Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Nguy hiểm khi đăng ký “xếp gạch” dự án điện gió ngoài khơi

Dự thảo Quy hoạch Điện VIII đang được Bộ Công thương cập nhật dự kiến dành 5.000 MW công suất đầu tư mới cho điện gió ngoài khơi tới năm 2030.

 

Điện gió ngoài khơi hiện là lĩnh vực đầu tư có điều kiện

Đua nhau đề xuất

Nguồn tin từ Bộ Công thương cho hay, tới nay, Bộ đã nhận được đề xuất đầu tư nhà máy điện mới công suất lên tới 550.000 MW của các địa phương. Đáng chú ý trong số này là đề nghị đầu tư điện gió ngoài khơi lên tới 129.000 MW.

Trong số các địa phương mạnh dạn đề xuất làm điện gió ngoài khơi phải kể tới Bình Thuận, với đề nghị 8 dự án với quy mô hơn 22.000 MW. Không thua kém, Ninh Thuận đề nghị 21.000 MW điện gió ngoài khơi.

Ở phía Bắc, phải nhắc tới TP. Hải Phòng, với đề xuất dự án điện gió ngoài khơi có quy mô 3.900 MW, tổng mức đầu tư dự kiến 261.000 tỷ đồng; Quảng Ninh đề xuất 3.000 MW điện gió ngoài khơi; Thái Bình đề xuất khoảng 8.000 MW điện gió ngoài khơi của 2 dự án; Nam Định đề nghị bổ sung 12.000 MW điện gió ngoài khơi theo 4 giai đoạn...

Ở phía cực Nam của Tổ quốc, Cà Mau đề nghị bổ sung 6 dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất 8.500 MW và 18 dự án điện gió gần bờ với tổng công suất là 3.518 MW vào Quy hoạch Điện VIII…

Lý giải phần nào sự đổ bộ mạnh mẽ vào điện gió của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho hay, với hơn 3.200 km bờ biển, tổng diện tích biển khoảng 1 triệu km2, mực nước biển thấp và tốc độ gió thổi thường xuyên ở mức cao, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng điện gió ngoài khơi rất lớn.

Theo ông An, với cam kết đạt net zero (phát thải carbon dioxide bằng không) vào năm 2050 của Việt Nam, sắp tới sẽ có lộ trình chi tiết cho các ngành, trong đó có năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Điện gió ngoài khơi với những ưu điểm như nói trên được rất nhiều người kỳ vọng sẽ phát triển mạnh, đóng góp cho cam kết net zero.

Bộ Công thương dự báo, trong những năm tới, khi nền kinh tế hồi phục sau đại dịch, tăng trưởng về điện sẽ ở mức cao. Thực tế phát triển điện ở Việt Nam thời gian vừa qua cho thấy, mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia còn nhiều thách thức. Các nguồn cung năng lượng sơ cấp trong nước thiếu hụt và bắt đầu phải nhập khẩu năng lượng.

“Bộ Công thương đang hoàn thiện Dự thảo Quy hoạch Điện VIII, trong đó dự kiến phát triển 5.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030 và nâng lên 40.000 MW vào năm 2045”, ông An cho biết. Cũng theo ông An, nếu điều kiện kinh tế và kỹ thuật cho phép, có thể phát triển điện gió ngoài khơi nhiều và sớm hơn nữa.

 

Hiện thực hóa đến đâu?

Ông An cũng lưu ý, cơ hội luôn đi kèm thách thức, bởi điện gió ngoài khơi là vấn đề mới, cần phải xây dựng cơ chế, chính sách; phải đáp ứng được mục tiêu đủ điện cho người dân với chi phí hợp lý.

Chia sẻ về thực tế đăng ký 129.000 MW, cao gấp 26 lần so với con số 5.000 MW điện gió ngoài khơi dự kiến đưa vào Quy hoạch Điện VIII, ông Nguyễn Bình, chuyên gia về năng lượng tái tạo cho rằng, việc chọn ra được những dự án phù hợp, vừa đáp ứng được nhu cầu của những nơi cần điện, lẫn có chi phí hợp lý và cạnh tranh chắc chắn sẽ tốn nhiều công sức của các bên liên quan.

Từ góc nhìn của một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam đang hợp tác với các đối tác nước ngoài có tên tuổi trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group nhận xét, một số nhà đầu tư nước ngoài lớn làm bài bản, kỹ càng, như khi đề xuất với các tỉnh và Chính phủ, họ đề xuất luôn công suất bao nhiêu, tọa độ nào, phạm vi nào ở ngoài khơi. Để làm được vậy, họ đã khảo sát nhiều thông số từ vệ tinh để xác định vị trí khả thi của dự án.

Trên thực tế hiện nay, có thể thấy rõ tình trạng “xếp gạch” khi đăng ký đầu tư vào điện gió ngoài khơi. Có địa phương đã có doanh nghiệp đăng ký kiểu khoanh hết phạm vi biển, khiến nhà đầu tư khác muốn tìm hiểu cũng không có cơ hội.

“Đăng ký kiểu “xếp gạch” này rất nguy hiểm vì không có tọa độ, nên khi khảo sát thật chưa chắc hiệu quả, khiến quy hoạch trở thành không khả thi, lãng phí cơ hội”, lãnh đạo Tập đoàn T&T nhận xét.

Ở một khía cạnh khác, điện gió ngoài khơi hiện là lĩnh vực đầu tư có điều kiện. Dù hiện tại, các cơ quan chuyên ngành không đưa ra điều kiện riêng biệt nào, thì cũng không có nghĩa là các nhà đầu tư sẽ thoải mái phát triển như mình muốn.

“Khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào các dự án lớn, phức tạp, trong những ngành mới xuất hiện ở Việt Nam, thì chắc chắn, họ muốn nắm trên 51%. Tuy nhiên, rất có thể, sau này, họ lại muốn chuyển nhượng phần vốn của mình vì nhiều lý do. Bởi vậy, khi chấp nhận các dự án điện gió ngoài khơi cụ thể, các vấn đề như an ninh biển đảo, an ninh năng lượng, chuyển nhượng cho đối tác khác phải được cân nhắc kỹ và cần đưa điều kiện ngay từ đầu”, đại diện T&T Group chia sẻ.

Theo baodautu.vn

 

Tin liên quan
Nghị định 35/2023/NĐ-CP

Nghị định 35/2023/NĐ-CP

13.07.2023Lượt xem: 2700

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
Xem thêm
Thông tin văn bản số: 05/VBHN-BXD

Thông tin văn bản số: 05/VBHN-BXD

13.07.2023Lượt xem: 2571

Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BXD ngày 12/07/2023 của Bộ Xây dựng: Nghị định Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
Xem thêm
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

19.06.2023Lượt xem: 2713

Hiện việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn không ít các khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai, cần sự vào cuộc chính quyền thành phố để tháo gỡ vướng mắc.
Xem thêm
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023

19.06.2023Lượt xem: 15275

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023
Xem thêm
Suy nghĩ về ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong việc lãng phí điện gió, điện mặt trời

Suy nghĩ về ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong việc lãng phí điện gió, điện mặt trời

19.06.2023Lượt xem: 2977

(AMC) Mấy ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh câu chuyện của Bộ trưởng Bộ Tài chính kể việc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương về lãng phí điện gió, điện mặt trời. Trong đó, tâm điểm là việc nguồn điện mặt trời, điện gió lên tới 4.600 MW đến nay vẫn chưa được hòa lưới được, trong khi Việt Nam phải đi mua điện của Trung Quốc, Lào. Lãng phí như thế thì ai chịu trách nhiệm? Đây là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước sáng ngày 25/5.
Xem thêm
Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

19.06.2023Lượt xem: 2813

Ngày 13/6/2023, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, với sự tham dự của đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì buổi họp báo.
Xem thêm
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm cuộc sống cho người dân

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm cuộc sống cho người dân

19.06.2023Lượt xem: 2588

Những ngày nắng nóng vừa qua làm ảnh hưởng đến đời sống của một số gia đình sống trong những ngôi nhà chật hẹp ở khu phố cổ Hà Nội, chính vì vậy Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm sức khỏe, cuộc sống cho người dân.
Xem thêm
Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho thu hút FDI

Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho thu hút FDI

19.06.2023Lượt xem: 2347

Tại buổi làm việc với Bộ KH&ĐT nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút và quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài.
Xem thêm
Bảo đảm tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Bảo đảm tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

18.06.2023Lượt xem: 2708

TP. Hà Nội yêu cầu các Sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Trường hợp không thể tách thửa đất

Trường hợp không thể tách thửa đất

13.06.2023Lượt xem: 2901

Tách thửa đất là việc phân chia về quyền sử dụng đất đai trên một thửa đất. Người sử dụng đất cần thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật để tách thửa, trong đó cần lưu ý một số trường hợp không thể tách thửa sau
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 46   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31131   |   Tổng truy cập: 2956356
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM