Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Gỡ vướng trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng dự án công

Ngày 28/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị “Trao đổi các khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”, theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông chủ trì Hội nghị.

 

Hội nghị có sự tham gia của Bộ quản lý công trình chuyên ngành, UBND các địa phương, Hiệp hội Tư vấn xây dựng, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng, các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, thi công xây dựng…

 

Nhận diện các khó khăn, vướng mắc

 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhận định: Với mục đích tập trung trao đổi nhận diện, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ mới được ban hành vừa qua về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình trong năm 2022-2023; về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

 

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan thống nhất quản lý Nhà nước về xây dựng được giao nhiều nhiệm vụ nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy các dự án đầu tư công và Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng.

 

Bộ trưởng cho biết: Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, những năm qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều nỗ lực để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về chi phí và hợp đồng xây dựng trong các dự án đầu tư xây dựng. Gần đây nhất, Bộ đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng.

 

Trên cơ sở các nhiệm vụ của Đề án, từ năm 2018 đến nay, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 68/2019/NĐ-CP, Nghị định 10/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng; hoàn thành việc nghiên cứu, hoàn thiện 13 phương pháp xây dựng định mức, xác định giá xây dựng (quy định tại các Thông tư hướng dẫn).

 

Bộ Xây dựng cũng đã rà soát toàn bộ 16.005 định mức xây dựng do Bộ Xây dựng công bố, loại bỏ 1.005 định mức quá lạc hậu, sửa đổi 3.289 định mức, bổ sung 1.896 định mức; hoàn thành rà soát, đánh giá 596 suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu công trình; xây dựng và ban hành suất vốn đầu tư cho 1km đường ôtô cao tốc.

 

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị.

 

Các Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành đã thực hiện rà soát gần 13.500/17.700 định mức dự toán cho các công tác xây dựng chuyên ngành đã công bố, loại bỏ 1.380 định mức, sửa đổi 8.226 định mức, giữ nguyên 3.811 định mức và dự kiến bổ sung 5.993 định mức.

 

Hầu hết các địa phương trong cả nước (61/63) đã ban hành bộ đơn giá xây dựng công trình để phục vụ cho công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn; 63/63 tỉnh đã thực hiện khảo sát, công bố giá vật liệu, giá nhân công trên địa bàn tỉnh; 58/63 tỉnh đã ban hành giá ca máy...

 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhận định: Hệ thống thể chế quản lý định mức, giá xây dựng, hợp đồng xây dựng; phương pháp xây dựng định mức, xác định giá xây dựng và các định mức, suất vốn đầu tư được rà soát tổng thể, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới đã bám sát hơn và phục vụ tốt hơn các yêu cầu thực tiễn mới phát sinh, tuân thủ tốt hơn các quy luật kinh tế thị trường, nâng cao hiệu quả quản lý và hiệu quả đầu tư xây dựng nhất là đối với các dự án đầu tư công; góp phần tạo thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

 

Tuy nhiên, do các tác động tiêu cực trong và ngoài nước trong thời gian gần đây, do giá cả các mặt hàng năng lượng, vật tư, nguyên liệu sản xuất tăng đột biến và liên tục biến động và với yêu cầu hình thành các dự án đầu tư công hoặc hợp tác công tư rất lớn, quản lý phức tạp như Dự án cao tốc Bắc Nam khu vực phía Đông giai đoạn 2021-2025 trong thời gian qua, hệ thống quy định về định mức, giá xây dựng, suất vốn đầu tư và quản lý hợp đồng xây dựng đã tiếp tục xuất hiện những bất cập không theo kịp và gây cản trở thực tiễn.

 

Tập trung phản ánh 7 nhóm vấn đề

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, chủ đầu tư đã phản ánh các khó khăn, vướng mắc trên thực tế cũng như đề xuất một số giải pháp và đề nghị Bộ Xây dựng sớm hướng dẫn, giải quyết. Các ý kiến tập trung một số nhóm nội dung.

 

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh tổng hợp các nhóm vấn đề đại biểu phản ánh.

 

Thứ nhất, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, giá nguyên, vật liệu xây dựng thời gian qua tăng, thậm chí có nơi, có lúc lên đến 30 – 40%. Trong khi đó, công bố giá của các địa phương còn lúng túng, không kịp thời, không sát với thực tế. Thứ hai, tương tự như công bố giá, công bố chỉ số giá xây dựng địa phương cũng không kịp thời. Các yếu tố này ảnh hưởng tới hợp đồng kinh tế.

 

Nhóm vấn đề thứ ba là một số công việc xây dựng, hoặc chưa có định mức, hoặc đã có định mức ban hành nhưng không phù hợp với thực tế, hoặc định mức quá thấp. Điển hình là việc ngành Giao thông còn thiếu hơn 32 định mức liên quan đến đầu tư đường cao tốc.

 

Nhóm vấn đề thứ tư là xử lý điều chỉnh hợp đồng đối với hợp đồng trọn gói, trước các biến động khó lường như đại dịch Covid-19, giãn cách xã hội, xung đột giữa một số quốc gia trên thế giới. Cần phải xác định, hướng dẫn trường hợp nào được coi là bất khả kháng?

 

Nhóm vấn đề thứ năm liên quan thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư… Nhóm vấn đề thứ sáu liên quan đến chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, sự khác nhau về chi phí giữa các ngành.

 

Nhóm vấn đề thứ bảy liên quan đến việc hướng dẫn triển khai giảm thuế ở một số lĩnh vực thuộc ngành Xây dựng, theo quy định của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình…

 

Tại Hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, Ban quản lý dự án, doanh nghiệp phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

 

Tổng hợp các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết: Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, Bộ Xây dựng sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà thầu về các vấn đề nêu trên. Trên cơ sở đó, phân loại các vấn đề, cũng như làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương. Từ đó, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tháo gỡ.

 

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng chỉ đạo đại diện các đơn vị thuộc bộ trực tiếp trả lời. Một số nội dung khác, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tiếp thu, khẩn trương rà soát, tham mưu cho Bộ giải pháp gỡ vướng.

Ghi nhận ý kiến của một số đại biểu, nhất là các hiệp hội, doanh nghiệp về một số công việc xây dựng ngành Giao thông còn thiếu định mức, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông lý giải nguyên nhân là do các công việc này mới, áp dụng công nghệ mới nên ngành Giao thông vận tải chưa cập nhật mới để ban hành định mức riêng.

 

Trong khi chưa có định mức phù hợp được ban hành, đối với dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sẽ phải báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội cho phép tháo gỡ riêng, theo cơ chế đặc thù của dự án, bảo đảm thực hiện thủ tục đầu tư dự án được thông suốt.

 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sẵn sàng tham gia đoàn công tác của Bộ Xây dựng khảo sát, kiểm tra các địa phương trong việc công bố giá, chỉ số giá và cùng với các bộ, ngành tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

 

Gỡ vướng theo thẩm quyền, đúng pháp luật

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ với những khó khăn mà các chủ thể hoạt động trong ngành Xây dựng đang phải đối diện trong giai đoạn vừa qua.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Trước các vấn đề các đại biểu phán ánh tại Hội nghị, Bộ trưởng yêu cầu: Xác định rõ những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng thì đề nghị các đơn vị thuộc Bộ rà soát, tham mưu trong các thông tư, các nghị định đã ban hành cần sửa đổi, bổ sung thì đề xuất Bộ sửa đổi, ban hành bổ sung theo thẩm quyền, đề xuất Chính phủ sửa đổi các nghị định. Các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng phải đồng bộ đồng bộ thống nhất với các quy định của pháp luật.

 

Bộ trưởng cũng đề nghị các Bộ quản lý công trình chuyên ngành và các địa phương chủ động thực hiện chủ trương rà soát, tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải chủ động rà soát, sớm ban hành 32 định mức còn thiếu. Qua rà soát, các vấn đề vượt thẩm quyền của các bộ, địa phương, Bộ Xây dựng tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

 

Bộ Xây dựng sẽ có đoàn công tác khảo sát tại các địa phương, dự án, trên cơ sở đánh giá nghiên cứu khoa học về định mức, đơn giá, hợp đồng…, từ đó kịp thời điều chỉnh, ban hành các quy định, hướng dẫn, đảm bảo tính công bằng, hợp pháp, tránh thất thoát lãng phí trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

 

Bộ trưởng cam kết Bộ Xây dựng luôn cầu thị, lắng nghe, cùng các bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, góp phần thực hiện hiệu quả các đường lối chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025…

 

Vũ Tâm – Thanh Huyền – Yến Mai/Báo Xây dựng

 

Tin liên quan
Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, đất đai, nhà ở, dự án đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý giao thông, chiếu sáng, thoát nước, nghĩa trang, cây xanh, thu gom xử lý rác thải, các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn và chuyển đổi số trong quản lý đất đai K3-4

Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch - kiến trúc đô thị, đất đai, nhà ở, dự án đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý giao thông, chiếu sáng, thoát nước, nghĩa trang, cây xanh, thu gom xử lý rác thải, các vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn và chuyển đổi số trong quản lý đất đai K3-4

18.08.2023Lượt xem: 0

(AMC) Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Nội Vụ Hà Nội tiếp tục tổ chức khai giảng 02 khóa bồi dưỡng K3-K4 năm 2023 theo chương trình thứ 2 cho các học viên là trưởng, phó phòng và cán bộ quy hoạch chức danh trên của các sở, ban, ngành trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Xem thêm
AMC bế giảng khóa học

AMC bế giảng khóa học "Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong quản lý nhà nước về phát triển đô thị, kinh nghiệm làm việc ở những nước tiên tiến, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách về phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại gắn với chuyển đổi số" K3-2023

18.08.2023Lượt xem: 0

(AMC) Sáng 17/8/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Nội Vụ Hà Nội tổ chức bế giảng khóa học “Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong quản lý nhà nước về phát triển đô thị, kinh nghiệm làm việc ở những nước tiên tiến, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách về phát triển đô thị xanh, thông minh, hiện đại gắn với chuyển đổi số” K3 năm 2023 theo chương trình thứ nhất.
Xem thêm
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2023

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2023

10.08.2023Lượt xem: 2088

Quy định mới về cán bộ, công chức cấp xã; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng; quy định mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2023.
Xem thêm
Xác định Quy hoạch sông Hồng là trục cảnh quan của Thủ đô Hà Nội

Xác định Quy hoạch sông Hồng là trục cảnh quan của Thủ đô Hà Nội

10.08.2023Lượt xem: 1922

(AMC) Về khớp nối của sông Hồng trong quy hoạch chung, cùng với 4 trục, trục cảnh quan sông Hồng sẽ là cảnh quan chính, mang yếu tố quyết định cho vấn đề cảnh quan, giao thông cũng như phát triển đô thị.
Xem thêm
Tập huấn nâng cao nhận thức an toàn, bảo mật thông tin cho cán bộ đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội

Tập huấn nâng cao nhận thức an toàn, bảo mật thông tin cho cán bộ đơn vị thuộc Sở Y tế Hà Nội

10.08.2023Lượt xem: 1968

(AMC) Ngày 10/8/2023, tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội – Sở Y tế Hà Nội, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/ AMC) đã tổ chức lớp tập huấn về nhận thức an toàn, bảo mật thông tin. Đây là một nội dung rất quan trọng đối với mỗi cá nhân và đơn vị trong thời đại ngày nay.
Xem thêm
Hậu Giang: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành A đến năm 2030

Hậu Giang: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành A đến năm 2030

09.08.2023Lượt xem: 1913

(AMC) UBND tỉnh Hậu Giang vừa ban hành Quyết định số 1331/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Châu Thành A phát triển kinh tế theo hướng bền vững dựa trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của huyện, dựa vào 4 trụ cột chính là: Công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch.
Xem thêm
Tập huấn công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Tập huấn công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

09.08.2023Lượt xem: 1803

(AMC) Ngày 07/8/2023, tại Quảng Nam, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Quảng Nam tổ chức khóa ”Tập huấn công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị” cho 60 cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Nam tới dự khai giảng khóa Tập huấn có ông Nguyễn Phú - Giám đốc, ông Ngô Ngọc Hùng - Phó Giám đốc, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chánh Văn phòng; cùng đông đủ các học viên tham gia khóa học.
Xem thêm
Khóa đào tạo giảng viên (TOT) Quy hoạch - Tái phát triển đô thị - Kiến tạo không gian - Xây dựng đồng thuận chính sách

Khóa đào tạo giảng viên (TOT) Quy hoạch - Tái phát triển đô thị - Kiến tạo không gian - Xây dựng đồng thuận chính sách

09.08.2023Lượt xem: 2275

(AMC) Khóa đào tạo giảng viên (TOT) Quy hoạch - Tái phát triển đô thị - Kiến tạo không gian - Xây dựng đồng thuận chính sách
Xem thêm
Cần Thơ: Triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị

Cần Thơ: Triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị

05.08.2023Lượt xem: 2172

(AMC) Ngày 1/8, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Công văn số 2910/UBND-XDĐT về việc triển khai thực hiện Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thành phố Cần Thơ.
Xem thêm
Chủ tịch Quốc hội: Nỗ lực không ngừng để có dự Luật Đất đai tốt nhất

Chủ tịch Quốc hội: Nỗ lực không ngừng để có dự Luật Đất đai tốt nhất

05.08.2023Lượt xem: 1818

(AMC) Chủ tịch Quốc hội lưu ý đến nay, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn còn những vấn đề có ý kiến khác nhau, phải đưa ra các phương án; ngay cả các vấn đề đã chốt phương án nhưng vẫn còn ý kiến khác nhau.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 43   |   Ngày: 160   |   Tháng: 31168   |   Tổng truy cập: 2956422
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM