Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Làm thế nào để công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn?

 

Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM Lê Viết Hải cho biết, trước năm 1995, ngành xây dựng Việt Nam rất sơ khai, gần như “dậm chân tại chỗ”. Thế nhưng, trong 20 năm, giai đoạn 1995-2015, lĩnh vực xây dựng đã phát triển với tốc độ thần kỳ cùng với giai đoạn hiện đại hóa đất nước.

     Tại buổi tọa đàm "Làm thế nào để công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn" tổ chức chiều 20/10 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP.HCM (SACA), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch SACA kiêm Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình (HBC) cùng các chuyên gia đã có những chia sẻ về ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam.

     Câu hỏi lớn nhất làm thế nào để công nghiệp xây dựng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn? Chủ tịch SACA Lê Viết Hải cho biết, trước năm 1995, ngành xây dựng Việt Nam rất sơ khai, gần như “dậm chân tại chỗ”. Nhưng trong 20 năm, giai đoạn 1995-2015, lĩnh vực xây dựng đã phát triển với tốc độ thần kỳ cùng với giai đoạn hiện đại hóa đất nước. Nhưng, trong 3 năm 2017-2019, ngành xây dựng trong nước chững lại. Từ 2020 đến nay, tác động của dịch COVID-19, ngành xây dựng đã có khoảng thời gian “chững lại”.

     Ông Hải chia sẻ, từng có giai đoạn các nhà thầu lớn của Việt Nam tăng trưởng tới 20-30%/năm nhờ sự tiến bộ về kỹ thuật, công nghệ, thay thế nhà thầu nước ngoài thi công các dự án lớn trong nước. Nhưng mặt trái là sau khi làm chủ thị trường, nhà thầu trong nước không còn cơ hội cọ xát, học hỏi nếu chỉ quẩn quanh tại “sân nhà”.

 

Chủ tịch SACA, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Lê Viết Hải chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm. Ảnh chụp màn hình

     Quy mô thị trường xây dựng trong nước từ vật liệu, dịch vụ thi công, nội thất tổng cộng khoảng 60 tỷ USD. Trong khi thị trường xây dựng thế giới có quy mô lên đến 12.000 tỷ USD. Do đó, lãnh đạo SACA cho rằng chỉ cần Việt Nam lấy được 1% thị phần xây dựng toàn cầu, quy mô đã gấp đôi tổng giá trị các công trình trong nước.

     Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh việc xuất khẩu xây dựng Việt Nam ra nước ngoài cần sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị chứ không thể manh mún như trước đây. "Chúng ta không thể tiếp tục chỉ đi bán lẻ vật liệu xây dựng hay xuất khẩu lao động. Đó là nền kinh tế hái lượm, có cái gì bắt cái nấy", ôn Hải nói.

     Bên cạnh đó, vị Chủ tịch SACA cho rằng, Việt Nam không thiếu kiến trúc sư giỏi hay doanh nghiệp cung cấp vật liệu, nhà thầu có năng lực cạnh tranh. Quang trọng để tiến ra thị trường nước ngoài nằm ở việc phải kết hợp các mắt xích trong chuỗi cung ứng dịch vụ xây dựng nhằm xuất khẩu sản phẩm xây dựng hoàn thiện từ đầu đến cuối với hàm lượng chất xám, giá trị lớn, đem lại nguồn lợi kinh tế cho đất nước.

     Ông Lê Viết Hải khẳng định, ngành xây dựng Việt Nam có nhiều lợi thế từ đội ngũ nhân lực kỹ sư dồi dào, chất lượng thi công, trình độ quản lý không thua kém các nhà thầu thế giới, thể hiện qua việc đảm nhận các dự án lớn trong nước. Đặc biệt, chi phí xây dựng nhà ở cao tầng của nhà thầu Việt Nam khoảng 400-500 USD/m2 nhưng ở các nước phát triển lên tới 1.500-2.000 USD/m2.

"Chúng ta có thể phát triển thành một quốc gia chuyên xây dựng nhà ở cho thế giới, mang sản phẩm xây dựng sang nước ngoài. Nếu trau dồi, rèn luyện nghề nghiệp, chúng ta không thua kém ai rèn luyện rất sâu thì ko thua kém ai", ông Hải tự tin khẳng định.

     Trong khi đó, để hoàn thành giấc mơ trở thành "người đi xây nhà cho thế giới", ngành xây dựng Việt Nam còn phải giải rất nhiều bài toán.

     Kiến trúc sưu Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, để tiến ra quốc tế, nhân lực trong ngành xây dựng Việt Nam đầu tiên phải cải thiện khả năng ngoại ngữ. Thứ hai, khi làm việc tại nước ngoài, nhiều nhân sự Việt Nam thiếu sự tương tác chủ động, không thật sự hiểu đối tác ngoại muốn gì. Đây là thói quen làm việc phải thay đổi.

     Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia các dự án quy hoạch, kiến trúc lớn trên thế giới, KTS Nam Sơn đưa ra lời khuyên doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nếu muốn ra nước ngoài phải đi cùng đối tác am hiểu thị trường sở tại. Nếu chưa thật sự hiểu thị trường bên ngoài mà muốn tự đi một mình, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro vì khung pháp lý, cách tổ chức giữa môi trường trong nước và quốc tế rất khác biệt.

     KTS Nam Sơn cho biết, cộng đồng người Việt ở nước ngoài lên đến hàng triệu người. Vì vậy, nhà thầu Việt Nam có thể hướng đến làm việc với các Việt kiều với những hợp đồng quy mô lớn đầu tiên bên ngoài Việt Nam.

     Về vấn đề này, ông Lê Viết Hải cũng thừa nhận các nhà thầu Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm chinh chiến thị trường quốc tế, nhân lực yếu về ngoại ngữ, giao tiếp. Năng lực tài chính của nhà thầu Việt Nam cũng rất hạn chế so với đồng nghiệp quốc tế.

     Cùng với đó, ngành xây dựng trong nước còn hạn chế về tiêu chuẩn kỹ thuật. Ngành xây dựng trong nước không thiếu những người thợ kỹ năng nhưng lại không có chứng nhận tiêu chuẩn hay chứng chỉ hành nghề. Cuối cùng, các doanh nghiệp trong ngành còn rời rạc, chưa có sự liên kết trong cùng chuỗi giá trị ngành xây dựng.

     Đồng quan điểm, Chủ tịch AA Corporation Nguyễn Quốc Khanh nhận định, nếu tạo ra hệ sinh thái, có tổng thầu Việt Nam thực hiện dự án tại thị trường nước ngoài, từng doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng sẽ tiết kiệm nhiều chi phí về tài chính, pháp lý, đàm phán. Mỗi đơn vị sẽ nhận được giá trị gia tăng lớn hơn so với việc phải tự đấu thầu trong mảng riêng của mình.

 

NGUYÊN VŨ/nhadautu.vn

 

Tin liên quan
An Giang: Năm 2022 phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42%

An Giang: Năm 2022 phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42%

12.07.2022Lượt xem: 4638

(AMC) Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang cho biết tỷ lệ đô thị hóa tỉnh An Giang tính đến cuối năm 2021 đạt 40%. Kế hoạch năm 2022 sẽ phấn đấu đạt tỷ lệ đô thị hóa khoảng 42%.
Xem thêm
AMC phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa tổ chức tập huấn Nghị định số 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng cho gần 100 học viên

AMC phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa tổ chức tập huấn Nghị định số 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng cho gần 100 học viên

10.07.2022Lượt xem: 4290

(AMC) Để kịp thời cập nhật và giới thiệu các điểm mới của Nghị định 16/2022/NĐ-CP đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nắm vững và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, sáng 06/7/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa tổ chức lớp Tập huấn phổ biến các nội dung của Nghị định nêu trên và giải đáp vướng mắc cho cán bộ tại địa phương.
Xem thêm
Bồi dưỡng nghiệp vụ Đấu thầu cơ bản cho Công ty điện lực Vĩnh Long

Bồi dưỡng nghiệp vụ Đấu thầu cơ bản cho Công ty điện lực Vĩnh Long

03.07.2022Lượt xem: 4115

(AMC) Ngày 27/6/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) phối hợp với Công ty điện lực Vĩnh Long tổ chức khai giáng khóa bồi dưỡng nghiệp vụ Đấu thầu cơ bản cho 50 học viên là các phó giám đốc, trưởng phó phòng, nhân viên của công ty.
Xem thêm
Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh

Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh

18.06.2022Lượt xem: 7647

Chiều 16/6, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức 2 hội thảo chuyên đề: “Xây dựng đô thị, chuỗi đô thị thông minh kết nối trong nước và quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và “Chuyển đổi số và xây dựng hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu trong tiến trình phát triển đô thị bền vững”.
Xem thêm
Đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

18.06.2022Lượt xem: 7406

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 721/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xem thêm
Nghị định số 108/2021/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

Nghị định số 108/2021/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

09.06.2022Lượt xem: 5422

Nghị định số 108/2021/NĐ-CP Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng Ngày có hiệu lực 20/01/2022
Xem thêm
Nghị định 34/2022/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022

Nghị định 34/2022/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022

09.06.2022Lượt xem: 4827

Nghị định 34/2022/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022 Ngày có hiệu lực 28/05/2022
Xem thêm
Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy,...

Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy,...

09.06.2022Lượt xem: 5173

Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy,... Ngày có hiệu lực 01/01/2022
Xem thêm
Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng

Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng

09.06.2022Lượt xem: 4451

Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng Ngày có hiệu lực: 28/01/2022
Xem thêm
AMC phối hợp với Sở Xây dựng Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng

AMC phối hợp với Sở Xây dựng Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định số 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng

09.06.2022Lượt xem: 1250

(AMC) Để kịp thời cập nhật và giới thiệu các điểm mới của Nghị định 16/2022/NĐ-CP, ngày 08/6/2022, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn phổ biến các nội dung của Nghị định 16/2022/NĐ-CP và giải đáp vướng mắc cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, quản lý đô thị, công chức địa chính địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 56   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31471   |   Tổng truy cập: 2957213
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM