Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ V

Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ V

27.11.2020Lượt xem: 3174

Ngày 26/11/2020, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng lần thứ V (2020 - 2025)
Xem thêm
Đề xuất Chính phủ lập Quỹ tiết kiệm nhà ở

Đề xuất Chính phủ lập Quỹ tiết kiệm nhà ở

06.12.2021Lượt xem: 4010

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở để huy động vốn đầu tư nhà ở xã hội.
Xem thêm
Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học về hoàn thiện Tiêu chuẩn Thiết kế công trình chịu động đất

Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học về hoàn thiện Tiêu chuẩn Thiết kế công trình chịu động đất

13.11.2021Lượt xem: 10222

Ngày 8/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã họp đánh giá nghiệm thu Phần 2: Cơ sở dữ liệu hoàn thiện Tiêu chuẩn Thiết kế công trình chịu động đất TCVN 9386:2012
Xem thêm
Sở Xây dựng các tỉnh thực hiện Thông tư 19, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng

Sở Xây dựng các tỉnh thực hiện Thông tư 19, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng

17.08.2021Lượt xem: 2650

Nhằm đảm bảo về chất lượng sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu, tránh ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu, ngày 06/08/2021, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã ký Văn bản số 3138/BXD-VLXD đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh thực hiện Thông tư số 19/2019/TT-BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng.
Xem thêm
Quyết định 871/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng

Quyết định 871/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng

29.07.2021Lượt xem: 5275

Quyết định 871/QĐ-BXD ngày 20/7/2021 về việc bổ sung Thành viên Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh
Xem thêm
Thiết kế xanh bên vững, TechnoPark Tower chinh phục cộng đồng doanh nghiệp công nghệ

Thiết kế xanh bên vững, TechnoPark Tower chinh phục cộng đồng doanh nghiệp công nghệ

26.04.2021Lượt xem: 5076

Thiết kế xanh bên vững, TechnoPark Tower chinh phục cộng đồng doanh nghiệp công nghệ
Xem thêm
Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, quản lý đô thị tại TP. Cần Thơ

Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, quản lý đô thị tại TP. Cần Thơ

12.04.2021Lượt xem: 7564

Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, quản lý đô thị tại TP. Cần Thơ
Xem thêm
Báo Xây dựng có tân Phó Tổng biên tập

Báo Xây dựng có tân Phó Tổng biên tập

06.04.2021Lượt xem: 5251

Báo Xây dựng có tân Phó Tổng biên tập
Xem thêm
Nghiệm thu các đề tài khoa học công nghệ của trường Đại học Xây dựng Miền Tây

Nghiệm thu các đề tài khoa học công nghệ của trường Đại học Xây dựng Miền Tây

26.11.2020Lượt xem: 3814

Ngày 24/11/2020, Bộ Xây dựng đã họp Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành nghiệm thu hai đề tài nghiên cứu khoa học do trường Đại học Xây dựng Miền Tây thực hiện
Xem thêm
Khởi công xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn - Bình Định

Khởi công xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn - Bình Định

29.11.2021Lượt xem: 3798

Sáng 28/11, Cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã khởi công xây dựng nâng cấp bến số 1 của cảng, đồng thời ra mắt cổng thông tin điện tử cung cấp dịch vụ cảng điện tử Eport.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 19   |   Ngày: 160   |   Tháng: 12853   |   Tổng truy cập: 3158410
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM