Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Bê tông tăng độ bền khi nuôi sinh vật biển

Startup Israel phát triển loại bê tông thân thiện với môi trường, thậm chí trở nên bền chắc hơn khi sinh vật biển bám vào bề mặt.

 

Các khối vật liệu ECOncrete mô phỏng hình dạng và kết cấu bề mặt của đá giúp sinh vật biển bám vào. Ảnh: ECOncrete

Mực nước biển dâng đang khiến cho nhu cầu về các biện pháp chống ngập tăng lên. Tuy nhiên, bê tông, vật liệu chính sử dụng trong nhiều tường chắn nhân tạo, có thể ảnh hưởng lớn đến sinh vật biển và khí hậu. Nhằm giúp các công trình ven bờ bền vững và thân thiện với môi trường hơn, startup Israel ECOncrete phát triển sản phẩm có thể giảm lượng khí thải carbon và thu hút sinh vật biển.

Các công trình bê tông ven bờ mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, rất nhiều sinh vật biển cũng sống gần bờ và những cấu trúc nhân tạo này có thể phá hủy hệ sinh thái của chúng. "70% cấu trúc ven biển trên thế giới làm bằng bê tông", nhà sinh thái biển Ido Sella, nhà đồng sáng lập kiêm CEO ECOncrete, nói với CNN hôm 4/10.

Bê tông có thể rỉ ra các chất hóa học khiến vùng nước xung quanh tăng độ kiềm và một số sinh vật biển khó sống hơn. Bề mặt phẳng, nhẵn của các cấu trúc như tường chắn sóng cũng khiến sinh vật biển như tảo, hàu và hà khó bám vào.

ECOncrete chế tạo những chất phụ gia có thể trộn với bê tông, giúp vật liệu này cân bằng hóa học với nước biển tốt hơn. Công ty cũng sản xuất các khối tường chắn mô phỏng theo hình dạng và kết cấu của đá biển. Chúng có những rãnh tí hon trên bề mặt để ấu trùng bám vào và phát triển, mặt bên nhấp nhô và những hố trũng nông giữ lại nước biển giống như hồ thủy triều nhỏ.

Sản phẩm của ECOncrete đã được lắp đặt tại hơn 35 địa điểm trên thế giới trong 8 năm qua, bao gồm New York, Rotterdam và Monaco. Sella cho biết, chúng có thể tăng hơn gấp đôi tính đa dạng sinh học so với bê tông truyền thống. Điều này cho phép thế hệ sinh vật tiếp theo phát triển trên bề mặt bê tông và thu hút các sinh vật khác, khởi động một hệ sinh thái tự duy trì.

Bê tông truyền thống không chỉ gây hại sinh vật biển mà còn thải ra lượng lớn khí carbon. Xi măng, một thành phần của bê tông, đóng góp đến 8% lượng khí thải carbon của thế giới. ECOncrete cho biết, các chất phụ gia của hãng này làm giảm lượng xi măng cần thiết trong hỗn hợp bê tông, từ đó giảm lượng carbon. Tuy nhiên, một số nhà sinh thái học cảnh báo rằng cấu trúc nhân tạo không thể thay thế hoàn toàn lợi ích sinh thái của bờ biển tự nhiên.

Các sinh vật sống trên bề mặt có thể giúp bê tông ECOncrete vững chắc hơn qua thời gian. Chúng bao bọc bê tông với một lớp canxi carbonat, một trong những thành phần chính của vỏ ốc, ngăn bê tông khỏi nứt vỡ và tăng độ bền kéo (tensile strength) lên 10 lần. Vật liệu mới đắt hơn bê tông truyền thống 15% nhưng sẽ tiết kiệm chi phí trong dài hạn vì không cần bảo trì nhiều.

Thu Thảo (Theo CNN)

 

Tin liên quan
Quy định mới về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Quy định mới về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

14.01.2022Lượt xem: 5252

Ngày 13/01, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND, quy định chi tiết một số nội dung về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm
Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

07.01.2022Lượt xem: 5543

Ban Quản lý dự án 7 đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để dự án kịp hoàn thành vào cuối năm 2022.
Xem thêm
Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

04.03.2022Lượt xem: 7378

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 - 26/2
Xem thêm
Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

07.01.2022Lượt xem: 5010

Trước sự chậm trễ của việc lập, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng và đồ án Quy hoạch phân khu sông Đuống, cử tri thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

14.02.2022Lượt xem: 7270

Kỳ tích được các nhà khoa học công bố hôm 9/2 làm dấy lên hy vọng sử dụng các phản ứng tổng hợp hạt nhân để tạo ra nguồn năng lượng mới, giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Xem thêm
Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

05.01.2022Lượt xem: 4593

Việc triển khai nhanh, gọn các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn sử dụng vốn đầu tư công sẽ giải phóng một nguồn lực quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế -xã hội.
Xem thêm
‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

24.01.2022Lượt xem: 7662

Suy nghĩ về ‘người kế nhiệm’ của 5G từ bây giờ có vẻ hơi sớm, nhưng với chu kỳ thay thế mạng không dây 10 năm lại diễn ra một lần, 6G có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2030.
Xem thêm
Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

04.01.2022Lượt xem: 4111

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Xây dựng đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Xem thêm
Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

13.01.2022Lượt xem: 7930

Ngày 11/1, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Hội thảo khoa học “Công nghệ in 3D bê tông - cơ hội và thách thức”.
Xem thêm
Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

03.01.2022Lượt xem: 4340

Cầu Thủ Thiêm 2, nối TP Thủ Đức qua quận 1 và nhiều dự án cầu đường, kè chống sạt lở hoàn thành năm nay giúp đi lại thuận tiện, thay đổi diện mạo một số khu vực.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 46   |   Ngày: 98   |   Tháng: 8215   |   Tổng truy cập: 3143909
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM