Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Hà Nội quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

     Liên quan đến việc UBND TP.Hà Nội phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc và những “tùy tiện” trong việc sử dụng ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình cầu Trần Hưng Đạo mà Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh. Tiếp thu những phản biện này, ngày 9/11/2021, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Hội đồng gồm 19 thành viên, Chủ tịch Hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

 

Tiếp thu những ý kiến phản biện của Báo điện tử Xây dựng, Hà Nội đã quyết định thành

lập Hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

     Sau bài viết “Đừng sử dụng “tùy tiện” ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình xây dựng” đăng trên Báo điện tử Xây dựng ngày 15/9/2021, đã có nhiều ý kiến đóng góp từ chuyên gia và người dân. Tiếp thu những ý kiến phản biện, Hà Nội đã chấp thuận cho thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, việc thi tuyển do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất và được Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đồng ý ngày 11/10.

     Đến ngày 9/11, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, số lượng thành viên của hội đồng là 19 người, trong đó Chủ tịch hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; 2 Phó chủ tịch hội đồng gồm TS.KTS Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội là Phó Chủ tịch thường trực hội đồng; ông Nguyễn Chí Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội là Phó Chủ tịch hội đồng.

     Các thành viên là ủy viên hội đồng gồm: Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội; GS.TS.KTS Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha); KTS Grégoire Du Pasquier (Thụy Sĩ); ThS.KTS Lã Thị Kim Ngân - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố Hà Nội,… Nhiệm vụ, trách nhiệm và phương thức hoạt động của hội đồng được thực hiện theo quy chế làm việc, quy chế tuyển chọn, nhiệm vụ thiết kế được duyệt và các quy định liên quan.

     Trước đó, ngay sau khi Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức tuyển chọn (không tổ chức thi tuyển), Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh kịp thời, cùng những ý kiến phản biện trên cơ sở các ý kiến đóng góp của chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, cầu đường, giao thông. Trong đó, nổi cộm lên một số vấn đề được đặt ra như: Tại sao Hà Nội lại không tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mà lại tuyển chọn? Việc thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo dựa trên những cơ sở pháp luật nào? Cơ sở nào để Hội đồng tuyển chọn chọn phương án 3 (phương án thiết kế có tên gọi “xứ Đông Dương”) và liệu việc lựa chọn phương án 3 – “Xứ Đông Dương” có phù hợp với văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam?

     Từ những phát hiện này, dư luận đã có cuộc tranh luận “gay gắt” về cả về mặt pháp lý lẫn chuyên ngành. Căn cứ theo các quy định của pháp luật về xây dựng thì, việc tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo là đúng quy định và cần thiết.

     Ngoài ra, việc xây dựng cây cầu này tại Thủ đô Hà Nội còn là biểu tượng của địa phương, của đất nước, phục vụ lợi ích chung của cả xã hội, thậm chí còn là điểm nhấn trong văn hóa, du lịch, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh cho đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

     Ngày 1/10/2021, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng về các nội dung liên quan đến cầu Trần Hưng Đạo, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Thành phố Hà Nội rất trân trọng mọi ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, các Hội nghề nghiệp và người dân.

     Góp ý về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, về hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại.

     Dù muộn, nhưng việc UBND TP.Hà Nội quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo là kịp thời và đảm bảo các quy định của pháp luật. Có thể thấy rằng, những phản ứng của dư luận về kiến trúc và ngôn ngữ thiết kế cầu Trần Hưng Đạo vừa qua, đã phần nào thể hiện được sự cần thiết trong việc gìn giữ, xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Dư luận đang mong chờ ngày được chiêm ngưỡng những bản thiết kế đẹp và mang đậm phong cách kiến trúc nước nhà.

Ngọc Hân – Đỗ Quang/Báo Xây dựng

 

Tin liên quan
Khẩn trương xây dựng các tiêu chí đô thị thông minh

Khẩn trương xây dựng các tiêu chí đô thị thông minh

11.11.2021Lượt xem: 4196

Đây là một nội dung được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đề cập tại hội thảo “Phát triển đô thị thông minh trong quá trình đô thị hóa gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
Xem thêm
Gạch lưu trữ nhiệt năng

Gạch lưu trữ nhiệt năng

06.11.2021Lượt xem: 3272

Gạch MGA được làm từ nhôm và than chì, có độ bền ước tính 30 năm và chứa nhiệt năng khoảng 1 kWh mỗi viên.
Xem thêm
Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc

Tập trung xây dựng, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc

24.03.2022Lượt xem: 2565

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ký Quyết định số 69/QĐ-BXD ban hành Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2022 trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.
Xem thêm
Bộ Xây dựng và Tổng Công ty LH (Hàn Quốc) ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở, phát triển đô thị

Bộ Xây dựng và Tổng Công ty LH (Hàn Quốc) ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở, phát triển đô thị

04.12.2021Lượt xem: 3549

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Tổng Công ty Đất đai và nhà ở Hàn Quốc (Tổng Công ty LH) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nhà ở xã hội, nhà ở tiết kiệm năng lượng, phát triển và quản lý đô thị thông minh, đô thị xanh và tái thiết đô thị.
Xem thêm
Đập thủy điện được xây như thế nào

Đập thủy điện được xây như thế nào

06.11.2021Lượt xem: 2874

Để xây đập bắc qua sông lớn, công nhân phải chuyển dòng nước và thi công theo từng đoạn, thay thế những chỗ đất mềm và lấp các vết nứt có thể làm yếu công trình.
Xem thêm
Gần 36 tỷ đồng để lập đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức

Gần 36 tỷ đồng để lập đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức

22.03.2022Lượt xem: 3220

UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đồ án quy hoạch chung TP. Thủ Đức đến năm 2040 với quy mô khoảng hơn 21.000ha.
Xem thêm
Ninh Thuận: “Vượt khó” trong đại dịch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Ninh Thuận: “Vượt khó” trong đại dịch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

02.12.2021Lượt xem: 3587

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19, nhưng tỉnh Ninh Thuận đã tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời cho nhà đầu tư triển khai dự án, như thủ tục đầu tư, đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng
Xem thêm
Cần sớm triển khai hệ thống đo lường và thẩm định hiệu quả năng lượng của công trình xây dựng tại Việt Nam

Cần sớm triển khai hệ thống đo lường và thẩm định hiệu quả năng lượng của công trình xây dựng tại Việt Nam

02.11.2021Lượt xem: 2251

Theo các chuyên gia, sử dụng năng lượng trong công trình xây dựng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính (GHG) chủ yếu tại các thành phố, chính vì vậy, chìa khóa để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu chính là các công trình xây dựng.
Xem thêm
Phát triển đô thị thông minh: Cần lượng hoá được các tiêu chí để thông minh hoá đô thị

Phát triển đô thị thông minh: Cần lượng hoá được các tiêu chí để thông minh hoá đô thị

19.03.2022Lượt xem: 3737

Tác động của dịch Covid-19 đã cho thấy sự cần thiết của việc phải xây dựng đô thị thông minh. Đó là một đô thị bền vững, linh hoạt, thích ứng với mọi biến động từ môi trường, xã hội.
Xem thêm
Bộ GTVT dự kiến khởi công mới 67 dự án trong giai đoạn 2021-2025

Bộ GTVT dự kiến khởi công mới 67 dự án trong giai đoạn 2021-2025

30.11.2021Lượt xem: 4382

Hàng loạt các dự án giao thông được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội liên vùng.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 29   |   Ngày: 160   |   Tháng: 6030   |   Tổng truy cập: 3140111
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM