Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Quy định mới về cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Ngày 13/01, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND, quy định chi tiết một số nội dung về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

 

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

 

Quy định mới sẽ thay thế các quy định về cấp phép xây dựng tại Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 và Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 25/5/2018 của UBND Thành phố Hà Nội. Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 07/2022/QĐ-UBND đã cập nhật những nội dung của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng 2014 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 quy định chi tiết một số nội dung về quản lý Dự án đầu tư xây dựng.

 

Cụ thể, Quyết định có những nội dung mới như sau:

Cơ quan cấp phép xây dựng được thực hiện đồng thời thủ tục cấp phép xây dựng các công trình, dự án với thủ tục điều chỉnh thời hạn tiến độ dự án sau khi đã báo cáo, đề xuất với UBND Thành phố (trong trường hợp các công trình, dự án thuộc đối tượng phải điều chỉnh thời hạn đầu tư theo quy định).

Về thẩm quyền, UBND Thành phố Hà Nội uỷ quyền việc cấp Giấy phép xây dựng cho Sở Xây dựng Hà Nội, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc cấp giấy phép cho các công trình cấp II trở lên thuộc phạm vi quản lý nhưng không bao gồm nhà ở riêng lẻ với mọi quy mô.

Như vậy, toàn bộ nhà ở riêng lẻ không kể quy mô từ nay sẽ thuộc thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của UBND cấp huyện. Trường hợp nhà ở riêng lẻ nằm trên địa giới hành chính của 2 quận, huyện, thị xã trở lên thì thẩm quyền được xác định theo địa chỉ lối vào chính của công trình.

Trong trường hợp UBND cấp huyện điều chỉnh Giấy phép xây dựng, nếu công trình sau điều chỉnh có quy mô từ cấp II trở lên thì UBND cấp huyện được giải quyết cấp phép sau khi có ý kiến của cơ quan cấp phép có thẩm quyền tại khoản 1 Điều 3 của quy định này (là các cơ quan có thẩm quyền cấp phép các công trình từ cấp II trở lên).

Một điểm mới nữa cần được nhắc đến là thời gian tồn tại của công trình được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn không quá 5 năm tính từ ngày được cấp giấy phép. Thời hạn tồn tại 5 năm có thể được gia hạn nếu chủ đầu tư yêu cầu. (theo quy định cũ, công trình được cấp phép có thời hạn tồn tại cho đến khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch mà không cần gia hạn).

Đối với việc cấp phép xây dựng cho công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, cơ quan cấp Giấy phép xây dựng căn cứ theo quy định về điều kiện cấp phép xây dựng của pháp luật để cấp phép đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm theo quy định. Trước kia cần phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền quản lý trật tự xây dựng về việc công trình đã được xử lý vi phạm.

Những quy định mới nêu trên đã phân định được rõ ràng thẩm quyền về cấp Giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố, về cấp phép các công trình có vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, đối với dự án đầu tư xây dựng có nhiều cấp công trình khác nhau nếu áp dụng theo quy định sẽ dẫn đến thẩm quyền cấp phép của một dự án do nhiều cơ quan giải quyết. Đơn cử, Sở Xây dựng, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hoà Lạc chỉ cấp Giấy phép xây dựng cho các công trình xây dựng cấp II trở lên, còn các công trình cấp III, IV trong cùng dự án lại thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Đây là một bất cập trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, chưa thuận lợi cho các chủ đầu tư do phải nộp hồ sơ xin phép xây dựng tại nhiều cơ quan khác nhau đối với một dự án có nhiều cấp công trình.

Quyết định mới có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/1/2022.

Theo Báo Xây dựng

 

Tin liên quan
Phê duyệt tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại Quy Nhơn

Phê duyệt tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại Quy Nhơn

08.03.2022Lượt xem: 3625

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ do Liên danh FPT làm nhà đầu tư.
Xem thêm
TP.HCM trình Thủ tướng phương án làm đường gần 178 nghìn tỷ

TP.HCM trình Thủ tướng phương án làm đường gần 178 nghìn tỷ

28.11.2021Lượt xem: 3237

UBND TP.HCM vừa gửi báo cáo Thủ tướng xem xét phương án hỗ trợ khoảng 83.290 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để đầu tư dự án Vành đai 3.
Xem thêm
Các công nghệ mới nhất hiện nay trong xây dựng

Các công nghệ mới nhất hiện nay trong xây dựng

06.10.2021Lượt xem: 6249

Việc áp dụng các công nghệ mới vào xây dựng hiện đại được đánh giá là một xu hướng tất yếu của ngành xây dựng nói riêng và mọi lĩnh vực của đời sống nói chung
Xem thêm
“Thành phố 15 phút” đầu tiên của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất sau Triển lãm Quốc tế EXPO

“Thành phố 15 phút” đầu tiên của Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất sau Triển lãm Quốc tế EXPO

07.03.2022Lượt xem: 2840

Khu vực di sản của Triển lãm EXPO 2020 diễn ra tại Dubai sẽ được quy hoạch theo mô hình “thành phố 15 phút” để trở thành một cộng đồng độc lập sau khi triển lãm kết thúc.
Xem thêm
Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng

Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Xây dựng

24.11.2021Lượt xem: 3768

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định 1963/QĐ-TTg ngày 22/11/2021 phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong năm 2021 và năm 2022.
Xem thêm
Nứt bê tông khối lớn: Cần định lượng nguy cơ và có giải pháp phù hợp

Nứt bê tông khối lớn: Cần định lượng nguy cơ và có giải pháp phù hợp

17.08.2021Lượt xem: 6071

Các chuyên gia về công nghệ xây dựng chỉ ra rằng, đối với việc thi công bê tông khối lớn, điều quan trọng là nhìn ra được vấn đề nứt do nhiệt thủy hóa để định lượng nguy cơ nứt và có giải pháp giảm thiểu
Xem thêm
Hà Nội sắp triển lãm 4 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội sắp triển lãm 4 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo

28.02.2022Lượt xem: 2649

Từ ngày 1 - 31/3, TP. Hà Nội sẽ tổ chức triển lãm 4 phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo để lấy ý kiến rộng rãi từ nhân dân.
Xem thêm
Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành 70%

Đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành 70%

22.11.2021Lượt xem: 3796

Bốn gói thầu đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành hơn 70% khối lượng, dự án hoàn tất phần giải phóng mặt bằng để nhà thầu đẩy nhanh thi công.
Xem thêm
Giảm thiểu nguy cơ nứt của bê tông khối lớn

Giảm thiểu nguy cơ nứt của bê tông khối lớn

04.08.2021Lượt xem: 5929

Sáng 31/7, Hội Bê tông Việt Nam (VCA) tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Giải pháp giảm thiểu nguy cơ nứt của bê tông khối lớn - Thảo luận chuyên sâu về móng trụ điện gió”, với sự tham gia của gần 700 đại biểu đến từ các viện nghiên cứu chuyên ngành, các hội nghề nghiệp, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế đang hoạt động tại Việt Nam.
Xem thêm
6 phương pháp kiến tạo đô thị lành mạnh

6 phương pháp kiến tạo đô thị lành mạnh

25.02.2022Lượt xem: 3322

Các kiến trúc sư và nhà khoa học tại Hà Lan đã tìm ra 6 phương pháp quy hoạch đô thị kết hợp, hướng tới xây dựng môi trường sống lành mạnh, bền vững và vì sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 51   |   Ngày: 160   |   Tháng: 33611   |   Tổng truy cập: 2961983
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM