Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Cần bổ sung thêm quy định để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất sớm giải quyết một số vướng mắc của Luật Nhà ở 2014 và pháp luật có liên quan để phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Theo đó, một trong những hội dung được HoREA kiến nghị lần này đó là tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, để tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại, tăng nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền để khắc phục tình trạng lệch pha cung cầu, lệch pha phân khúc thị trường, đồng thời kéo giảm giá nhà, tiến tới bình ổn giá nhà.

HoREA cho rằng, điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở 2014 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 quy định, trường hợp nhà đầu tư phải có 100% đất ở thì mới được công nhận chủ đầu tư, mà loại dự án có 100% đất ở chỉ chiếm khoảng 1% trên thị trường bất động sản.

Như vậy, có đến khoảng 99% dự án nhà ở là có quỹ đất hỗn hợp (gồm “đất ở và các loại đất khác”) hoặc có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở).

Trong khi đó, mặc dù phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở, nhưng vẫn không được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nên trong giai đoạn 2015-2020 đã “đóng băng” tất cả các dự án có quỹ đất hỗn hợp hoặc có “đất khác không phải là đất ở” không thể triển khai thực hiện.

Do đó, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung dự án, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội và gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp đã bỏ ra khoản tiền rất lớn để chuẩn bị quỹ đất dự án, phải chịu nhiều rủi ro do bị đọng vốn kéo dài.

Mặt khác, tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 đã chưa thống nhất, chưa đồng bộ, chưa phù hợp với các quy định của Luật Đất đai 2013 (nêu trên) và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020 quy định về “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” trong trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư”.

Cũng tại điểm c khoản 2 Điều 22 và khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu làm “tắc” nguồn cung dự án nhà ở (mới) nên có thể đã “làm lợi” cho một số chủ đầu tư có sẵn dự án nhà ở thương mại chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn 2015-2020, mà đa số dự án này cũng chỉ có quỹ đất hỗn hợp, hoặc có “đất khác không phải là đất ở” nhưng đã được công nhận chủ đầu tư trước ngày 01/07/2015, hoặc được phê duyệt trước ngày 10/12/2015 là ngày Nghị định số 99/2015/NĐ-CP có hiệu lực.

Theo HoREA, các quy định trên đây của Luật Nhà ở 2014 là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung dự án, thiếu nguồn cung nhà ở trong 06 năm qua.

“Mãi đến Luật Đầu tư 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021), tại điểm c khoản 1 Điều 75 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 mới bổ sung thêm 1 trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác… được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại.

Mới đây, khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 tiếp tục được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật, nhưng vẫn chưa công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng “đất khác không phải là đất ở” (như có 100% đất nông nghiệp hoặc có 100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở), mặc dù Chính phủ đã có Tờ trình 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 rất hợp lý hợp tình” – HoREA đi sâu phân tích.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị tiếp tục sửa đổi khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 bổ sung thêm trường hợp nhà đầu tư “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, đô thị, nhà ở” thì được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định của pháp luật về đất đai như Tờ trình số 535/TTr-CP ngày 01/12/2021 của Chính phủ trước đây.

Qua đó, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ với khoản 1 Điều 73, điểm b khoản 1 Điều 169, khoản 2 Điều 191 và khoản 1 Điều 193 Luật Đất đai 2013 và khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020.

Huyền Lê/baoxaydung.com.vn

Tin liên quan
Thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc năm đợt 2-3/2023 tại Hà Nội và Đà Nẵng

Thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc năm đợt 2-3/2023 tại Hà Nội và Đà Nẵng

14.03.2023Lượt xem: 2709

(AMC) Thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề kiến trúc năm đợt 2-3/2023 tại Hà Nội và Đà Nẵng
Xem thêm
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyển toàn quốc về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyển toàn quốc về chuyển đổi số

28.02.2023Lượt xem: 2931

(AMC) Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyển toàn quốc về chuyển đổi số
Xem thêm
Hội nghị quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hội nghị quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

28.02.2023Lượt xem: 2894

(AMC) Hội nghị tổ chức nhằm quán triệt sâu sắc nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thống nhất nhận thức, khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn của cuốn sách nhằm đóng góp tích cực vào sự nghiệp quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Xem thêm
Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tổ chức khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ đầu tư mua sắm công cho Công ty cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị tổ chức khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ đầu tư mua sắm công cho Công ty cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK

28.02.2023Lượt xem: 2905

(AMC) Nhằm nâng cao năng lực trong công tác chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý dự án, ngày 24/02/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện) phối hợp với Công ty cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK tổ chức khóa ”Bồi dưỡng nghiệp vụ đầu tư mua sắm công” cho 30 cán bộ làm công tác dự án của công ty.
Xem thêm
THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI NGÀY THI CHỨNG CHỈ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN ĐỢT 1 NĂM 2023

THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI NGÀY THI CHỨNG CHỈ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN ĐỢT 1 NĂM 2023

24.02.2023Lượt xem: 5047

THÔNG BÁO VỀ VIỆC THAY ĐỔI NGÀY THI CHỨNG CHỈ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN ĐỢT 1 NĂM 2023
Xem thêm
QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN

QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN

21.02.2023Lượt xem: 5095

QUYẾT ĐỊNH VỀ VIỆC CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN
Xem thêm
Thông tư 04/2022/TT-BXD quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

Thông tư 04/2022/TT-BXD quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.

10.02.2023Lượt xem: 4573

Thông tư 04/2022/TT-BXD quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn.
Xem thêm
Nghị quyết 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nghị quyết 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

10.02.2023Lượt xem: 5680

Nghị quyết 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Bộ Xây dựng: Tiết kiệm, chống lãng phí gắn với tăng cường giám sát

Bộ Xây dựng: Tiết kiệm, chống lãng phí gắn với tăng cường giám sát

10.02.2023Lượt xem: 3564

(AMC) Bộ Xây dựng đặt ra yêu cầu của chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 là phải gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Xem thêm
Thẩm quyền thẩm định tổng mức đầu tư và dự toán công trình được xác định thế nào?

Thẩm quyền thẩm định tổng mức đầu tư và dự toán công trình được xác định thế nào?

10.02.2023Lượt xem: 3741

(AMC) Theo phản ánh của ông L.V.H (Nghệ An), khi triển khai một số công tác phê duyệt kết quả thiết kế trên địa bàn tỉnh thì các Sở không phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư hay tổng dự toán của công trình.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 24   |   Ngày: 160   |   Tháng: 4661   |   Tổng truy cập: 3137891
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM