Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Hội thảo Tập huấn “Giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng”

Ngày 10/12/2021, tại Hà Nội, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức hội thảo Tập huấn “Giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng”. Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Nguyễn Công Thịnh chủ trì hội thảo.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh chủ trì hội thảo

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa điểm cầu chính tại Cơ quan Bộ Xây dựng và hơn 300 điểm cầu tại các Sở, ngành địa phương, các hội, hiệp hội chuyên ngành, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, quy định kỹ thuật về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng, đồng thời cho biết, đây là hoạt động được Bộ Xây dựng đặc biệt quan tâm và tổ chức thường niên trong nhiều năm qua, với nhiều hình thức khác nhau, như phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp lớn của ngành (Tổng công ty VICEM, Tổng công ty VIGLACERA…) để phổ biến những quy định pháp luật về bảo vệ môi trường có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Thịnh cho biết, hiện nay hệ thống văn bản quy định pháp luật ngành Xây dựng nói chung, trong đó có những quy định về bảo vệ môi trường liên quan đến lĩnh vực xây dựng được Bộ Xây dựng và các cơ quan có thẩm quyền ban hành ngày càng đầy đủ, chặt chẽ và toàn diện hơn. Điều đó cho thấy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước thuộc Bộ Xây dựng cũng như ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngành Xây dựng ngày càng được nâng cao.

Chánh Văn phòng Tổng cục Môi trường Hồ Kiên Trung phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Hồ Kiên Trung - Chánh Văn phòng Tổng cục Môi trường nêu lên những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) và giới thiệu Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, có liên quan đến ngành Xây dựng.

Cụ thể: Luật quy định tiêu chí về môi trường để phân loại dự án đầu tư, bao gồm: Quy mô, công suất, loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; diện tích sử dụng đất, đất có mặt nước, khu vực biển, quy mô khai thác tài nguyên thiên nhiên; yếu tố nhạy cảm về môi trường. Căn cứ vào các tiêu chí này, dự án đầu tư được phân thành 4 nhóm, gồm: có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao (nhóm I), có nguy cơ tác động xấu đến môi trường (nhóm II), ít có nguy cơ tác động xấu đến môi trường (nhóm III), không có nguy cơ tác động xấu đến môi trường (nhóm IV).

Đặc biệt, Luật Bảo vệ môi trường có những quy định mới về giấy phép môi trường. Theo đó, đối tượng phải có giấy phép môi trường bao gồm: Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và  nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý  chất thải khi đi vào vận hành chính thức; dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường). Đối với trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công được miễn giấy phép môi trường.

Toàn cảnh hội thảo tại điểm cầu chính Cơ quan Bộ Xây dựng

Bên cạnh đó, Luật Bảo vệ môi trường đã bổ sung, làm rõ các quy định về quản lý chất thải rắn phát sinh từ hoạt động xây dựng, tăng cường tái sử dụng chất thải từ hoạt động xây dựng, tăng cường sự phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng với các cơ quan ngành môi trường.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam giới thiệu nội dung quy định về bảo vệ môi trường, khoảng cách an toàn về môi trường trong Quy chuẩn QCVN  01:2021/BXD; những nội dung quy định quản lý chất thải rắn, nhà vệ sinh công cộng, quản lý phân bùn cũng như những nội dung quy định quản lý thoát nước, xử lý nước thải trong Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi QCVN 07:2016/BXD.

Ban Tổ chức giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các đại biểu ở các điểm cầu

Bên cạnh việc tập trung giới thiệu văn bản pháp luật, quy định kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng, Ban tổ chức cũng dành thời gian trao đổi, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp liên quan đến những nội dung thuộc chủ đề hội thảo, nhằm đảm bảo những quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đều được chuyển tải một cách đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả nhất đến các đại biểu tham dự, góp phần đẩy nhanh hiệu lực, hiệu quả của các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường có liên quan đến ngành Xây dựng đến với thực tiễn cuộc sống.

Thẹo Bộ Xây dựng

 

Tin liên quan
Nghị định 35/2023/NĐ-CP

Nghị định 35/2023/NĐ-CP

13.07.2023Lượt xem: 2700

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
Xem thêm
Thông tin văn bản số: 05/VBHN-BXD

Thông tin văn bản số: 05/VBHN-BXD

13.07.2023Lượt xem: 2571

Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BXD ngày 12/07/2023 của Bộ Xây dựng: Nghị định Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng
Xem thêm
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội

19.06.2023Lượt xem: 2714

Hiện việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn không ít các khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai, cần sự vào cuộc chính quyền thành phố để tháo gỡ vướng mắc.
Xem thêm
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023

19.06.2023Lượt xem: 15275

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG VIÊN CHỨC NĂM 2023
Xem thêm
Suy nghĩ về ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong việc lãng phí điện gió, điện mặt trời

Suy nghĩ về ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong việc lãng phí điện gió, điện mặt trời

19.06.2023Lượt xem: 2978

(AMC) Mấy ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh câu chuyện của Bộ trưởng Bộ Tài chính kể việc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương về lãng phí điện gió, điện mặt trời. Trong đó, tâm điểm là việc nguồn điện mặt trời, điện gió lên tới 4.600 MW đến nay vẫn chưa được hòa lưới được, trong khi Việt Nam phải đi mua điện của Trung Quốc, Lào. Lãng phí như thế thì ai chịu trách nhiệm? Đây là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận tổ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước sáng ngày 25/5.
Xem thêm
Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

19.06.2023Lượt xem: 2813

Ngày 13/6/2023, Bộ Xây dựng tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2023 và gặp mặt báo chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, với sự tham dự của đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì buổi họp báo.
Xem thêm
Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm cuộc sống cho người dân

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm cuộc sống cho người dân

19.06.2023Lượt xem: 2588

Những ngày nắng nóng vừa qua làm ảnh hưởng đến đời sống của một số gia đình sống trong những ngôi nhà chật hẹp ở khu phố cổ Hà Nội, chính vì vậy Hà Nội đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giãn dân phố cổ để bảo đảm sức khỏe, cuộc sống cho người dân.
Xem thêm
Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho thu hút FDI

Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho thu hút FDI

19.06.2023Lượt xem: 2348

Tại buổi làm việc với Bộ KH&ĐT nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút và quản lý nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Hà Nội sẽ thành lập thêm các khu, cụm công nghiệp để tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư nước ngoài.
Xem thêm
Bảo đảm tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Bảo đảm tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

18.06.2023Lượt xem: 2708

TP. Hà Nội yêu cầu các Sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm
Trường hợp không thể tách thửa đất

Trường hợp không thể tách thửa đất

13.06.2023Lượt xem: 2901

Tách thửa đất là việc phân chia về quyền sử dụng đất đai trên một thửa đất. Người sử dụng đất cần thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật để tách thửa, trong đó cần lưu ý một số trường hợp không thể tách thửa sau
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 75   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31277   |   Tổng truy cập: 2956838
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM