Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Bê tông tăng độ bền khi nuôi sinh vật biển

Startup Israel phát triển loại bê tông thân thiện với môi trường, thậm chí trở nên bền chắc hơn khi sinh vật biển bám vào bề mặt.

 

Các khối vật liệu ECOncrete mô phỏng hình dạng và kết cấu bề mặt của đá giúp sinh vật biển bám vào. Ảnh: ECOncrete

Mực nước biển dâng đang khiến cho nhu cầu về các biện pháp chống ngập tăng lên. Tuy nhiên, bê tông, vật liệu chính sử dụng trong nhiều tường chắn nhân tạo, có thể ảnh hưởng lớn đến sinh vật biển và khí hậu. Nhằm giúp các công trình ven bờ bền vững và thân thiện với môi trường hơn, startup Israel ECOncrete phát triển sản phẩm có thể giảm lượng khí thải carbon và thu hút sinh vật biển.

Các công trình bê tông ven bờ mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, rất nhiều sinh vật biển cũng sống gần bờ và những cấu trúc nhân tạo này có thể phá hủy hệ sinh thái của chúng. "70% cấu trúc ven biển trên thế giới làm bằng bê tông", nhà sinh thái biển Ido Sella, nhà đồng sáng lập kiêm CEO ECOncrete, nói với CNN hôm 4/10.

Bê tông có thể rỉ ra các chất hóa học khiến vùng nước xung quanh tăng độ kiềm và một số sinh vật biển khó sống hơn. Bề mặt phẳng, nhẵn của các cấu trúc như tường chắn sóng cũng khiến sinh vật biển như tảo, hàu và hà khó bám vào.

ECOncrete chế tạo những chất phụ gia có thể trộn với bê tông, giúp vật liệu này cân bằng hóa học với nước biển tốt hơn. Công ty cũng sản xuất các khối tường chắn mô phỏng theo hình dạng và kết cấu của đá biển. Chúng có những rãnh tí hon trên bề mặt để ấu trùng bám vào và phát triển, mặt bên nhấp nhô và những hố trũng nông giữ lại nước biển giống như hồ thủy triều nhỏ.

Sản phẩm của ECOncrete đã được lắp đặt tại hơn 35 địa điểm trên thế giới trong 8 năm qua, bao gồm New York, Rotterdam và Monaco. Sella cho biết, chúng có thể tăng hơn gấp đôi tính đa dạng sinh học so với bê tông truyền thống. Điều này cho phép thế hệ sinh vật tiếp theo phát triển trên bề mặt bê tông và thu hút các sinh vật khác, khởi động một hệ sinh thái tự duy trì.

Bê tông truyền thống không chỉ gây hại sinh vật biển mà còn thải ra lượng lớn khí carbon. Xi măng, một thành phần của bê tông, đóng góp đến 8% lượng khí thải carbon của thế giới. ECOncrete cho biết, các chất phụ gia của hãng này làm giảm lượng xi măng cần thiết trong hỗn hợp bê tông, từ đó giảm lượng carbon. Tuy nhiên, một số nhà sinh thái học cảnh báo rằng cấu trúc nhân tạo không thể thay thế hoàn toàn lợi ích sinh thái của bờ biển tự nhiên.

Các sinh vật sống trên bề mặt có thể giúp bê tông ECOncrete vững chắc hơn qua thời gian. Chúng bao bọc bê tông với một lớp canxi carbonat, một trong những thành phần chính của vỏ ốc, ngăn bê tông khỏi nứt vỡ và tăng độ bền kéo (tensile strength) lên 10 lần. Vật liệu mới đắt hơn bê tông truyền thống 15% nhưng sẽ tiết kiệm chi phí trong dài hạn vì không cần bảo trì nhiều.

Thu Thảo (Theo CNN)

 

Tin liên quan
Đề xuất phân bổ cụ thể gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở

Đề xuất phân bổ cụ thể gói tín dụng 15.000 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở

16.11.2021Lượt xem: 4374

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 4693/BXD-QLN đề xuất phân bổ cụ thể gói tín dụng hỗ trợ thực hiện chính sách nhà ở xã hội trong Chương trình phục hồi kinh tế bền vững đến năm 2023.
Xem thêm
Sử dụng vật liệu kính hướng tới tiết kiệm năng lượng trong công trình kiến trúc ở Việt Nam

Sử dụng vật liệu kính hướng tới tiết kiệm năng lượng trong công trình kiến trúc ở Việt Nam

14.05.2021Lượt xem: 5869

Sử dụng vật liệu kính cho công trình kiến trúc đang là xu thế trên toàn thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng. Ngày càng nhiều các công trình kiến trúc, đặc biệt là các công trình nhà cao tầng, sử dụng kính làm kết cấu bao che thay cho vật liệu truyền thống khác như bê tông, gạch, kim loại, gỗ…
Xem thêm
Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch điều chỉnh chung TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch điều chỉnh chung TP.HCM

15.02.2022Lượt xem: 3523

Việc lập điều chỉnh quy hoạch chung nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, tạo điều kiện thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đô thị.
Xem thêm
Đề xuất đầu tư 6 cảng hàng không mới

Đề xuất đầu tư 6 cảng hàng không mới

08.11.2021Lượt xem: 3836

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 vào khoảng 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành giao thông - vận tải.
Xem thêm
Các nhà khoa học chế tạo thành công bê tông uốn cong chịu được động đất

Các nhà khoa học chế tạo thành công bê tông uốn cong chịu được động đất

14.05.2021Lượt xem: 5718

Các nhà khoa học đang phát triển một loại bê tông thân thiện với môi trường, có thể uốn cong khi chịu lực tác động.
Xem thêm
Khu công nghiệp phải gắn với nhà ở công nhân

Khu công nghiệp phải gắn với nhà ở công nhân

14.01.2022Lượt xem: 4880

Các ưu đãi cho chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp phải mang tính thực chất mới mong thu hút các doanh nghiệp tham gia...
Xem thêm
Công trường trên mây xây cầu cạn cao nhất VN bước vào giai đoạn cuối

Công trường trên mây xây cầu cạn cao nhất VN bước vào giai đoạn cuối

06.11.2021Lượt xem: 3859

Dự án cầu Móng Sến (Lào Cai) có tổng vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng đã hoàn thiện 90% tiến độ đề ra, cầu dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Xem thêm
Ứng dụng BIM AllPlan trong xây dựng - Giải pháp mới mang lại hiệu quả cao

Ứng dụng BIM AllPlan trong xây dựng - Giải pháp mới mang lại hiệu quả cao

29.04.2021Lượt xem: 6113

Tổ chức thành công hội thảo “Ứng dụng BIM AllPlan trong xây dựng - Giải pháp mới mang lại hiệu quả cao”
Xem thêm
Mô hình “cộng đồng 15 phút tuần hoàn” thay đổi diện mạo của Thượng Hải

Mô hình “cộng đồng 15 phút tuần hoàn” thay đổi diện mạo của Thượng Hải

13.01.2022Lượt xem: 4613

Từ năm 2016, chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) đã không ngừng nâng cao và mở rộng các dự án “thành phố 15 phút”, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội vượt bậc của thành phố này trong những năm gần đây.
Xem thêm
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp thuận kết quả nghiệm thu

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được chấp thuận kết quả nghiệm thu

30.10.2021Lượt xem: 3545

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, chiều 29/10.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 26   |   Ngày: 112   |   Tháng: 29811   |   Tổng truy cập: 3187439
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM