Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Bộ Xây dựng hoan nghênh các doanh nghiệp Singapore tham gia phát triển nhà ở cho công nhân tại Việt Nam

Bộ Xây dựng hoan nghênh các doanh nghiệp Singapore tham gia phát triển nhà ở cho công nhân tại Việt Nam

27.11.2021Lượt xem: 3303

Ngày 25/11/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị có buổi làm việc trực tuyến với Liên danh tư vấn Sakae Corporate Advisory và Surbana Jurong cùng một số doanh nghiệp của Singapore về đề xuất thí điểm mô hình đô thị công nghiệp và phát triển nhà ở công nhân theo kinh nghiệm của Singapore.
Xem thêm
Bình Định khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

Bình Định khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh

18.11.2021Lượt xem: 3681

Ngày 16/11, UBND tỉnh Bình Định chính thức khai trương Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) do Tập đoàn FPT phối hợp đầu tư và triển khai.
Xem thêm
Nghiệm thu nhiệm vụ Khoa học công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Nghiệm thu nhiệm vụ Khoa học công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

07.10.2021Lượt xem: 10238

Ngày 05/10/2021, Bộ Xây dựng họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ Soát xét TCVN 5573:2011 “Kết cấu gạch đá và gạch đá cốt thép - Tiêu chuẩn thiết kế”
Xem thêm
Tại sao bê tông La Mã từ 2.000 năm trước lại bền vững hơn cả bê tông của con người hiện đại?

Tại sao bê tông La Mã từ 2.000 năm trước lại bền vững hơn cả bê tông của con người hiện đại?

19.04.2021Lượt xem: 6366

Tại sao bê tông La Mã từ 2.000 năm trước lại bền vững hơn cả bê tông của con người hiện đại?
Xem thêm
Nâng cao năng lực về quản lý dự án đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Trà Vinh

Nâng cao năng lực về quản lý dự án đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Trà Vinh

12.04.2021Lượt xem: 7067

Nâng cao năng lực về quản lý dự án đầu tư xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Trà Vinh
Xem thêm
Quyết định hướng dẫn chi tiết áp dụng bim của bộ xây dựng

Quyết định hướng dẫn chi tiết áp dụng bim của bộ xây dựng

08.04.2021Lượt xem: 5753

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 02/04/2021 về việc Công bố Hướng dẫn chi tiếp áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) đối với công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Xem thêm
Trường nghề xoay xở cho sinh viên thực hành giữa đại dịch

Trường nghề xoay xở cho sinh viên thực hành giữa đại dịch

05.12.2021Lượt xem: 3805

Với 70% chương trình là thực hành, các trường nghề phải đầu tư phần mềm mô phỏng, gửi sinh viên đến doanh nghiệp hay thực hiện "ba tại chỗ" ở trường.
Xem thêm
Bình Định: Phát triển nhà ở cho công nhân

Bình Định: Phát triển nhà ở cho công nhân

02.11.2021Lượt xem: 3951

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản ban hành một số giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Nghiệm thu đề tài do nhóm nghiên cứu Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Nghiệm thu đề tài do nhóm nghiên cứu Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

05.10.2021Lượt xem: 10756

Ngày 1/10/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng tổ chức họp đánh giá, nghiệm thu đề tài nghiên cứu hoàn thiện Tiêu chuẩn về tải trọng và tác động
Xem thêm
Thông hầm qua núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thông hầm qua núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

19.07.2021Lượt xem: 5169

Thông hầm qua núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 68   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31233   |   Tổng truy cập: 3190643
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM