, khó có sự đột phá cho đến cuối năm 2023.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường (Công ty Bất động sản Savills Việt Nam) cho biết, một trong những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh là việc Chính phủ đã có nhiều cuộc họp bàn và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cả nước từ cuối năm 2022 cho đến quý 1/2023, qua đó giúp ngành bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh có giải pháp để vượt qua khó khăn trước mắt.

Điển hình là việc nhiều dự án bất động sản trên địa bàn của các doanh nghiệp lớn như Novaland, Hưng Thịnh, Gotec Land, CapitaLand, Gamuda Land, Son Kim Land... trong thời gian qua được gỡ vướng pháp lý và hỗ trợ cho phép huy động vốn 50% số lượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang có kế hoạch thực hiện các giải pháp gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho 81.085 căn nhà trên địa bàn thành phố thuộc các dự án của chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Novaland, Hưng Thịnh, Him Lam, Khang Điền, Đất Xanh...

Việc được tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục và tiến hành huy động vốn đã giúp các doanh nghiệp tái khởi động nhiều dự án sau thời gian dài đình trệ vì thủ tục; khách hàng cũng bắt đầu quay lại tìm hiểu nhiều dự án, sản phẩm bất động sản của các doanh nghiệp.

[Thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh: Cung, cầu đều suy giảm]

Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, một tín hiệu tích cực khác của thị trường bất động sản thành phố là việc lãi suất trên thị trường đang ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt trong thời gian gần đây.

Nhiều ngân hàng lớn, bao gồm cả ngân hàng quốc doanh và ngân hàng thương mại đã cam kết đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm mặt bằng lãi suất, giảm lãi suất huy động để tiến tới sớm hạ lãi suất vay nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế, giảm sức ép cho doanh nghiệp, người vay vốn.

Ông Trạch dự đoán, khả năng trong quý 2, quý 3/2023, chính sách tiền tệ sẽ dần nới lỏng, mặt bằng lãi suất cho vay sẽ hạ giúp giảm áp lực trả nợ ngân hàng của doanh nghiệp và người dân; đầu tư công được thúc đẩy, nhiều dự án đầu tư đồng loạt được khởi động, trở thành đòn bẩy quan trọng cho sự phục hồi của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

Thi truong bat dong san Thanh pho Ho Chi Minh co dau hieu phuc hoi hinh anh 2

Các tòa nhà chung cư bên kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Cùng với đó, hàng loạt chính sách được ban hành trong thời gian gần đây cũng mang lại sinh khí cho thị trường bất động sản như việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN, Thông tư 03/2023/TT-NHNN cho phép các Ngân hàng thương mại chủ động thực hiện giãn, hoãn các khoản vay tín dụng đến hạn chưa trả nợ được do tác động khách quan của nền kinh tế; trong đó có lĩnh vực bất động sản. Động thái này giúp giải quyết những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp và người dân, giảm bớt áp lực trả nợ, hỗ trợ phát triển kinh doanh mới.

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực nhưng tốc độ phục hồi của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh chưa mạnh, số lượng giao dịch thực tế trên thị trường nhìn chung còn thấp do đa số khách hàng vẫn đang rất thận trọng trong vấn đề tài chính sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; dòng tiền nhàn rỗi chủ yếu vẫn được gửi tiết kiệm ở ngân hàng, chưa quay lại thị trường bất động sản do nhiều người lo ngại nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Đối tượng mua bất động sản ở giai đoạn này chủ yếu là người mua để ở thực và đầu tư dài hạn chứ không còn là nhà đầu tư ngắn hạn dưới sự hỗ trợ của đòn bẩy tài chính như trước đây.

Theo Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh và vùng phụ cận tháng 5/2023 của DKRA Group, mặc dù thị trường căn hộ bán Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự cải thiện về nguồn cung mới với gần 2.900 căn hộ hiện đang được chào bán; số lượng các giao dịch chào bán “cắt lỗ” thứ cấp cũng giảm mạnh nhờ việc giảm lãi suất cũng như chỉ đạo gỡ vướng pháp lý dự án từ chính quyền thành phố nhưng thanh khoản toàn thị trường lại giảm mạnh 98% so với cùng kỳ, với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 35% nguồn cung mở bán mới trong tháng.

Nhiều chủ đầu tư đã chủ động hỗ trợ lãi vay cho khách hàng với mức hỗ trợ cao hơn hoặc trong thời gian dài hơn; mạnh tay chiết khấu “khủng”, kéo giãn kỳ hạn thanh toán cho phương thức thanh toán nhanh hoặc kéo giãn lịch thanh toán nhằm kích cầu thị trường nhưng tỷ lệ xuống tiền thực tế vẫn thấp do mặt bằng giá bán sơ cấp vẫn đang tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực các chi phí đầu vào, lãi vay... chưa tiệm cận được với đa số người mua. Một số người mua có tâm lý chờ “bắt đáy” càng khiến thị trường bất động sản chậm phục hồi.

Ông Nguyễn Quốc Anh phân tích thêm, vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản, khiến thị trường bất động sản bị mất thanh khoản.

Ông Anh dự đoán, cuối năm 2023 sẽ là thời điểm mấu chốt khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn và đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Nếu niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chưa được khôi phục thì có thể nguồn tiền này vẫn tiếp tục ở lại hệ thống ngân hàng; còn nếu lãi suất huy động có giảm xuống mức dưới 10% vào thời điểm cuối năm nay, nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường hồi phục.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, một giải pháp khác giúp hồi phục thị trường là việc doanh nghiệp, chủ đầu tư nên chuyển hướng sang phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp.

Theo ông Châu, nhu cầu của người mua nhà ở phân khúc bình dân luôn rất cao, riêng trong quý I/2023 số lượt tìm kiếm “nhà ở xã hội” tăng đến 139% lượt so với cùng kỳ nhưng trong hai năm qua phân khúc nhà ở cao cấp luôn lấn át thị trường trong khi phân khúc bình dân lại không có sản phẩm nào.

Việc đưa phân khúc nhà ở bình dân trở thành phân khúc chủ đạo sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí hoạt động, bán thêm nhiều sản phẩm để khơi thông dòng tiền và đáp ứng nhu cầu lớn của người dân. Việc Tp. Hồ Chí Minh vừa chào bán hơn 1.600 căn hộ phân khúc hạng C dưới mức 40 triệu đồng/m2 trong quý I/2023 vừa qua cùng nhiều dự án đang dần triển khai có giá khoảng 1-1,6 tỷ đồng/căn là một dấu hiệu tích cực cho thấy nhà ở vừa túi tiền đang dần trở lại thị trường.

Ông Châu cũng cho rằng cần có sự điều chỉnh mức vay lãi suất đối với người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân bởi lãi suất hiện nay vẫn khá cao, vượt quá mức thu nhập của nhiều hộ gia đình./.

Ngô Hoàn(ĐT)

Tin liên quan
Hà Nội: Phê duyệt Đề án

Hà Nội: Phê duyệt Đề án "Bộ dữ liệu thống kê của ngành quy hoạch, xây dựng"

17.09.2023Lượt xem: 2041

(AMC) Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành Quyết định số 4386/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Bộ dữ liệu thống kê của ngành quy hoạch, xây dựng” Thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang

Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang

17.09.2023Lượt xem: 1875

(AMC) Ngày 12/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Hà Giang tổ chức Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang. Tới tham dự khai giảng khóa tập huấn có ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng cùng 66 học là chuyên viên các Sở: Văn hoá, thể thao và du lịch; Giao thông vận tải; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Quản lý đô thị thành phố Hà Giang; lãnh đạo và chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Giao thông; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; cán bộ Trung tâm Quy hoạch xây dựng; Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng;
Xem thêm
Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững tại Vĩnh Long

Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững tại Vĩnh Long

17.09.2023Lượt xem: 1828

(AMC) Thực hiện Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhân rộng kết quả của Dự án“Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ (Dự án VKC), ngày 14/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long tổ chức triển khai Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với thành phần tham gia là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc tỉnh Vĩnh Long.
Xem thêm
(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị

(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị

17.09.2023Lượt xem: 1658

(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị
Xem thêm
Phát triển nhà ở xã hội: Hiểu đúng về nguyên tắc xác định số tiền nộp thay

Phát triển nhà ở xã hội: Hiểu đúng về nguyên tắc xác định số tiền nộp thay "quỹ đất 20%"

17.09.2023Lượt xem: 1884

(AMC) Pháp luật về nhà ở hiện hành có quy định trách nhiệm chủ đầu tư (CĐT) các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành “quỹ đất 20%” để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) hoặc thực hiện nghĩa vụ này bằng cách nộp một số tiền tương đương giá trị quỹ đất trên. Cách xác định số tiền này như thế nào cũng cần được hiểu đúng để áp dụng thống nhất.
Xem thêm
Hà Nội: Xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2023

Hà Nội: Xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2023

12.09.2023Lượt xem: 2043

(AMC) Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 798/TB-UBND, kết luận của UBND Thành phố tại cuộc họp xem xét việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất; danh mục dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2023 trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Hà Nội hướng tới phát triển đô thị mang tầm khu vực, quốc tế

Hà Nội hướng tới phát triển đô thị mang tầm khu vực, quốc tế

12.09.2023Lượt xem: 2227

(AMC) Thành phố Hà Nội đặt ra hàng loạt mục tiêu về phát triển bền vững đô thị, trong đó có những chỉ tiêu về xây dựng đô thị thông minh, đô thị có thương hiệu được công nhận ở tầm khu vực và quốc tế.
Xem thêm
Học viện AMC tập huấn Văn bản pháp luật về xây dựng tại Hưng Yên

Học viện AMC tập huấn Văn bản pháp luật về xây dựng tại Hưng Yên

11.09.2023Lượt xem: 1904

(AMC) Ngày 07/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến, hướng dẫn các Văn bản quy phạm pháp luật, các quy định mới trong xây dựng năm 2023;
Xem thêm
Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện sắp xếp lại nhà, đất quốc phòng

Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện sắp xếp lại nhà, đất quốc phòng

08.09.2023Lượt xem: 1860

(AMC) Đại tướng Phan Văn Giang lưu ý các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Nghị định của Chính phủ về sắp xếp lại tài sản công; các chỉ thị của Bộ Quốc phòng về xử lý nhà, đất quốc phòng.
Xem thêm
Phát triển nhà ở xã hội: Mở rộng đối tượng và linh hoạt chính sách

Phát triển nhà ở xã hội: Mở rộng đối tượng và linh hoạt chính sách

07.09.2023Lượt xem: 1973

(AMC) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội, Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Dự thảo Luật với các chính sách liên quan đến: Quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội...
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 41   |   Ngày: 80   |   Tháng: 20067   |   Tổng truy cập: 3170180
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM