Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Ngắm siêu cống lớn nhất Việt Nam vừa đưa vào vận hành

“Siêu cống” Cái Lớn - Cái Bé vừa được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép vận hành không chỉ phục vụ kiểm soát mặn mà còn là điểm nhấn kiến trúc ở miền Tây.

 

"Siêu cống" Cái Lớn - Cái Bé nhìn từ trên cao

 

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa ban hành quy trình vận hành tạm thời hệ thống công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé (nối huyện Châu Thành và huyện An Biên thuộc tỉnh Kiên Giang). Theo đó, công trình này được vận hành thử nghiệm trong 2 năm, sau đó sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung và phê duyệt quy trình vận hành chính thức.  

Nhiệm vụ của "siêu cống" Cái Lớn và Cái Bé là kiểm soát nguồn nước (mặn, ngọt, lợ) tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững đối với các mô hình sản xuất theo hệ sinh thái (ngọt, mặn - lợ, ngọt - lợ luân phiên) cho vùng hưởng lợi với diện tích tự nhiên 384.120ha.

Ngoài ra, công trình này còn kết hợp với tuyến đê biển Tây tạo thành cụm công trình phòng, chống thiên tai, nước biển dâng do bão, giảm ngập lụt, úng do lún, sụt đất; giảm thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô cho các mô hình sản xuất trong vùng.

Đồng thời, góp phần cấp nước ngọt trong mùa mưa cho vùng sản xuất mặn, ngọt huyện An Minh, An Biên (Kiên Giang) ở những năm mưa ít; tiêu thoát, giảm ngập úng cho vùng hưởng lợi của hệ thống (Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau) trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Đặc biệt, công trình này còn kết hợp phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bộ, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng công trình thủy lợi 10 (chủ đầu tư) cho biết hiện nay toàn bộ dự án này cơ bản hoàn thành, có thể triển khai vận hành kiểm soát mặn bất cứ khi nào trong thời gian tới để kịp ứng phó xâm nhập mặn khi mùa khô năm 2021-2022 đã bắt đầu. 

Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1 (tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng), trong đó có hai "siêu cống" Cái Lớn, Cái Bé nêu trên hiện là cống lớn nhất miền Tây nói riêng và Việt Nam nói chung. Thời gian qua, một số địa phương trong vùng Tây Sông Hậu đã có kiến nghị trung ương tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án này để đảm bảo khép kín hơn nữa việc ngăn xâm nhập mặn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

 

Cống Cái Bé đã được hoàn thành trước tiến độ và vận hành từ tháng 2-2021, kịp ứng phó hạn mặn mùa khô năm ngoái

 

Cống Cái Bé xây dựng trên sông Cái Bé có quy mô 2 cửa van (mỗi cửa rộng 35m) và âu thuyền để khi vận hành đóng van để ngăn mặn thì các phương tiện thủy sẽ lưu thông qua âu thuyền

 

Cống Cái Lớn bắc qua sông Cái Lớn "khủng" hơn rất nhiều với 11 cửa van (mỗi cửa rộng 40m) và âu thuyền

Những cửa van này đều làm bằng thép, mỗi cửa có chiều rộng 40m và cao khoảng 9m, nặng hơn 200 tấn

 

Do độ mặn chưa cao nên cửa van được mở cho tàu thuyền qua lại. Khi độ mặn lên cao sẽ đóng toàn bộ cửa van, tàu thuyền sẽ phải lưu thông qua âu thuyền (bên phải) theo sự hướng dẫn của cơ quan vận hành cống

 

Các hạng mục chính của "siêu cống" đã hoàn thành và chuẩn bị sẵn sàng cho việc vận hành cống này

 

Trụ cao nhất của cống có chiều cao 48m tính từ mặt nước, được lắp đài quan sát để phục vụ việc tham quan du lịch sau này. Tại đây, du khách có thể ngắm toàn bộ sông Cái Lớn và khu vực xung quanh

 

Một thang máy với 6 tầng đã được lắp xong để đưa người lên đài quan sát

 

Một khu vực khuôn viên rộng lớn bên cạnh cống Cái Lớn đã được dùng để xây dựng trụ sở vận hành cống cùng với công viên

 

Trong vòng khoảng 1 năm, "siêu cống" này đã được hoàn thành và được phép vận hành

 

Đây là một điểm "check in" của giới trẻ dù công trình vẫn đang hoàn thiện những hạng mục trang trí cuối cùng

 

Nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị thực hiện giai đoạn 2 của dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé để tiếp tục khép kín hơn nữa, bảo vệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long trước xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu

 

Nguồn: Tuoitre.vn

 

Tin liên quan
Địa phương “xé rào” quy hoạch?

Địa phương “xé rào” quy hoạch?

07.12.2021Lượt xem: 3852

Thời gian qua, tình trạng các địa phương tiến hành quy hoạch khu dân cư ngay bên cạnh cụm công nghiệp, khu sản xuất tập trung lặng lẽ nhiều lên.
Xem thêm
Đường cao tốc Bắc - Nam: 1 dự án chậm tiến độ, 24 nhà thầu bị xử lý

Đường cao tốc Bắc - Nam: 1 dự án chậm tiến độ, 24 nhà thầu bị xử lý

09.10.2021Lượt xem: 3058

Triển khai cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, đơn vị quản lý cảnh cáo 17 nhà thầu và khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu nhà thầu thay thế chỉ huy trưởng công trường đối với 1 nhà thầu.
Xem thêm
Đồng Nai cần tích hợp các quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh

Đồng Nai cần tích hợp các quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh

22.11.2021Lượt xem: 4708

Trong chuyến công tác mới đây tại tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tỉnh Đồng Nai khi duyệt các quy hoạch nên tích hợp quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh.
Xem thêm
Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục “trễ hẹn”

Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục “trễ hẹn”

09.11.2021Lượt xem: 3474

Theo tính toán, kế hoạch hoàn thành công tác thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào cuối 2021 và đưa vào vận hành trong năm 2022 gần như không còn khả thi.
Xem thêm
Chỉ thị về việc đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Xây dựng

Chỉ thị về việc đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Xây dựng

19.04.2022Lượt xem: 4883

Ngày 06/4/2022, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD về việc đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Xây dựng.
Xem thêm
Làng Việt quy hoạch như khu Khải Hoàn Môn Paris

Làng Việt quy hoạch như khu Khải Hoàn Môn Paris

08.12.2021Lượt xem: 3826

Tôi không ngờ ở Việt Nam có một ngôi làng được quy hoạch đẹp đến vậy. Cứ tưởng là ở Khải Hoàn Môn, Paris.
Xem thêm
Bình Dương đề xuất cơ chế làm đường vành đai 3

Bình Dương đề xuất cơ chế làm đường vành đai 3

07.10.2021Lượt xem: 4136

UBND tỉnh Bình Dương vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ Giao thông vận tải kiến nghị một số nội dung về chuẩn bị thực hiện dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Xem thêm
Thiết kế đường dây và trạm biến áp cần có chứng chỉ gì?

Thiết kế đường dây và trạm biến áp cần có chứng chỉ gì?

17.03.2022Lượt xem: 9747

Theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 67 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP thì chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế cơ – điện công trình không bao gồm công trình đường dây và trạm biến áp.
Xem thêm
Đà Lạt hướng đến không gian đô thị “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”

Đà Lạt hướng đến không gian đô thị “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”

07.12.2021Lượt xem: 4081

Tỉnh Lâm Đồng xây dựng Đà Lạt thành đô thị hiện đại, trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp... gắn với quy hoạch phát triển “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố".
Xem thêm
TP.HCM: Giải pháp tái khởi động 22 dự án trọng điểm

TP.HCM: Giải pháp tái khởi động 22 dự án trọng điểm

07.10.2021Lượt xem: 4049

Những khó khăn ban đầu về nhân lực, vật liệu thi công dự án đang được cơ quan chức năng TP.HCM tìm phương án giải quyết, nhằm đưa các công trình về đích đúng tiến độ.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 35   |   Ngày: 160   |   Tháng: 12293   |   Tổng truy cập: 3157292
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM