Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Hà Nội quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

     Liên quan đến việc UBND TP.Hà Nội phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc và những “tùy tiện” trong việc sử dụng ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình cầu Trần Hưng Đạo mà Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh. Tiếp thu những phản biện này, ngày 9/11/2021, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Hội đồng gồm 19 thành viên, Chủ tịch Hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

 

Tiếp thu những ý kiến phản biện của Báo điện tử Xây dựng, Hà Nội đã quyết định thành

lập Hội đồng thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

     Sau bài viết “Đừng sử dụng “tùy tiện” ngôn ngữ kiến trúc và văn hóa vào công trình xây dựng” đăng trên Báo điện tử Xây dựng ngày 15/9/2021, đã có nhiều ý kiến đóng góp từ chuyên gia và người dân. Tiếp thu những ý kiến phản biện, Hà Nội đã chấp thuận cho thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, việc thi tuyển do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất và được Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đồng ý ngày 11/10.

     Đến ngày 9/11, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 4764/QĐ-UBND thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Theo đó, số lượng thành viên của hội đồng là 19 người, trong đó Chủ tịch hội đồng là TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam; 2 Phó chủ tịch hội đồng gồm TS.KTS Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội là Phó Chủ tịch thường trực hội đồng; ông Nguyễn Chí Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội là Phó Chủ tịch hội đồng.

     Các thành viên là ủy viên hội đồng gồm: Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hà Nội; GS.TS.KTS Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha); KTS Grégoire Du Pasquier (Thụy Sĩ); ThS.KTS Lã Thị Kim Ngân - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thành phố Hà Nội,… Nhiệm vụ, trách nhiệm và phương thức hoạt động của hội đồng được thực hiện theo quy chế làm việc, quy chế tuyển chọn, nhiệm vụ thiết kế được duyệt và các quy định liên quan.

     Trước đó, ngay sau khi Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức tuyển chọn (không tổ chức thi tuyển), Báo điện tử Xây dựng đã có bài phản ánh kịp thời, cùng những ý kiến phản biện trên cơ sở các ý kiến đóng góp của chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, cầu đường, giao thông. Trong đó, nổi cộm lên một số vấn đề được đặt ra như: Tại sao Hà Nội lại không tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mà lại tuyển chọn? Việc thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo dựa trên những cơ sở pháp luật nào? Cơ sở nào để Hội đồng tuyển chọn chọn phương án 3 (phương án thiết kế có tên gọi “xứ Đông Dương”) và liệu việc lựa chọn phương án 3 – “Xứ Đông Dương” có phù hợp với văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam?

     Từ những phát hiện này, dư luận đã có cuộc tranh luận “gay gắt” về cả về mặt pháp lý lẫn chuyên ngành. Căn cứ theo các quy định của pháp luật về xây dựng thì, việc tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho cầu Trần Hưng Đạo là đúng quy định và cần thiết.

     Ngoài ra, việc xây dựng cây cầu này tại Thủ đô Hà Nội còn là biểu tượng của địa phương, của đất nước, phục vụ lợi ích chung của cả xã hội, thậm chí còn là điểm nhấn trong văn hóa, du lịch, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh cho đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

     Ngày 1/10/2021, trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng về các nội dung liên quan đến cầu Trần Hưng Đạo, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay Thành phố Hà Nội rất trân trọng mọi ý kiến đóng góp của các cơ quan báo chí, các nhà khoa học, các Hội nghề nghiệp và người dân.

     Góp ý về kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, về hình thức kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo cần phải trở thành một biểu tượng của thời đại, phản ánh được tư tưởng của thời kỳ khai sinh ra nó, phải là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện tại, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại.

     Dù muộn, nhưng việc UBND TP.Hà Nội quyết định thành lập Hội đồng thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo là kịp thời và đảm bảo các quy định của pháp luật. Có thể thấy rằng, những phản ứng của dư luận về kiến trúc và ngôn ngữ thiết kế cầu Trần Hưng Đạo vừa qua, đã phần nào thể hiện được sự cần thiết trong việc gìn giữ, xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Dư luận đang mong chờ ngày được chiêm ngưỡng những bản thiết kế đẹp và mang đậm phong cách kiến trúc nước nhà.

Ngọc Hân – Đỗ Quang/Báo Xây dựng

 

Tin liên quan
Quy định mới về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Quy định mới về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

14.01.2022Lượt xem: 5249

Ngày 13/01, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND, quy định chi tiết một số nội dung về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

07.01.2022Lượt xem: 5541

Ban Quản lý dự án 7 đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để dự án kịp hoàn thành vào cuối năm 2022.
Xem thêm
Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

04.03.2022Lượt xem: 7370

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 - 26/2
Xem thêm
Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

07.01.2022Lượt xem: 5009

Trước sự chậm trễ của việc lập, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng và đồ án Quy hoạch phân khu sông Đuống, cử tri thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

14.02.2022Lượt xem: 7249

Kỳ tích được các nhà khoa học công bố hôm 9/2 làm dấy lên hy vọng sử dụng các phản ứng tổng hợp hạt nhân để tạo ra nguồn năng lượng mới, giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Xem thêm
Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

05.01.2022Lượt xem: 4593

Việc triển khai nhanh, gọn các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn sử dụng vốn đầu tư công sẽ giải phóng một nguồn lực quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế -xã hội.
Xem thêm
‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

24.01.2022Lượt xem: 7662

Suy nghĩ về ‘người kế nhiệm’ của 5G từ bây giờ có vẻ hơi sớm, nhưng với chu kỳ thay thế mạng không dây 10 năm lại diễn ra một lần, 6G có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2030.
Xem thêm
Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

04.01.2022Lượt xem: 4111

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Xây dựng đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Xem thêm
Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

13.01.2022Lượt xem: 7930

Ngày 11/1, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Hội thảo khoa học “Công nghệ in 3D bê tông - cơ hội và thách thức”.
Xem thêm
Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

03.01.2022Lượt xem: 4329

Cầu Thủ Thiêm 2, nối TP Thủ Đức qua quận 1 và nhiều dự án cầu đường, kè chống sạt lở hoàn thành năm nay giúp đi lại thuận tiện, thay đổi diện mạo một số khu vực.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 29   |   Ngày: 160   |   Tháng: 6228   |   Tổng truy cập: 3140492
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM