Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Ngôi nhà lưu giữ kiến trúc độc đáo ở vùng nông thôn nước Ý

Ngôi nhà lưu giữ kiến trúc độc đáo ở vùng nông thôn nước Ý

21.12.2021Lượt xem: 2833

Cuộc gặp gỡ tình cờ trong một buổi thử rượu vang là khởi đầu cho chuyện tình lãng mạn của một cặp đôi ở xứ sở Piedmont trên đất nước Ý đã thổi luồng sinh khí mới vào ngôi nhà cổ kính.
Xem thêm
Làm thế nào để công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

Làm thế nào để công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

22.10.2021Lượt xem: 3547

Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM Lê Viết Hải cho biết, trước năm 1995, ngành xây dựng Việt Nam rất sơ khai, gần như “dậm chân tại chỗ”. Thế nhưng, trong 20 năm, giai đoạn 1995-2015, lĩnh vực xây dựng đã phát triển với tốc độ thần kỳ cùng với giai đoạn hiện đại hóa đất nước.
Xem thêm
Dùng trí tuệ nhân tạo giám sát công trường xây dựng

Dùng trí tuệ nhân tạo giám sát công trường xây dựng

24.11.2020Lượt xem: 2862

Dùng trí tuệ nhân tạo giám sát công trường xây dựng
Xem thêm
Chuẩn bị là đô thị trực thuộc Trung ương, Khánh Hòa sẵn sàng nói không với loạn giá đất

Chuẩn bị là đô thị trực thuộc Trung ương, Khánh Hòa sẵn sàng nói không với loạn giá đất

17.12.2021Lượt xem: 3136

Tại kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VII diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã thông tin nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đất đai tại địa phương mà cử tri quan tâm.
Xem thêm
Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ dự án chống ngập

Thành phố Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ dự án chống ngập

09.11.2021Lượt xem: 4052

Các đợt triều cường vừa qua khiến nhiều tuyến đường của thành phố Hồ Chí Minh bị ngập nước.
Xem thêm
Trao giải thưởng Loa Thành 2021 tôn vinh các tài năng trẻ về xây dựng, kiến trúc

Trao giải thưởng Loa Thành 2021 tôn vinh các tài năng trẻ về xây dựng, kiến trúc

14.12.2021Lượt xem: 3520

Sáng 12/12, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội diễn ra Lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 - Năm 2021. Đây là cuộc thi dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học có đào tạo chuyên ngành xây dựng, kiến trúc trên cả nước.
Xem thêm
Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thực hiện

Nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế do Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thực hiện

15.11.2021Lượt xem: 2006

Ngày 12/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá, nghiệm thu dự án sự nghiệp kinh tế “Điều tra khảo sát thực trạng công tác cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình xây dựng và đề xuất các nội dung quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng”.
Xem thêm
Xây dựng - kiến trúc và mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Xây dựng - kiến trúc và mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

14.12.2021Lượt xem: 3182

Với mục tiêu giảm phát thải carbon mà Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đề ra, lĩnh vực xây dựng - kiến trúc sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong giai đoạn mới.
Xem thêm
Đề xuất xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn một với 15.900 tỷ đồng

Đề xuất xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài giai đoạn một với 15.900 tỷ đồng

18.10.2021Lượt xem: 4122

UBND TPHCM đề xuất xây dựng cao tốc TPHCM - Mộc Bài theo phương thức đối tác công - tư. Dự án có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng.
Xem thêm
Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch một số khu vực trung tâm hiện hữu

Thành phố Hồ Chí Minh điều chỉnh quy hoạch một số khu vực trung tâm hiện hữu

08.12.2021Lượt xem: 3830

Liên quan đến việc lập và quản lý quy hoạch đô thị khu vực trung tâm, UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố (930ha) gồm khu dân cư phường Cô Giang và một phần phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 47   |   Ngày: 160   |   Tháng: 38054   |   Tổng truy cập: 3122713
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM