Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông sau sự cố cầu Cái Đôi Vàm

Ông Lê Quyết Tiến cho hay, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành về các công trình giao thông, Bộ GTVT luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

 

Cầu Cái Đôi Vàm bất ngờ bị lún phần trụ chính (trụ T7), đoạn gần giữa sông trước khi bị sụp hoàn toàn.

 

Cầu Cái Đôi Vàm bắc qua sông Cái Đôi Vàm (Cà Mau) đang trong giai đoạn hoàn thành thì bất ngờ xảy ra sự cố đã đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình giao thông, chiều 22/12, trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, ngay sau sự cố trên xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khẩn trương soạn thảo văn bản để lãnh đạo Bộ ký gửi các địa phương chấn chỉnh chất lượng các công trình giao thông.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), văn bản của Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương theo hướng yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý các công trình giao thông tại địa phương về chất lượng công trình.

Đặc biệt, quy định trách nhiệm về quản lý đầu tư xây dựng; trong đó, có vai trò tư vấn và nhà thầu. Các địa phương nâng cao chất lượng việc lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát thi công; xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị.

Ông Lê Quyết Tiến cho hay, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành về các công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Tại các cuộc giao ban hàng tuần, hàng tháng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn nhưng việc đảm bảo chất lượng công trình vẫn là ưu tiên số một.

Để đảm bảo chất lượng công trình giao thông, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến nhấn mạnh, ngay từ giai đoạn đầu là chọn đơn vị tư vấn (tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát...) phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm và sau đó mới thực hiện.

Hiện nay, cơ sở pháp luật hiện hành đã quy định khá đầy đủ về điều kiện năng lực tổ chức của các đơn vị tham gia. Vì vậy, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tuân thủ các quy định này để lựa chọn các đơn vị thi công đảm bảo năng lực và kinh nghiệm.

“Trên cơ sở lựa chọn các đơn vị nhà thầu đủ tiêu chuẩn, các bên tham gia dự án phải tuân thủ nghiêm các quy định của hợp đồng. Đặc biệt, các nhà thầu bám sát quy trình, tiến độ tư vấn, ban quản lý dự án đã lập. Từ đó, đảm bảo được chất lượng công trình đề ra,” ông Lê Quyết Tiến cho hay.

Ông Lê Quyết Tiến chia sẻ thêm, trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, ban quản lý dự án và tư vấn giám sát vì nếu các đơn vị này có ý thức trách nhiệm, năng lực kinh nghiệm thì sẽ đảm bảo chất lượng các công trình. Ngoài ra, các nhà thầu là đơn vị trực tiếp thực hiện công trình luôn phải ý thức trách nhiệm bởi nếu tuân thủ đúng, đầy đủ sẽ không có các công trình kém chất lượng đưa vào sử dụng.

 

(Ảnh: TTXVN phát)

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng các công trình giao thông nói chung, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có nhiều giải pháp chấn chỉnh chất lượng các công trình.

Bộ sẽ yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ vào các quy định hiện hành, đặc biệt là hợp đồng đã ký kết với nhà thầu để xử lý trách nhiệm các nhà thầu không đáp ứng các yêu cầu đề ra.

“Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu để xảy ra vi phạm về chất lượng công trình; yêu cầu nhà thầu khắc phục hư hỏng xảy ra, xử phạt theo quy định hợp đồng. Nếu vi phạm đến mức phải chấm dứt hợp đồng, nhà thầu đó sẽ bị cấm tham gia các dự án tiếp theo của ngành giao thông,” ông Lê Quyêt Tiến cho hay.

Trước đó, nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng công trình, đặc biệt có dự án vừa mới đưa vào khai thác đã bị hư hỏng như: dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai), dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi... Điều này đặt ra nghi ngại về chất lượng của các công trình giao thông hiện nay.

Ngoài những sự cố nghiêm trọng vừa kể trên, thời gian qua, một số tồn tại về chất lượng công trình xảy ra cục bộ tại các dự án khác cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông như: hằn lún trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 1A...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng trả lời trước Quốc hội về chất lượng công trình giao thông tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và theo đó Bộ trưởng thừa nhận, bên cạnh những công trình đảm bảo chất lượng, tại một số dự án vẫn còn những khiếm khuyết; trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực thi công và ý thức của nhà thầu, chất lượng cục bộ tại một số gói thầu còn hạn chế. Ngoài ra, vấn đề xe quá tải, mưa lũ, biến đổi khí hậu...

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, một số dự án xảy ra hư hỏng là do còn kém trong nhiều khâu quan trọng, đặc biệt là việc tư vấn thiết kế công trình còn nhiều hạn chế.

Đánh giá sơ bộ ban đầu, một chuyên gia giao thông (xin được giấu tên) cho rằng, sự cố cầu cái Đôi Vàm (Cà Mau) đang trong giai đoạn hoàn thành thì bất ngờ đổ sụp ngày 21/12 vừa qua có thể có vấn đề trong khâu khảo sát chưa kỹ nên đã không đánh giá hết được tính chất địa chất tại dự án. Thậm chí, quá trình đóng cọc để xây dựng trụ cầu không lường trước hết được các tầng địa chất tại đây.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, các sự cố về chất lượng công trình giao thông gần đây có thể xuất phát từ nguyên nhân trong quá trình thi công; việc quản lý chất lượng của các nhà thầu chưa tuân thủ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn dự án. Nhiều công trình triển khai thiếu khoa học, thi công bề bộn.

Theo các chuyên gia giao thông, một số công trình giao thông hiện nay thường được phân chia thành nhiều gói thầu và nhiều nhà thầu tham gia, kể cả một số nhà thầu nhỏ năng lực hạn chế đang gây ra nhiều khó khăn cho quản lý chất lượng dự án.

Vì vậy, muốn chất lượng công trình được nâng cao phải rà soát lại các khâu chính sách nhằm quản lý chất lượng theo hướng minh bạch; đơn vị nào làm sai, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, xác định rõ trách nhiệm của chủ thể tham gia bảo đảm chất lượng công trình, đặc biệt là khâu tư vấn giám sát. Đặc biệt, thống nhất từ quản lý chất lượng giám sát xây dựng của chủ đầu tư để kiểm tra các nhà thầu và tư vấn giám sát tại hiện trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông. Đồng thời, thực hiện chặt chẽ khâu tuyển chọn các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của dự án để chuẩn bị dự án.

Đối với các dự án, công trình lớn, công nghệ mới, phức tạp mà các doanh nghiệp trong nước chưa tự chủ được cần thuê tư vấn, chuyên gia nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm đưa ra kế hoạch triển khai phù hợp.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động đối với các chủ thể tham gia dự án; gắn trách nhiệm người đứng đầu các chủ thể đối với kết quả, hiệu quả thực hiện các dự án. Cùng đó, kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm các nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng, tư vấn vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng...

Nhìn dưới góc độ xã hội, luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, cần phát huy sự kiểm tra, giám sát của xã hội; nâng cao hiệu quả truyền thông, thông tin đến xã hội, người dân được biết.

Từ đó, huy động và duy trì sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong việc tham gia giám sát, phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo chất lượng các công trình nói chung và công trình giao thông nói riêng./.

Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin liên quan
(AMC) AMC làm việc với FES

(AMC) AMC làm việc với FES

03.11.2022Lượt xem: 4040

Ngày 02/11/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) đã có buổi tiếp đón và làm việc với Văn phòng Friedrich-Ebert-Stiftung (FES) tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc, phía FES có sự tham gia của bà Julia Behrens - Giám đốc Dự án của FES về Khí hậu và Năng lượng Châu Á, ông Nguyễn Thành Vinh - Điều phối dự án của FES. Phía AMC có sự tham gia của TS. Trần Hữu Hà – Giám đốc, TS. Phạm Văn Bộ – Phó Giám đốc, cùng các lãnh đạo viện Đào tạo và Hợp tác quốc tế, Viện Quản lý phát triển đô thì và Phòng Quản lý khoa học.
Xem thêm
Bồi dưỡng về quản lý đô thị thông minh tại Hà Nội

Bồi dưỡng về quản lý đô thị thông minh tại Hà Nội

24.10.2022Lượt xem: 3699

(AMC) Bồi dưỡng về quản lý đô thị thông minh tại Hà Nội
Xem thêm
Quảng Ngãi điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035

Quảng Ngãi điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất đến năm 2035

24.10.2022Lượt xem: 3566

(AMC) Ngày 20/10, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch – Kiến trúc (Bộ Xây dựng) Trần Thu Hằng đã chủ trì Hội nghị thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Hướng dẫn chọn nhà thầu gói chào hàng cạnh tranh qua mạng

Hướng dẫn chọn nhà thầu gói chào hàng cạnh tranh qua mạng

24.10.2022Lượt xem: 3507

(AMC) Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh qua mạng, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng được thực hiện theo quy định của Mẫu E-HSMT mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT.
Xem thêm
Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch khu đất xây bệnh viện cạnh bến xe Mỹ Đình

Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch khu đất xây bệnh viện cạnh bến xe Mỹ Đình

24.10.2022Lượt xem: 3408

(AMC) Sau khi được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, mật độ xây dựng khu đất tăng lên 40%, diện tích xây dựng tầng nổi 10.440m2, hệ số sử dụng đất khoảng 3,7 lần, tổng diện tích sàn 88.043m2, tổng diện tích sàn tầng hầm 36.909m2, tầng cao công trình nổi 9 và 17 tầng.
Xem thêm
Đô thị thông minh Hàn Quốc - Lấy người dân làm trung tâm

Đô thị thông minh Hàn Quốc - Lấy người dân làm trung tâm

24.10.2022Lượt xem: 3631

(AMC) Trong 6 ngày (từ 17/10 đến 22/10/2022), đoàn cán bộ Bộ Xây dựng gồm đại diện Cục Phát triển đô thị, Vụ Quy hoạch kiến trúc, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế và Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã có chương trình Học tập và Hội thảo trao đổi kinh nghiệm tại Hàn Quốc về đô thị thông minh.
Xem thêm
Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết phát triển vùng Tây Nguyên

Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết phát triển vùng Tây Nguyên

20.10.2022Lượt xem: 3694

(AMC) Hội nghị quán triệt và triển khai Nghị quyết phát triển vùng Tây Nguyên
Xem thêm
Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất được quy định như thế nào?

Thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất được quy định như thế nào?

20.10.2022Lượt xem: 3807

(AMC) Một dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và các công trình thương mại, dịch vụ với quy mô khoảng 98ha tại tỉnh Sơn La đã được tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 25/2020/NĐ-CP. Vậy, thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất được quy định như thế nào?
Xem thêm
Đề xuất hơn 1.420 tỷ đồng xây dựng 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đề xuất hơn 1.420 tỷ đồng xây dựng 9 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

20.10.2022Lượt xem: 3406

(AMC) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tổng hợp các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ (đợt 3) được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
Xem thêm
Học viện AMC phối hợp với Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu và đào tạo kỹ năng quản lý dự án đầu tư xây dựng

Học viện AMC phối hợp với Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu và đào tạo kỹ năng quản lý dự án đầu tư xây dựng

20.10.2022Lượt xem: 3466

(AMC) Học viện AMC phối hợp với Tập đoàn xăng dầu Petrolimex đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu và đào tạo kỹ năng quản lý dự án đầu tư xây dựng
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 36   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31874   |   Tổng truy cập: 3191852
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM