Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông sau sự cố cầu Cái Đôi Vàm

Chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông sau sự cố cầu Cái Đôi Vàm

23.12.2021Lượt xem: 4319

Ông Lê Quyết Tiến cho hay, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành về các công trình giao thông, Bộ GTVT luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.
Xem thêm
Hải Phòng: Triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng

Hải Phòng: Triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng

01.12.2021Lượt xem: 5549

Ngày 30/11, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng (Techbuld Hai Phong 2021).
Xem thêm
Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

18.04.2022Lượt xem: 6341

Ngày 15/4, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2050. Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì Hội nghị.
Xem thêm
Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội

Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội

29.11.2021Lượt xem: 5547

Ngày 26/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn công nghệ neo bầu lớn để chống đỡ khi thi công hố móng nhà trong điều kiện phức tạp” do Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì thực hiện.
Xem thêm
Công bố Quy chế Quản lý kiến trúc TP.HCM

Công bố Quy chế Quản lý kiến trúc TP.HCM

12.04.2022Lượt xem: 7806

Bên cạnh việc quản lý theo khu vực, quy chế còn phân loại các công trình quản lý riêng như nhà phố, biệt thự… là cơ sở để cấp phép xây dựng...
Xem thêm
Tạp chí Người Xây dựng kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập

Tạp chí Người Xây dựng kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập

15.12.2021Lượt xem: 5662

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Tạp chí Người Xây dựng (1986 - 2021) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố, trao quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập.
Xem thêm
Thúc đẩy phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số

Thúc đẩy phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số

17.11.2021Lượt xem: 5957

Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo Phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong xây dựng và quản lý hạ tầng kinh tế, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Xem thêm
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 7 năm 2022

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 7 năm 2022

03.07.2022Lượt xem: 4467

(AMC) Những chính sách sẽ cải thiện nhiều mặt của đời sống sẽ có hiệu lực trong tháng 7 gồm tăng lương tối thiểu vùng, cấp hộ chiếu gắn chip, thay đổi quy chế tuyển sinh đại học, xóa bỏ hóa đơn giấy...
Xem thêm
Phương pháp tiếp cận quy hoạch của Singapore hướng tới mục tiêu thành phố net-zero

Phương pháp tiếp cận quy hoạch của Singapore hướng tới mục tiêu thành phố net-zero

06.04.2022Lượt xem: 6358

Singapore đã ứng dụng các phương pháp tích hợp trong quy hoạch tổng thể nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là hoàn thành Kế hoạch Xanh Singapore được đặt ra đầu năm 2021.
Xem thêm
Công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

Công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

07.12.2021Lượt xem: 4534

Ông Trần Minh Trí (Hà Nội) có câu hỏi liên quan đến các công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu, gửi tới Bộ Xây dựng nhờ hướng dẫn giải đáp.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 34   |   Ngày: 160   |   Tháng: 5358   |   Tổng truy cập: 3139012
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM