Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Hơn một năm vẫn "tắc" nguyên nhân sự cố rơi gối cao su dầm cầu Metro số 1

Sự cố rơi gối cao su dầm cầu cạn Metro số 1 đã xảy ra hơn một năm. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng nguyên nhân sự cố vì phải chờ kết quả thí nghiệm.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) vừa báo cáo UBND TPHCM về vụ gối cầu bị rơi, xê dịch khỏi đá kê gối tại gói thầu CP2, dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) làm tổng thầu.

 

Hiện trạng bề mặt đường ray tại vị trí rơi gối cao su - trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 - được phát

hiện vào tháng 10/2020 không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sự cố gối rơi gối cao su dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 xảy ra vào cuối tháng 10 năm trước, tức đến nay đã hơn một năm. Qua công tác kiểm tra, giám sát sau đó, các bên liên quan còn phát hiện 5 trụ khác có gối cao su bị xê dịch. Như vậy, có 6/900 trụ cầu toàn tuyến xảy ra sự cố gối cao su.

Theo chủ đầu tư, căn cứ vào kết quả quan trắc, báo cáo của Liên danh SCC, nhà thầu Hitachi (gói thầu CP3), báo cáo sơ bộ của tư vấn độc lập bên thứ ba (của Liên danh SCC), nguyên nhân sự cố được xem xét trên 5 phương diện.

Cụ thể, phương diện: kỹ thuật của giao diện giữa gói thầu CP2 (trên cao) và gói thầu số CP3 (mua sắm thiết bị đầu máy toa xe, đường ray, bảo dưỡng); thiết kế; vật liệu; thi công và tác động của đường ray.

Từ đó, chủ đầu tư kết luận sơ bộ sự cố rơi, xê dịch gối cao su xoay quanh 3 nguyên nhân. 

Thứ nhất, giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray). Thứ hai, sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ). Thứ ba, chất lượng gối cầu.

 

Hơn một năm rơi, xê dịch gối cao su dầm cầu cạn metro nhưng chủ đầu tư, tư vấn chung dự án vẫn chưa

kết luận cuối cùng.

"Do đó, cần phải tiến hành thêm công tác quan trắc, thí nghiệm chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng" - công văn của chủ đầu tư nêu rõ.

Sau khi có kết quả cuối cùng về các công tác thí nghiệm còn lại, tư vấn độc lập bên thứ 3 sẽ có đánh giá về các nguyên nhân của sự việc rơi, chuyển vị gối cầu cao su (dự kiến 15/12).

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và tư vấn chung NJPT sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng và có báo cáo cụ thể hơn về nguyên nhân sự việc để đề xuất UBND TPHCM hướng xử lý.

Quốc Anh/Báo Dân trí

 

Tin liên quan
4 chính sách lao động, tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2022

4 chính sách lao động, tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2022

28.03.2022Lượt xem: 3380

Thời gian làm thêm trong tháng tăng từ 40 lên 60 giờ/tháng; lương tối đa của công chức quản lý thị trường đạt 12 triệu đồng; lao động ngành du lịch được hỗ trợ đào tạo nghề tối đa 4,5 triệu đồng/khóa…
Xem thêm
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/4

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/4

24.03.2022Lượt xem: 3243

Chiều 23/3, với 100% đại biểu có mặt tán hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 45   |   Ngày: 160   |   Tháng: 36681   |   Tổng truy cập: 3120587
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM