Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
3 dự án cao tốc giúp kinh tế Tây Nguyên tăng tốc

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Nha Trang – Buôn Mê Thuột, Đăk Nông – Bình Phước khi hình thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Tây Nguyên.

 

Tây Nguyên rộng hơn 54.500 km2, hơn 5,8 triệu người (thống kế 2019), gồm Lâm Đồng, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông. So với các khu vực khác, vùng còn nhiều khó khăn khi mức sống của người dân thấp, thiếu lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng phát triển chậm.

 

Tuy nhiên, Tây Nguyên có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, với 2 triệu ha đất bazan màu mỡ (chiếm 60% diện tích đất bazan cả nước), đang phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, trà. Nhằm thúc đẩy kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư, kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, các dự án cao tốc đang được triển khai đầu tư, xây dựng.

 

Hướng tuyến của ba dự án cao tốc ở Tây Nguyên. Đồ họa: Khánh Hoàng

 

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài hơn 201 km qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án được chia thành ba đoạn đầu tư gồm Dầu Giây đến Tân Phú (Đồng Nai); Tân Phú đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc đến Liên Khương.

 

Đoạn Dầu Giây đến Tân Phú dài 61 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Đường quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, với tổng mức đầu tư 7.369 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.

 

Dự kiến khởi công trong năm nay, đoạn từ xã Phú Trung, huyện Tân Phú đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc dài 66 km (55 km thuộc địa phận Lâm Đồng). Đường sẽ được xây 4 làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), có vốn của nhà nước.

 

Quốc lộ 20 đoạn đi qua đèo Bảo Lộc. Ảnh: Phước Tuấn

 

Đoạn còn lại dài 73,9 km, có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc và điểm cuối tại cao tốc Liên Khương – Prenn, huyện Đức Trọng. Dự án với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, theo phương thức PPP và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một (2022 – 2025) xây 4 làn ôtô, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hai (sau năm 2030) mở rộng lên 8 làn, tốc độ 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

 

Dự kiến hoàn thành trước 2025, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ kết nối hệ thống giao thông giữa Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, giảm áp lực cho quốc lộ 20, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực.

 

Nằm ở trung tâm Tây Nguyên, kinh tế chủ đạo của Đăk Lăk dựa vào xuất khẩu nông, lâm sản. Hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách đến – đi của địa phương chủ yếu bằng đường bộ, chiếm khoảng 95%. Việc đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ giúp kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, du lịch.

 

Tuyến đường dài 117 km (32,7km thuộc địa phận Khánh Hòa, qua Đăk Lăk khoảng 84 km) có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26 và quốc lộ 1A (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (huyện Krông Pắc, Đăk Lăk). Trên cao tốc dự kiến xây 56 cầu và ba hầm.

 

Quốc lộ 26 nối Nha Trang đi Buôn Ma Thuột hiện nay. Ảnh: An Nam

 

Giai đoạn đầu, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được xây 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí các điểm khẩn cấp. Sau đó, mở rộng lên bốn làn hoàn chỉnh có làn khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện từ 2023 và hoàn thành năm 2027.

 

Nằm trọn trên cao nguyên M’Nông, Đăk Nông là địa phương đang trên đà phát triển khi tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, năm 2021. Tuy nhiên, tỉnh chỉ có phương thức vận tải đường bộ và đường Hồ Chí Minh là tuyến huyết mạch kết nối đi các tỉnh, thành.

 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước dài 212 km (110 km thuộc Đăk Nông, 102 km qua Bình Phước). Điểm đầu tuyến kết nối cao tốc Hồ Chí Minh (tại Đăk Lăk), giao cắt quốc lộ 28 (Đăk Nông) và điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh ở huyện Chơn Thành (Bình Phước).

 

Cao tốc được đề xuất quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước kiến nghị đầu tư tuyến đường trước năm 2030, theo hình thức PPP, có sự tham gia của nhà nước. Hiện dự án chưa được đơn vị liên quan dự toán tổng vốn thực hiện.

 

Khi hình thành, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo vnexpress.net

 

Tin liên quan
Hải Phòng: Triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng

Hải Phòng: Triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng

01.12.2021Lượt xem: 5547

Ngày 30/11, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức Lễ khai mạc triển lãm trực tuyến công nghệ, thiết bị trong lĩnh vực xây dựng (Techbuld Hai Phong 2021).
Xem thêm
Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

18.04.2022Lượt xem: 6335

Ngày 15/4, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Sóc Trăng đến năm 2050. Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng - Chủ tịch Hội đồng, chủ trì Hội nghị.
Xem thêm
Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội

Bộ Xây dựng nghiệm thu đề tài của Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ - Đại học Kiến trúc Hà Nội

29.11.2021Lượt xem: 5530

Ngày 26/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng họp đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu xây dựng chỉ dẫn công nghệ neo bầu lớn để chống đỡ khi thi công hố móng nhà trong điều kiện phức tạp” do Viện Đào tạo & Ứng dụng khoa học công nghệ thuộc Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì thực hiện.
Xem thêm
Công bố Quy chế Quản lý kiến trúc TP.HCM

Công bố Quy chế Quản lý kiến trúc TP.HCM

12.04.2022Lượt xem: 7806

Bên cạnh việc quản lý theo khu vực, quy chế còn phân loại các công trình quản lý riêng như nhà phố, biệt thự… là cơ sở để cấp phép xây dựng...
Xem thêm
Tạp chí Người Xây dựng kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập

Tạp chí Người Xây dựng kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố Quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập

15.12.2021Lượt xem: 5660

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Tạp chí Người Xây dựng (1986 - 2021) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập và công bố, trao quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập.
Xem thêm
Thúc đẩy phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số

Thúc đẩy phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số

17.11.2021Lượt xem: 5952

Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo Phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong xây dựng và quản lý hạ tầng kinh tế, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Xem thêm
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 7 năm 2022

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 7 năm 2022

03.07.2022Lượt xem: 4467

(AMC) Những chính sách sẽ cải thiện nhiều mặt của đời sống sẽ có hiệu lực trong tháng 7 gồm tăng lương tối thiểu vùng, cấp hộ chiếu gắn chip, thay đổi quy chế tuyển sinh đại học, xóa bỏ hóa đơn giấy...
Xem thêm
Phương pháp tiếp cận quy hoạch của Singapore hướng tới mục tiêu thành phố net-zero

Phương pháp tiếp cận quy hoạch của Singapore hướng tới mục tiêu thành phố net-zero

06.04.2022Lượt xem: 6346

Singapore đã ứng dụng các phương pháp tích hợp trong quy hoạch tổng thể nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là hoàn thành Kế hoạch Xanh Singapore được đặt ra đầu năm 2021.
Xem thêm
Công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

Công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu?

07.12.2021Lượt xem: 4533

Ông Trần Minh Trí (Hà Nội) có câu hỏi liên quan đến các công trình nào phải kiểm tra công tác nghiệm thu, gửi tới Bộ Xây dựng nhờ hướng dẫn giải đáp.
Xem thêm
Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

Nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Khoa học công nghệ xây dựng thực hiện

13.11.2021Lượt xem: 4590

Ngày 9/11/2021, Hội đồng Tư vấn Bộ Xây dựng đã họp đánh giá nghiệm thu Nhiệm vụ khoa học và công nghệ “Nghiên cứu biên soạn Hướng dẫn thiết kế kết cấu bê tông cốt thép của nhà cao tầng và siêu cao tầng”.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 26   |   Ngày: 160   |   Tháng: 3588   |   Tổng truy cập: 3136182
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM