Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

13.11.2021Lượt xem: 4590

Ngày 9/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã họp đánh giá nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu biên soạn Hướng dẫn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép của nhà cao tầng và siêu cao tầng”.
Xem thêm
Phát triển đô thị: Cần có quy hoạch tổng thể về giao thông đô thị

Phát triển đô thị: Cần có quy hoạch tổng thể về giao thông đô thị

02.04.2022Lượt xem: 7178

Nhiều kiến nghị của cử tri về hệ thống giao thông hiện nay chưa đáp ứng được lưu lượng phương tiện tham gia và có sự thiếu đồng bộ.
Xem thêm
Hội thảo: Phòng cháy, chữa cháy cho công trình cao tầng - Thực trạng và giải pháp

Hội thảo: Phòng cháy, chữa cháy cho công trình cao tầng - Thực trạng và giải pháp

17.12.2021Lượt xem: 4501

Sáng 17/12/2021, tại Bộ Xây dựng, Báo Xây dựng phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo “Phòng cháy, chữa cháy cho công trình cao tầng - Thực trạng và giải pháp”.
Xem thêm
Áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình

Áp dụng BIM trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình

11.11.2021Lượt xem: 5216

Chiều 9/11 tại Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp về việc áp dụng Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh chủ trì cuộc họp.
Xem thêm
Thúc đẩy quy hoạch phát triển đô thị trong bối cảnh mới

Thúc đẩy quy hoạch phát triển đô thị trong bối cảnh mới

01.04.2022Lượt xem: 6577

Đô thị Việt Nam đang phải đối diện với những thách thức mới nảy sinh do tác động của đại dịch Covid-19.
Xem thêm
Liên danh Tasco - Ngọc Sao Thủy trúng thầu dự án 2.400 tỷ đồng có năng lực tài chính ra sao?

Liên danh Tasco - Ngọc Sao Thủy trúng thầu dự án 2.400 tỷ đồng có năng lực tài chính ra sao?

05.12.2021Lượt xem: 4159

Liên danh Công ty TNHH Ngọc Sao Thủy - Công ty Cổ phần Tasco được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư và thương mại dịch vụ xã Quảng Phú tại (TP. Thanh Hóa). Vậy “sức khỏe” tài chính của liên danh này ra sao?
Xem thêm
Choáng ngợp dự án thành phố thông minh không khí thải, dùng năng lượng sạch

Choáng ngợp dự án thành phố thông minh không khí thải, dùng năng lượng sạch

13.11.2021Lượt xem: 4012

"Thành phố thẳng" The Line được xem là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân nhờ áp dụng nhiều công nghệ hiện đại.
Xem thêm
Bê tông tăng độ bền khi nuôi sinh vật biển

Bê tông tăng độ bền khi nuôi sinh vật biển

06.11.2021Lượt xem: 2779

Startup Israel phát triển loại bê tông thân thiện với môi trường, thậm chí trở nên bền chắc hơn khi sinh vật biển bám vào bề mặt.
Xem thêm
Không để tình trạng quy hoạch treo

Không để tình trạng quy hoạch treo

28.03.2022Lượt xem: 4191

Nhiều ý kiến cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi lần này phải ngăn chặn được tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm về đất đai.
Xem thêm
TP.HCM: Hơn 54.000 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông năm 2022

TP.HCM: Hơn 54.000 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông năm 2022

10.12.2021Lượt xem: 3384

HĐND TP.HCM vừa thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2022 với tổng số vốn khoảng hơn 54.000 tỷ đồng.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 26   |   Ngày: 128   |   Tháng: 4928   |   Tổng truy cập: 3138303
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM