Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Cần bổ sung thêm quy định để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất sớm giải quyết một số vướng mắc của Luật Nhà ở 2014 và pháp luật có liên quan để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, một trong những hội dung được HoREA kiến nghị lần này đó là tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại, tăng nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền để khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu, lệch pha phân khúc thị trường, đồng thời kéo giảm giá nhà, tiến tới bình ổn giá nhà.

HoREA cho rằng, điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở 2014 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định, trường hợp nhà đầu tư phải có 100% đất ở thì mới được công nhận chủ đầu tư, mà loại dự án có 100% đất ở chỉ chiếm khoảng 1% trên thị trường bất động sản.

Như vậy, có đến khoảng 99% dự án nhà ở là có quỹ đất hỗn hợp (gồm “đất ở và các loại đất khác”) hoặc có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở).

Trong khi đó, mặc dù phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở, nhưng vẫn không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nên trong giai đoạn 2015-2020 đã “đóng băng” tất cả các dự án có quỹ đất hỗn hợp hoặc có “đất khác không phải là đất ở” không thể triển khai thực hiện.

Do đó, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung dự án, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội và gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp đã bỏ ra khoản tiền rất lớn để chuẩn bị quỹ đất dự án, phải chịu nhiều rủi ro do bị đọng vốn kéo dài.

Mặt khác, tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 đã chưa thống nhất, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với các quy định của Luật Đất đai 2013 (nêu trên) và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định về “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” trong trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”.

Cũng tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu làm “tắc” nguồn cung dự án nhà ở (mới) nên có thể đã “làm lợi” cho một số chủ đầu tư có sẵn dự án nhà ở thương mại chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn 2015-2020, mà đa số dự án này cũng chỉ có quỹ đất hỗn hợp, hoặc có “đất khác không phải là đất ở” nhưng đã được công nhận chủ đầu tư trước ngày 01/07/2015, hoặc được phê duyệt trước ngày 10/12/2015 là ngày Nghị định số 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực.

Theo HoREA, các quy định trên đây của Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án, thiếu nguồn cung nhà ở trong 06 năm qua.

“Mãi đến Luật Đầu tư 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), tại điểm c khoản 1 Điều 75 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 mới bổ sung thêm 1 trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác… được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Mới đây, khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 tiếp tục được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, nhưng vẫn chưa công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở), mặc dù Chính phủ đã có Tờ trình 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 rất hợp lý hợp tình” – HoREA đi sâu phân tích.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai như Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 của Chính phủ trước đây.

Qua đó, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với khoản 1 Điều 73, điểm b khoản 1 Điều 169, khoản 2 Điều 191 và khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai 2013 và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020.

Huyền Lê/baoxaydung.com.vn

Tin liên quan
Triển khai các Thông tư hướng dẫn Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

Triển khai các Thông tư hướng dẫn Nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng

04.10.2021Lượt xem: 4981

Mới đây, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đến các Bộ, Cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.
Xem thêm
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên công trường xây dựng

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên công trường xây dựng

24.08.2021Lượt xem: 4781

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch Covid-19, mới đây, Bộ Xây dựng có Văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống dịch trên công trường xây dựng nhằm bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng cho người lao động.
Xem thêm
Nhà quay 360 độ

Nhà quay 360 độ

10.08.2021Lượt xem: 7309

Là dòng sản phẩm xây dựng thịnh hành trên thế giới, nhà quay hiện đã có mặt tại các quốc gia như Úc, Mỹ. Ở Việt Nam, sau nhiều năm nghiên cứu và xây dựng thương hiệu, với sự phối hợp với Công ty Cổ phần Nhà quay Việt Nam, Bytesoft đã hoàn toàn làm chủ được một loại kỹ thuật xây dựng mới, từ đó cho ra đời các công trình nhà quay 360o ấn tượng.
Xem thêm
Năm 2025 hoàn thiện đề án phát triển nhà ở xã hội cho người lao động

Năm 2025 hoàn thiện đề án phát triển nhà ở xã hội cho người lao động

03.01.2022Lượt xem: 4816

Vấn đề nhà ở công nhân ở Đồng Nai đang rất nhức nhối, do số lượng công nhân nhập cư đông, trong khi số lượng nhà ở công nhân đáp ứng được nhu cầu lại “nhỏ giọt”.
Xem thêm
Thông tư hướng dẫn xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng

Thông tư hướng dẫn xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng

29.09.2021Lượt xem: 5790

Ngày 08/9/2021, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2021/TT-BXD về việc hướng dẫn xác định chi phí bảo trì công trình xây dựng.
Xem thêm
Cao tốc Bắc - Nam: Vẫn khó tiếp cận nguồn vật liệu xây dựng

Cao tốc Bắc - Nam: Vẫn khó tiếp cận nguồn vật liệu xây dựng

12.09.2021Lượt xem: 6627

Mặc dù Chính phủ đã có Nghị quyết riêng để tháo gỡ vướng mắc thiếu vật liệu xây dựng đối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tuy nhiên quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vật liệu xây dựng.
Xem thêm
Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng: Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư xây dựng

Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng: Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư xây dựng

22.08.2021Lượt xem: 5150

Ngày 21/8/2021, Thứ trưởng Lê Quang Hùng - Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Xây dựng tại các tỉnh phía Nam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Tổ công tác.
Xem thêm
8 công trình kiến trúc kim tự tháp độc đáo

8 công trình kiến trúc kim tự tháp độc đáo

23.07.2021Lượt xem: 6226

Những công trình kiến trúc kim tự tháp không chỉ nổi tiếng ở Ai Cập, mà còn xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Xem thêm
6 trường hợp phải thông báo ngày khởi công xây dựng công trình

6 trường hợp phải thông báo ngày khởi công xây dựng công trình

25.12.2021Lượt xem: 4828

Thông báo khởi công xây dựng cho cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý là thủ tục cần thực hiện đối với nhiều loại công trình.
Xem thêm
Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xi măng

Bộ Xây dựng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xi măng

16.12.2021Lượt xem: 5124

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng theo Quyết định số 1105/QĐ-BXD do Thứ trưởng Bùi Hồng Minh dẫn đầu vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 25   |   Ngày: 160   |   Tháng: 29124   |   Tổng truy cập: 3186364
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM