Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Luật PPP đã mở, sao vẫn khó hút vốn tư nhân

Đẩy nhanh đầu tư công được xem là một động lực quan trọng tới quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, với các dự án hạ tầng giao thông, nhu cầu vốn rất lớn. Việc phụ thuộc hoàn toàn vào đầu tư công sẽ để lại gánh nặng lớn cho ngân sách, gia tăng áp lực nợ công.

 

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây đoạn giao QL51 - ĐỘC LẬP

Luật PPP có hiệu lực từ đầu năm 2021, dù được đánh giá có nhiều điểm mở, song thực tế vẫn chưa đủ sức hút với nhà đầu tư quay lại lĩnh vực hạ tầng. Với 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam (không được áp dụng theo luật mới), thực tế triển khai đang gặp rất nhiều vướng mắc. Cụ thể, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tới nay vẫn chưa thu xếp được khoản tín dụng trị giá hơn 4.000 tỉ đồng, dù đã tới thời hạn phải huy động vốn theo hợp đồng (6 tháng tính từ thời điểm ký kết hợp đồng dự án cuối tháng 5.2021). Trong trường hợp dự án không vay được vốn, Bộ GTVT sẽ phải thu hồi lại dự án và báo cáo Chính phủ hướng xử lý.

Được biết, dự án gặp khó khăn huy động vốn do trong quá trình đàm phán, phía ngân hàng đã yêu cầu nhà đầu tư phải bổ sung thêm điều khoản chia sẻ phần tăng giảm doanh thu, nhằm mục đích nhà nước phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư trong trường hợp dự án bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, điều khoản này không áp dụng được do dự án được chấp thuận chủ trương trước thời điểm luật PPP.

Một phương thức khác để tránh lệ thuộc vào vốn vay ngân hàng là nhà đầu tư phát hành trái phiếu, cổ phiếu. Hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã công bố phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu trị giá khoảng 2.600 tỉ đồng.

Theo chuyên gia giao thông Phan Lê Bình, triển khai dự án hạ tầng giao thông theo hình thức PPP hiện không đủ sức hấp dẫn. Có 2 lý do chính: nhà đầu tư phải vay vốn ngân hàng, trong khi các ngân hàng thương mại lại đang siết tín dụng dài hạn cho các dự án hạ tầng (cần ít nhất 15 - 25 năm để hoàn vốn). Thứ hai, các dự án PPP hiện tại đẩy phần trách nhiệm cho nhà đầu tư tư nhân quá nhiều, nhà đầu tư trong tình trạng lời ăn lỗ chịu, tự gánh hết mọi rủi ro, trong khi bị siết tín dụng nên không ai mặn mà.

Luật PPP đã đề cập tới cơ chế chia sẻ rủi ro giữa nhà nước và nhà đầu tư, song theo ông Bình, để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nhà nước phải có các cam kết rõ ràng, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, đặc thù. “Thực tế các dự án BOT giai đoạn trước đây vỡ phương án tài chính do chính sách thay đổi, không được tăng phí theo quy định nên không chỉ nhà đầu tư mà ngân hàng cũng rất lo ngại. Muốn tạo được niềm tin cho cả hai phía thì nhà nước cần thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng, cũng như chia sẻ rủi ro trong trường hợp dự án bị sụt giảm doanh thu”, ông Bình nói. Ngoài giải pháp các doanh nghiệp có thương hiệu có thể tự phát hành trái phiếu, một giải pháp khác để đa dạng hóa nguồn tín dụng là giải pháp huy động vốn từ các quỹ đầu tư tài chính tương tự như các nước từng sử dụng để phát triển hạ tầng.

Báo Thanh Niên

 

Tin liên quan
Khi những công trình di sản của châu Á trở thành bất động sản cho thuê đắt giá

Khi những công trình di sản của châu Á trở thành bất động sản cho thuê đắt giá

29.11.2021Lượt xem: 3455

Những dự án biến những tòa nhà cổ thành công trình bất động sản cho thuê đắt tiền đang trở thành xu hướng tại châu Á
Xem thêm
Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công

04.10.2021Lượt xem: 4391

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công
Xem thêm
Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng

Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng

28.12.2021Lượt xem: 5859

Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng được quy định tại Điều 3 Nghị định 81/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng
Xem thêm
Vỏ “xanh”  - Giải pháp cho công trình hiệu quả năng lượng

Vỏ “xanh” - Giải pháp cho công trình hiệu quả năng lượng

27.11.2021Lượt xem: 3280

Lớp vỏ xanh bảo vệ cho cả không gian trong công trình (tăng độ tiện nghi, tiết kiệm năng lượng…) cũng như đóng góp vào việc cải thiện môi trường bên ngoài mỗi công trình.
Xem thêm
Nghiệm thu các nhiệm vụ Khoa học công nghệ của Đại học Kiến trúc Hà Nội

Nghiệm thu các nhiệm vụ Khoa học công nghệ của Đại học Kiến trúc Hà Nội

29.09.2021Lượt xem: 4045

Ngày 27/9/2021, Bộ Xây dựng họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì
Xem thêm
Mức phạt lên đến 1 tỷ đồng nếu chủ đầu tư bàn giao nhà ở chưa hoàn thành nghiệm thu

Mức phạt lên đến 1 tỷ đồng nếu chủ đầu tư bàn giao nhà ở chưa hoàn thành nghiệm thu

14.02.2022Lượt xem: 5247

Nghị định 16/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ 28/1/2022) đã tăng mức phạt tối đa với hành vi bàn giao nhà ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu lên tới 1 tỷ đồng.
Xem thêm
Phát triển công trình xanh thông qua thay đổi hành vi người dùng và nâng cao nhận thức về chứng chỉ xanh

Phát triển công trình xanh thông qua thay đổi hành vi người dùng và nâng cao nhận thức về chứng chỉ xanh

27.11.2021Lượt xem: 4234

Việc bùng nổ xây dựng các công trình cao tầng đang tạo nên những áp lực “quá tải” cho hạ tầng đô thị, do đó vai trò của lối sống xanh, công trình, kiến trúc xanh cũng ngày càng quan trọng.
Xem thêm
Hơn 22.000 tỉ đồng xây 4 cây cầu lớn ở TP.HCM

Hơn 22.000 tỉ đồng xây 4 cây cầu lớn ở TP.HCM

28.09.2021Lượt xem: 4339

Bốn cây cầu được đầu tư ở TP.HCM trong năm năm tới không chỉ giúp liên kết TP Thủ Đức, khu đô thị Thủ Thiêm mới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho TP.HCM.
Xem thêm
Nguyên tắc sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động

Nguyên tắc sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động

18.01.2022Lượt xem: 5381

Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 27/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết về nội dung, chương trình và việc tổ chức bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động
Xem thêm
Hội KTS Việt Nam góp ý tỉnh Lâm Đồng thế nào về việc quy hoạch Dinh Tỉnh trưởng?

Hội KTS Việt Nam góp ý tỉnh Lâm Đồng thế nào về việc quy hoạch Dinh Tỉnh trưởng?

24.11.2021Lượt xem: 3581

Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng về việc góp ý phương án kiến trúc công trình tại đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình (TP.Đà Lạt).
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 57   |   Ngày: 160   |   Tháng: 32877   |   Tổng truy cập: 2960323
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM