Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Vỏ “xanh” - Giải pháp cho công trình hiệu quả năng lượng

Lớp vỏ xanh bảo vệ cho cả không gian trong công trình (tăng độ tiện nghi, tiết kiệm năng lượng…) cũng như đóng góp vào việc cải thiện môi trường bên ngoài (hiệu quả thẩm mỹ, giảm nhiệt ngoài nhà…) mỗi công trình.

 

Trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh 2021, buổi hội thảo “Giải pháp quy hoạch kiến trúc xanh cho các công tình cao tầng từ kết quả khảo sát các đô thị lớn tại Việt Nam” do Bộ Xây dựng và Hiệp hội Môi trường Xây dựng Việt Nam, Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh (IGU), Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Đô thị xanh Việt Nam (VIEALIFE GROUP) và Sen vàng Group đồng tổ chức, các chuyên gia đã chỉ ra thực trạng kiến trúc các tòa nhà hiện nay của Việt Nam đang hao tốn nhiều năng lượng và chưa tận dụng được các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có. Thông qua đó, các chuyên gia cùng đề xuất các giải pháp mới đang là xu hướng xây dựng trên thế giới - thiết kế lớp “vỏ xanh”, cải tiến công trình, tiết kiệm năng lượng và hướng cuộc sống con người đến các giá trị bền vững.

Theo ThS. Lương Xuân Hiếu, Phó chủ nhiệm Khoa Kinh Tế Trường Đại học Duy Tân, phần lớn các tòa nhà xây dựng hiện nay vẫn chưa đưa được nguồn năng lượng từ thiên nhiên vào công trình. Để nhấn mạnh vấn đề này, ông đã nêu lên 4 thực trạng tiêu biểu sau:

Thứ nhất, các tòa nhà đang lạm dụng phủ lớp kính ở phần mặt tiền, với diện tích kính chiếm trên 70% chỉ để nâng cao tính thẩm mỹ. Các lớp kính này hầu như không có lớp phủ chống nắng, lượng ánh sáng cường độ cao sẽ chiếu xuyên qua cửa kính và khiến mọi vật trong tòa nhà đều bị ảnh hưởng bởi bức xạ mặt trời.

Với ánh nắng chói chang nóng bức, người dân bắt buộc phải dùng thêm tấm rèm che để tránh nắng và giảm nhiệt cho nhà ở, văn phòng. Đồng thời, các bóng đèn bên trong cũng phải bật toàn bộ để đảm bảo đủ độ sáng làm việc. Do đó có thể thấy việc lắp kính trong các công trình chưa hiệu quả, thúc đẩy hành vi sử dụng ánh sáng nhân tạo và gây lãng phí năng lượng, tốn nhiều chi phí hơn. 

ThS. Lương Xuân Hiếu, Phó chủ nhiệm Khoa Kinh Tế trường Đại học Duy Tân chia sẻ về kết quả nghiên cứu.

Thứ hai, công trình cao tầng hiện nay, đặc biệt là loại hình công trình văn phòng, được xây theo hình thức đóng kín, không thiết kế hệ thống thông gió tự nhiên. Như vậy, các toàn nhà đã lãng phí nguồn năng lượng gió, điều kiện tiện nghi tốt từ bên ngoài khiến mức độ tiêu thụ năng lượng điện tại các công trình này ngày càng cao. Trong khi đó nếu được lắp đặt hệ thống thông gió tự nhiên, không gian nhà ở sẽ có nhiệt độ thấp hơn bên ngoài từ 1,5 - 3,2 độ C.

Thứ ba, lớp vỏ bao che bên ngoài các công trình rất mong manh, dễ bị tổn thương và thay đổi theo lực tác động từ bên ngoài. Trên thực tế, việc lựa chọn vật liệu xây dựng ở các tỉnh miền Trung vẫn còn hạn chế và “trung thành” với các vật liệu truyền thống như gạch xây, bê tông… không có lớp cách nhiệt. Do vậy lượng nhiệt truyền vào công trình là rất lớn.

Thứ tư, các thiết bị điều hòa không khí được sử dụng quá mức, gây lãng phí và tiêu tốn nhiều năng lượng trong quá trình sử dụng công trình. 

Trong buổi thảo luận, PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ đô thị xanh cho biết, trong quá trình khảo sát các tòa nhà tại khu vực Hà Nội, số căn hộ quay ra hướng Tây chiếm tỷ lệ lớn khoảng 40 - 50% tổng số căn hộ của tòa nhà. Khi đi sâu vào thiết kế bên trong các căn hộ này, ông Nguyên nhận xét nếu không bật đèn thì ánh sáng bên trong căn hộ rất kém và phải có đến 24% diện tích không được chiếu sáng tự nhiên. 

Một trong những phương pháp “giải nhiệt” cho các căn hộ phía Tây được ông Nguyên đề xuất là tạo các lớp “vỏ xanh” (vỏ bao che) bao bọc công trình nhà ở. Chiếc vỏ này sẽ được xây nhiều lớp bao bọc công trình, tạo ra lớp không khí cách nhiệt với môi trường xung quanh. Nhìn chung lớp vỏ xanh sẽ có 4 chức năng chính, gồm: Khả năng chịu lực, kiểm soát (che nắng, thông gió tự nhiên, thu hút ánh sáng tự nhiên, cách nhiệt, chống mưa tạt/ thấm), và có tính thẩm mỹ cao.

PGS. TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ đô thị xanh chia sẻ tại hội thảo.

Bên cạnh đó, cách ứng dụng lớp vỏ cách nhiệt này rất đa dạng. Chia sẻ chi tiết hơn về vấn đề này, ông Hiếu cho biết hiện nay các tòa nhà có thể áp dụng các giải pháp sau:

Thứ nhất, xây hệ thống nhiều lớp, gồm: Lớp kết cấu che nắng bên ngoài, kế đến là khoảng không khí lưu thông cùng hành lang kỹ thuật, cuối cùng là phần tường bao ngăn không gian bên trong và bên ngoài. Đối với các không gian xây theo kiến trúc mở, việc ứng dụng hệ thống này sẽ giúp tăng khả năng thông gió, điều hòa nhiệt độ cho tòa nhà.

Thứ hai, giảm diện tích bề mặt các lớp vỏ bầng cách xây theo dạng hình khối. Công trình càng đơn giản về hình khối, tỷ số S/V (diện tích tường ngoài chia cho khối tích) càng nhỏ thì diện tích tiếp xúc với bức xạ mặt trời ngày càng giảm.

Thứ ba, giải pháp che nắng cho các hướng công trình khác nhau. Trên thế giới, các nước phát triển rất chú trọng nghiên cứu kết cấu che nắng trong các công tình kiến trúc và phổ biến nhất là 2 loại kết cấu che nắng kiểu lam ngang (có chiều dài liên tục, đặt sát mép cửa sổ và vuông góc với mặt tường) và kết cấu che nắng kiểu lam đứng (chiều cao liên tục, đặt sát cạnh bên cửa sổ và vuông góc với mặt tường).

Thứ tư, giải quyết vấn đề đa dạng hóa các vật tư xây dựng. Cần ưu tiên chọn các vật liệu có khả năng bao che, có hệ số hấp thụ nhiệt thấp và phát thải nhiệt nhanh thay vì các vật liệu truyền thống thường xuyên được sử dụng hiện nay. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý ưu tiên lựa chọn các vật liệu có hàm lượng chất thải carbon thấp, có khả năng tái chế để đảm bảo an toàn cho môi trường.  

Thứ năm, ứng dụng tỷ lệ đặc - rỗng. Khi diện tích lớp vỏ càng đặc thì lượng ánh sáng truyền vào bên trong càng ít, đồng nghĩa với khả năng nhiệt truyền sẽ ở mức thấp hơn./.

Theo Bất động sản Việt Nam

 

Tin liên quan
Các địa phương cần đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Các địa phương cần đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

05.08.2023Lượt xem: 1927

(AMC) Tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản (Nghị quyết 33/NQ-CP), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn, chú trọng đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ. Cũng tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã đề xuất một số giải pháp gỡ vướng cho thị trường bất động sản.
Xem thêm
AMC tổ chức khóa Bồi dưỡng theo Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Thẩm kế viên K3-2023

AMC tổ chức khóa Bồi dưỡng theo Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Thẩm kế viên K3-2023

05.08.2023Lượt xem: 1982

AMC tổ chức khóa Bồi dưỡng theo Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Thẩm kế viên K3-2023
Xem thêm
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, đất đai, nhà ở, dự án đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý giao thông, chiếu sáng, thoát nước, nghĩa trang, cây xanh, thu gom xử lý rác thải, các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn và chuyển đổi số trong quản lý đất đai

Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, đất đai, nhà ở, dự án đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý giao thông, chiếu sáng, thoát nước, nghĩa trang, cây xanh, thu gom xử lý rác thải, các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn và chuyển đổi số trong quản lý đất đai

03.08.2023Lượt xem: 0

(AMC) Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, đất đai, nhà ở, dự án đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý giao thông, chiếu sáng, thoát nước, nghĩa trang, cây xanh, thu gom xử lý rác thải, các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn và chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Xem thêm
Bộ Xây dựng thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến 2045

Bộ Xây dựng thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến 2045

01.08.2023Lượt xem: 2052

Ngày 27/7/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị Thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến 2045. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành là thành viên Hội đồng; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.
Xem thêm
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

01.08.2023Lượt xem: 1706

(AMC) Ngày 29/7, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang về tình hình, giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư công và xuất nhập khẩu tại các tỉnh. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị.
Xem thêm
Những lưu ý khi giải quyết tranh chấp về nhà ở

Những lưu ý khi giải quyết tranh chấp về nhà ở

01.08.2023Lượt xem: 1895

(AMC) Tùy thuộc vào từng loại hình nhà ở mà cơ quan giải quyết tranh chấp sẽ có sự khác nhau nhất định. Điều 177 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ về việc giải quyết tranh chấp về nhà ở.
Xem thêm
Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025

01.08.2023Lượt xem: 2044

(AMC) Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.
Xem thêm
180 học viên tham gia tập huấn văn bản pháp luật về xây dựng tại Nam Định

180 học viên tham gia tập huấn văn bản pháp luật về xây dựng tại Nam Định

01.08.2023Lượt xem: 1691

(AMC) Ngày 31/7/2023, Sở Xây dựng Nam Định phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng tổ chức phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng năm 2023 trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở

Điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở

26.07.2023Lượt xem: 2178

(AMC) Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định rõ điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở.
Xem thêm
Quy định xử phạt đối với hành vi tự ý cơi nới nhà ở

Quy định xử phạt đối với hành vi tự ý cơi nới nhà ở

26.07.2023Lượt xem: 1821

(AMC) Hành vi tự ý cơi nới nhà có thể được hiểu là hành vi thay đổi kết cấu của căn nhà cũ (căn hộ tập thể, căn hộ chung cư thương mại, nhà ở riêng lẻ khác…), làm gia tăng diện tích sử dụng ở khoảng không phía trên diện tích đất xây dựng. Tại Điểm a khoản 7 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định rõ mức phạt đối với hành vi này.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 72   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31295   |   Tổng truy cập: 2956881
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM