Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
3 dự án cao tốc giúp kinh tế Tây Nguyên tăng tốc

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Nha Trang – Buôn Mê Thuột, Đăk Nông – Bình Phước khi hình thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Tây Nguyên.

 

Tây Nguyên rộng hơn 54.500 km2, hơn 5,8 triệu người (thống kế 2019), gồm Lâm Đồng, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông. So với các khu vực khác, vùng còn nhiều khó khăn khi mức sống của người dân thấp, thiếu lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng phát triển chậm.

 

Tuy nhiên, Tây Nguyên có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, với 2 triệu ha đất bazan màu mỡ (chiếm 60% diện tích đất bazan cả nước), đang phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, trà. Nhằm thúc đẩy kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư, kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, các dự án cao tốc đang được triển khai đầu tư, xây dựng.

 

Hướng tuyến của ba dự án cao tốc ở Tây Nguyên. Đồ họa: Khánh Hoàng

 

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài hơn 201 km qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án được chia thành ba đoạn đầu tư gồm Dầu Giây đến Tân Phú (Đồng Nai); Tân Phú đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc đến Liên Khương.

 

Đoạn Dầu Giây đến Tân Phú dài 61 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Đường quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, với tổng mức đầu tư 7.369 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.

 

Dự kiến khởi công trong năm nay, đoạn từ xã Phú Trung, huyện Tân Phú đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc dài 66 km (55 km thuộc địa phận Lâm Đồng). Đường sẽ được xây 4 làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), có vốn của nhà nước.

 

Quốc lộ 20 đoạn đi qua đèo Bảo Lộc. Ảnh: Phước Tuấn

 

Đoạn còn lại dài 73,9 km, có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc và điểm cuối tại cao tốc Liên Khương – Prenn, huyện Đức Trọng. Dự án với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, theo phương thức PPP và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một (2022 – 2025) xây 4 làn ôtô, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hai (sau năm 2030) mở rộng lên 8 làn, tốc độ 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

 

Dự kiến hoàn thành trước 2025, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ kết nối hệ thống giao thông giữa Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, giảm áp lực cho quốc lộ 20, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực.

 

Nằm ở trung tâm Tây Nguyên, kinh tế chủ đạo của Đăk Lăk dựa vào xuất khẩu nông, lâm sản. Hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách đến – đi của địa phương chủ yếu bằng đường bộ, chiếm khoảng 95%. Việc đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ giúp kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, du lịch.

 

Tuyến đường dài 117 km (32,7km thuộc địa phận Khánh Hòa, qua Đăk Lăk khoảng 84 km) có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26 và quốc lộ 1A (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (huyện Krông Pắc, Đăk Lăk). Trên cao tốc dự kiến xây 56 cầu và ba hầm.

 

Quốc lộ 26 nối Nha Trang đi Buôn Ma Thuột hiện nay. Ảnh: An Nam

 

Giai đoạn đầu, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được xây 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí các điểm khẩn cấp. Sau đó, mở rộng lên bốn làn hoàn chỉnh có làn khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện từ 2023 và hoàn thành năm 2027.

 

Nằm trọn trên cao nguyên M’Nông, Đăk Nông là địa phương đang trên đà phát triển khi tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, năm 2021. Tuy nhiên, tỉnh chỉ có phương thức vận tải đường bộ và đường Hồ Chí Minh là tuyến huyết mạch kết nối đi các tỉnh, thành.

 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước dài 212 km (110 km thuộc Đăk Nông, 102 km qua Bình Phước). Điểm đầu tuyến kết nối cao tốc Hồ Chí Minh (tại Đăk Lăk), giao cắt quốc lộ 28 (Đăk Nông) và điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh ở huyện Chơn Thành (Bình Phước).

 

Cao tốc được đề xuất quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước kiến nghị đầu tư tuyến đường trước năm 2030, theo hình thức PPP, có sự tham gia của nhà nước. Hiện dự án chưa được đơn vị liên quan dự toán tổng vốn thực hiện.

 

Khi hình thành, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo vnexpress.net

 

Tin liên quan
Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

Nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ bị phạt hợp đồng

07.01.2022Lượt xem: 5613

Ban Quản lý dự án 7 đang đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để dự án kịp hoàn thành vào cuối năm 2022.
Xem thêm
Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

Doanh nghiệp Bình Dương hợp tác với doanh nghiệp Singapore trong xây dựng nền tảng số 4.0

04.03.2022Lượt xem: 7413

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24 - 26/2
Xem thêm
Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

Bộ Xây dựng sẽ hỗ trợ Hà Nội quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống

07.01.2022Lượt xem: 5088

Trước sự chậm trễ của việc lập, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng và đồ án Quy hoạch phân khu sông Đuống, cử tri thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Xem thêm
Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

Các nhà khoa học Anh công bố kỳ tích về năng lượng hạt nhân

14.02.2022Lượt xem: 7337

Kỳ tích được các nhà khoa học công bố hôm 9/2 làm dấy lên hy vọng sử dụng các phản ứng tổng hợp hạt nhân để tạo ra nguồn năng lượng mới, giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Xem thêm
Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

Đón nguồn lực phục hồi kinh tế từ đại dự án ngành giao thông

05.01.2022Lượt xem: 4615

Việc triển khai nhanh, gọn các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn sử dụng vốn đầu tư công sẽ giải phóng một nguồn lực quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế -xã hội.
Xem thêm
‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

‘Giấc mơ 6G’ sẽ thế nào nếu thành hiện thực?

24.01.2022Lượt xem: 7685

Suy nghĩ về ‘người kế nhiệm’ của 5G từ bây giờ có vẻ hơi sớm, nhưng với chu kỳ thay thế mạng không dây 10 năm lại diễn ra một lần, 6G có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2030.
Xem thêm
Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Bộ Xây dựng: Chủ động thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

04.01.2022Lượt xem: 4118

Năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Xây dựng đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn về kỹ năng, nghiệp vụ trong việc triển khai thi hành và áp dụng pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
Xem thêm
Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

Công nghệ in 3D bê tông – Cơ hội và thách thức

13.01.2022Lượt xem: 7953

Ngày 11/1, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Hội thảo khoa học “Công nghệ in 3D bê tông - cơ hội và thách thức”.
Xem thêm
Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

Nhiều dự án giao thông ở TP HCM về đích năm 2022

03.01.2022Lượt xem: 4343

Cầu Thủ Thiêm 2, nối TP Thủ Đức qua quận 1 và nhiều dự án cầu đường, kè chống sạt lở hoàn thành năm nay giúp đi lại thuận tiện, thay đổi diện mạo một số khu vực.
Xem thêm
Giải pháp, công nghệ thi công xây dựng trụ điện gió trên biển

Giải pháp, công nghệ thi công xây dựng trụ điện gió trên biển

27.12.2021Lượt xem: 8284

Đó là chủ đề của Tọa đàm trực tuyến do Tạp chí Xây dựng - Tạp chí khoa học chuyên ngành của Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty Cổ phần Thương mại Xi măng Sao Mai tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 25   |   Ngày: 160   |   Tháng: 27399   |   Tổng truy cập: 3183597
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM