Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
3 dự án cao tốc giúp kinh tế Tây Nguyên tăng tốc

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, Nha Trang – Buôn Mê Thuột, Đăk Nông – Bình Phước khi hình thành góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Tây Nguyên.

 

Tây Nguyên rộng hơn 54.500 km2, hơn 5,8 triệu người (thống kế 2019), gồm Lâm Đồng, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông. So với các khu vực khác, vùng còn nhiều khó khăn khi mức sống của người dân thấp, thiếu lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng phát triển chậm.

 

Tuy nhiên, Tây Nguyên có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, với 2 triệu ha đất bazan màu mỡ (chiếm 60% diện tích đất bazan cả nước), đang phát triển các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, trà. Nhằm thúc đẩy kinh tế, du lịch, thu hút đầu tư, kết nối Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, các dự án cao tốc đang được triển khai đầu tư, xây dựng.

 

Hướng tuyến của ba dự án cao tốc ở Tây Nguyên. Đồ họa: Khánh Hoàng

 

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài hơn 201 km qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án được chia thành ba đoạn đầu tư gồm Dầu Giây đến Tân Phú (Đồng Nai); Tân Phú đến Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc đến Liên Khương.

 

Đoạn Dầu Giây đến Tân Phú dài 61 km, điểm đầu giao với quốc lộ 1, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, điểm cuối giao cắt với quốc lộ 20 thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú. Đường quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, với tổng mức đầu tư 7.369 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách.

 

Dự kiến khởi công trong năm nay, đoạn từ xã Phú Trung, huyện Tân Phú đến đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc dài 66 km (55 km thuộc địa phận Lâm Đồng). Đường sẽ được xây 4 làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư (PPP), có vốn của nhà nước.

 

Quốc lộ 20 đoạn đi qua đèo Bảo Lộc. Ảnh: Phước Tuấn

 

Đoạn còn lại dài 73,9 km, có điểm đầu tại đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc và điểm cuối tại cao tốc Liên Khương – Prenn, huyện Đức Trọng. Dự án với tổng mức đầu tư 12.500 tỷ đồng, theo phương thức PPP và được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một (2022 – 2025) xây 4 làn ôtô, rộng 17 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn hai (sau năm 2030) mở rộng lên 8 làn, tốc độ 100 km/h, có làn dừng khẩn cấp.

 

Dự kiến hoàn thành trước 2025, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ kết nối hệ thống giao thông giữa Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên, giảm áp lực cho quốc lộ 20, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực.

 

Nằm ở trung tâm Tây Nguyên, kinh tế chủ đạo của Đăk Lăk dựa vào xuất khẩu nông, lâm sản. Hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách đến – đi của địa phương chủ yếu bằng đường bộ, chiếm khoảng 95%. Việc đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được kỳ vọng sẽ giúp kết nối Tây Nguyên với Nam Trung Bộ, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, du lịch.

 

Tuyến đường dài 117 km (32,7km thuộc địa phận Khánh Hòa, qua Đăk Lăk khoảng 84 km) có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26 và quốc lộ 1A (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (huyện Krông Pắc, Đăk Lăk). Trên cao tốc dự kiến xây 56 cầu và ba hầm.

 

Quốc lộ 26 nối Nha Trang đi Buôn Ma Thuột hiện nay. Ảnh: An Nam

 

Giai đoạn đầu, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được xây 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí các điểm khẩn cấp. Sau đó, mở rộng lên bốn làn hoàn chỉnh có làn khẩn cấp. Dự án có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, bằng ngân sách nhà nước sẽ thực hiện từ 2023 và hoàn thành năm 2027.

 

Nằm trọn trên cao nguyên M’Nông, Đăk Nông là địa phương đang trên đà phát triển khi tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Tây Nguyên, năm 2021. Tuy nhiên, tỉnh chỉ có phương thức vận tải đường bộ và đường Hồ Chí Minh là tuyến huyết mạch kết nối đi các tỉnh, thành.

 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước dài 212 km (110 km thuộc Đăk Nông, 102 km qua Bình Phước). Điểm đầu tuyến kết nối cao tốc Hồ Chí Minh (tại Đăk Lăk), giao cắt quốc lộ 28 (Đăk Nông) và điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh ở huyện Chơn Thành (Bình Phước).

 

Cao tốc được đề xuất quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Hai tỉnh Đăk Nông và Bình Phước kiến nghị đầu tư tuyến đường trước năm 2030, theo hình thức PPP, có sự tham gia của nhà nước. Hiện dự án chưa được đơn vị liên quan dự toán tổng vốn thực hiện.

 

Khi hình thành, cao tốc Đăk Nông – Bình Phước sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hai tỉnh biên giới giáp Campuchia về TP HCM, kết nối hướng về sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo vnexpress.net

 

Tin liên quan
Phát động Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2022

Phát động Tháng Hành động an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2022

28.04.2022Lượt xem: 4377

(Chinhphu.vn) – Với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, Chính phủ phát động Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2022.
Xem thêm
Giá bất động sản tiếp tục xu thế tăng cao trong các quý tới

Giá bất động sản tiếp tục xu thế tăng cao trong các quý tới

28.04.2022Lượt xem: 5490

Theo khảo sát của nhiều công ty tư vấn và các chuyên gia, giá bất động sản đã ghi nhận mức tăng khá nhanh trong quý 1/2022 và dự kiến sẽ tiếp tục xu thế tăng ở các quý tới.
Xem thêm
Điều kiện, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng tại 4 tỉnh, thành phố

Điều kiện, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng tại 4 tỉnh, thành phố

26.04.2022Lượt xem: 4311

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Quyết định số 10/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô dưới 500 ha; đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ đầu nguồn dưới 50 ha thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho HĐND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An và Cần Thơ tại các Nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua.
Xem thêm
GIS cung cấp cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển đô thị thông minh

GIS cung cấp cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển đô thị thông minh

19.04.2022Lượt xem: 5465

Ngày 14/4, Bộ Xây dựng đã có Công văn 1247/BXD-PTĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương “Hướng dẫn tổ chức thiết lập Hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị liên thông trên nền GIS phục vụ phát triển đô thị thông minh”.
Xem thêm
Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng các công trình phục vụ SEA Games 31

Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng các công trình phục vụ SEA Games 31

12.04.2022Lượt xem: 5050

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì các công trình phục vụ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), diễn ra từ ngày 5-23/5 tới.
Xem thêm
Hơn 14.000 tỷ đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025

Hơn 14.000 tỷ đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt giai đoạn 2021-2025

05.04.2022Lượt xem: 4967

Giai đoạn 2021-2025, từ ngân sách Nhà nước bố trí hơn 14.000 tỷ đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt.
Xem thêm
Gỡ vướng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng dự án công

Gỡ vướng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng dự án công

29.03.2022Lượt xem: 5103

Ngày 28/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị “Trao đổi các khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.
Xem thêm
Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng kịp thời

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng kịp thời

24.03.2022Lượt xem: 5732

Ngày 23/3, Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 959/BXD-KTXD, gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xác định, công bố giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, chỉ số giá xây dựng.
Xem thêm
Nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp môi trường do Viện Vật liệu Xây dựng thực hiện

Nghiệm thu nhiệm vụ sự nghiệp môi trường do Viện Vật liệu Xây dựng thực hiện

21.03.2022Lượt xem: 5199

Ngày 18/3/2022, Hội đồng tư vấn Bộ Xây dựng họp nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ “Điều tra, khảo sát đánh giá tác động môi trường và xây dựng hướng dẫn kỹ thuật ứng dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng từ nhựa tái chế”
Xem thêm
TP HCM xin giữ lại gần 1.900 tỷ đồng vốn đầu tư công

TP HCM xin giữ lại gần 1.900 tỷ đồng vốn đầu tư công

19.03.2022Lượt xem: 4324

Thành phố xin kéo dài thời gian giải ngân các dự án dùng ngân sách Trung ương từ năm ngoái sang 2022 với tổng vốn gần 1.900 tỷ đồng do tiến độ bị ảnh hưởng bởi Covid-19.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 25   |   Ngày: 160   |   Tháng: 27399   |   Tổng truy cập: 3183597
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM