Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Sửa đổi hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội

Sửa đổi hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội

16.12.2021Lượt xem: 2916

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 20/2021/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.
Xem thêm
Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hướng đến tiến độ của các công trình

Giá vật liệu xây dựng tăng ảnh hướng đến tiến độ của các công trình

23.09.2021Lượt xem: 4022

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, giá vật liệu xây dựng trong nước liên tục tăng, nhất là sắt và thép xây dựng. Việc tăng giá này ảnh hưởng không ít đến tiến độ của các công trình xây dựng.
Xem thêm
 Việt Nam có hai công trình vinh dự đoạt Giải kiến trúc quốc tế IAA Chicago 2021

Việt Nam có hai công trình vinh dự đoạt Giải kiến trúc quốc tế IAA Chicago 2021

30.08.2021Lượt xem: 6163

Vừa qua, Ban giám khảo cuộc thi Kiến trúc Quốc tế năm 2021 thuộc The Chicago Athenaeum: Bảo tàng Kiến trúc và Thiết kế và Trung tâm Nghệ thuật kiến trúc và Nghiên cứu đô thị châu Âu đã công bố danh sách các công trình đoạt giải, trong đó Việt Nam có 2 công trình được bình trọn và trao giải.
Xem thêm
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba

04.08.2021Lượt xem: 4814

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Đại sứ Cuba
Xem thêm
Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

14.05.2021Lượt xem: 8705

Tập huấn Văn bản quy phạm pháp luật mới về Xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh
Xem thêm
Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở

Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở

07.05.2021Lượt xem: 5405

Nghị định số 30/2021/NĐ-CP: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng nhà ở
Xem thêm
Cát nhân tạo có thể thay thế cát tự nhiên trong ngành Xây dựng?

Cát nhân tạo có thể thay thế cát tự nhiên trong ngành Xây dựng?

02.04.2021Lượt xem: 5253

Trong quá trình đô thị hóa, nhu cầu cát dùng cho xây dựng rất lớn và ngày càng gia tăng, điều đó đã kéo theo nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự... Vì vậy, việc tạo ra cát nhân tạo sẽ giúp “giảm tải” nguồn nguyên liệu cát tự nhiên trong xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Xem thêm
Những thị trường địa ốc đắt đỏ nhất thế giới

Những thị trường địa ốc đắt đỏ nhất thế giới

14.12.2021Lượt xem: 3431

Monaco, Hong Kong và New York là 3 thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới. Trung bình 1 triệu USD chỉ mua được hơn 17 m2 tại Monaco, 21 m2 ở Hong Kong và 38 m2 tại New York.
Xem thêm
Sau 4 năm, nhánh cầu dự án 500 tỷ giải cứu kẹt xe ở TP.HCM sắp hoàn thiện

Sau 4 năm, nhánh cầu dự án 500 tỷ giải cứu kẹt xe ở TP.HCM sắp hoàn thiện

28.11.2021Lượt xem: 4034

Hơn bốn năm thi công, nhánh cầu đầu tiên của dự án 515 tỷ đồng giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM đang gấp rút hạng mục cuối để chờ thông xe.
Xem thêm
Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Viện Vật liệu xây dựng hợp tác, hướng tới sản xuất xi măng xanh

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và Viện Vật liệu xây dựng hợp tác, hướng tới sản xuất xi măng xanh

19.11.2021Lượt xem: 3208

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) và Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 44   |   Ngày: 113   |   Tháng: 12780   |   Tổng truy cập: 3158178
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM