Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Hơn 14.000 tỷ đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025

Giai đoạn 2021-2025, từ ngân sách Nhà nước bố trí hơn 14.000 tỷ đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt.

Cục Đường sắt VN cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển KCHT đường sắt quốc gia đến năm 2030 cần khoảng 240.000 tỷ đồng.

 

Giai đoạn 2021-2025, vốn ngân sách Nhà nước bố trí hơn 14.000 tỷ đầu tư cho hạ tầng đường sắt.

Ảnh: Công trình cầu thuộc Dự án cầu yếu gói 7.000 tỷ trung hạn 2016-2020

 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ngân sách Nhà nước bố trí cho đầu tư KCHT đường sắt giai đoạn 2021-2025 là 14.025 tỷ đồng, bằng khoảng 5,8% so với nhu cầu. Như vậy giai đoạn 2026-2030, nhu cầu vốn cần đến hơn 227.000 tỷ.

 

Trong 14.025 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025, riêng các dự án nâng cấp đường sắt hiện có được bố trí 13.441 tỷ. Trong đó: Dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) được bố trí 583 tỷ; Dự án Cải tạo, nâng cấp khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện tuyến đường sắt Bắc - Nam 2.644 tỷ; Dự án Cải tạo tuyến đường sắt khu vực Khe Nét 1.736 tỷ.

 

Cùng đó là các dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM 1.401 tỷ; Cải tạo nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh 1.963 tỷ; Cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang 2.425 tỷ; Cải tạo nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn 2.256 tỷ; Cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt trên các tuyến đường sắt phía Bắc 333 tỷ...

 

Cũng theo Cục Đường sắt VN, trong giai đoạn 2016 - 2021 nguồn vốn Ngân sách nhà nước bố trí cho đầu tư phát triển KCHT đường sắt đạt 6,8% toàn ngành; Vốn bố trí bảo trì KCHT đường sắt đạt 43%.

 

Trong đó, vốn cho đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia đạt khoảng 21.288 tỷ đồng, trung bình 2.129 tỷ đồng/năm. Vốn bố trí cho xây dựng đường sắt đô thị đạt khoảng 18.130 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2015 đạt 7.433 tỷ đồng, giai đoạn 2016-2020 đạt 10.697 tỷ đồng).

 

Với kinh phí được bố trí như vậy, theo Cục Đường sắt VN là chưa đảm bảo được mục tiêu về chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt được nêu tại Luật Đường sắt 2017. Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để đầu tư phát triển KCHT đường sắt, công nghiệp đường sắt, quản lý kinh doanh KCHT đường sắt.

Theo Kỳ Nam/baogiaothong.vn

 

Tin liên quan
4 chính sách lao động, tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2022

4 chính sách lao động, tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2022

28.03.2022Lượt xem: 3378

Thời gian làm thêm trong tháng tăng từ 40 lên 60 giờ/tháng; lương tối đa của công chức quản lý thị trường đạt 12 triệu đồng; lao động ngành du lịch được hỗ trợ đào tạo nghề tối đa 4,5 triệu đồng/khóa…
Xem thêm
Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/4

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/4

24.03.2022Lượt xem: 3243

Chiều 23/3, với 100% đại biểu có mặt tán hành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 41   |   Ngày: 160   |   Tháng: 34852   |   Tổng truy cập: 3118141
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM