Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục “trễ hẹn”

     Theo tính toán, kế hoạch hoàn thành công tác thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên vào cuối 2021 và đưa vào vận hành trong năm 2022 gần như không còn khả thi.

 

Dự án vẫn khó có thể phục hồi thi công ngay dù tình hình dịch bệnh đã về trạng thái bình thường mới.

Ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

     Theo báo cáo của UBND TP HCM, do những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công dự án. Cụ thể, do triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhân sự tham gia thi công tại công trường giảm mạnh, đặc biệt trong quý II và III, nhất là với các chuyên gia nước ngoài.

     Việc không thể làm việc trực tiếp với các nhà tài trợ và đối tác nước ngoài phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, kéo dài thời gian thảo luận giải quyết các vấn đề, đặc biệt công tác thu xếp vốn đầu tư… Các khó khăn về nhân lực thi công tại chỗ, các biện pháp hạn chế di chuyển để phòng chống dịch… nên dự án chỉ có thể thi công các hạng mục trong tình trạng cầm chừng.

     Khó khăn chồng chất khó khăn khi các nhà thầu đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch bệnh như đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch bệnh. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt về nguồn nhân lực, cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado.

     Để duy trì công trường, nguồn nhân lực tại chỗ, phải ứng chi phí nguyên vật liệu, thiết bị từ nguồn tài chính của các nhà thầu trong bối cảnh không thể triển khai thi công bình thường, không thể tăng tốc cho dự án dẫn đến khó khăn trong công tác phục hồi thi công ngay lập tức sau khi tình hình dịch bệnh được ổn định và tiến hành trạng thái bình thường mới.

     Với các khó khăn nêu trên, TP HCM nhận định, việc hoàn thành thi công dự án trong 2021, đưa vào vận hành khai thác đầu 2022 khó có thể khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Xem xét bổ sung vốn để đáp ứng tiến độ

     Theo tìm hiểu, dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn tại Quyết định 4856/QĐ-UBND ngày 13/11/2019. Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo UBND TP và các bộ, ngành liên quan phối hợp làm rõ giá trị vốn vay ODA cấp phát, vay lại trong tổng mức đầu tư của dự án.

     Trên cơ sở các nội dung được rà soát, làm rõ, TP đã phê duyệt điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn của dự án tại Quyết định 2193/QĐ-UBND ngày 16/6/2021, trong đó vốn cấp phát: 14.333,66 tỷ VND (tương đương 70.835,99 triệu yên Nhật), vốn vay lại 23.931,89 tỷ VND (tương đương 114.339,66 triệu yên).

     Trong báo cáo mới đây của UBND TP cho thấy, lũy kế giải ngân vốn ODA cấp phát đến nay đạt 10.341 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân còn 3.991,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Quyết định 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án sẽ là 1.704,6 tỷ đồng (đạt 43% nhu cầu).

     Nhằm đảm bảo đủ vốn để triển khai hoàn thành dự án theo tiến độ, Thủ tướng đang chỉ đạo UBND TP phối hợp Bộ Tài chính khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục cần thiết để xúc tiến thỏa thuận vay số 4 cho dự án. Khó khăn là do ảnh hưởng của dịch bệnh nên đến nay các chuyên gia của JICA chưa thể sang Việt Nam đã ảnh hưởng nhất định đến tiến độ thảo luận, đàm phán với phía JICA.

     Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành và UBND TP tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia của dự án, có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng, thông quan.

     Đối với vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho dự án, Chính phủ đã chỉ đạo UBND TP phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

     Dự án Bến Thành - Suối Tiên xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6km, đi trên cao dài 17,1km, gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức của TP HCM và TP Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Dự án được huy động từ nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản - JICA) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện bắt đầu thực hiện tháng 3/2007, sau khi điều chỉnh thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là vào quý IV năm 2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng năm 2026.

Gia Khánh/Báo VietNamNet

 

Tin liên quan
Hà Nội: Phê duyệt Đề án

Hà Nội: Phê duyệt Đề án "Bộ dữ liệu thống kê của ngành quy hoạch, xây dựng"

17.09.2023Lượt xem: 1839

(AMC) Mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành Quyết định số 4386/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Bộ dữ liệu thống kê của ngành quy hoạch, xây dựng” Thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang

Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang

17.09.2023Lượt xem: 1740

(AMC) Ngày 12/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Hà Giang tổ chức Tập huấn văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng tại Hà Giang. Tới tham dự khai giảng khóa tập huấn có ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng cùng 66 học là chuyên viên các Sở: Văn hoá, thể thao và du lịch; Giao thông vận tải; Công thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện, phòng Quản lý đô thị thành phố Hà Giang; lãnh đạo và chuyên viên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Giao thông; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; cán bộ Trung tâm Quy hoạch xây dựng; Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng;
Xem thêm
Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững tại Vĩnh Long

Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững tại Vĩnh Long

17.09.2023Lượt xem: 1677

(AMC) Thực hiện Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhân rộng kết quả của Dự án“Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ (Dự án VKC), ngày 14/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long tổ chức triển khai Bồi dưỡng chuyên sâu về quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với thành phần tham gia là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc tỉnh Vĩnh Long.
Xem thêm
(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị

(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị

17.09.2023Lượt xem: 1504

(AMC) Duyệt giảng cho giảng viên tập sự Viện Quản lý phát triển đô thị
Xem thêm
Phát triển nhà ở xã hội: Hiểu đúng về nguyên tắc xác định số tiền nộp thay

Phát triển nhà ở xã hội: Hiểu đúng về nguyên tắc xác định số tiền nộp thay "quỹ đất 20%"

17.09.2023Lượt xem: 1636

(AMC) Pháp luật về nhà ở hiện hành có quy định trách nhiệm chủ đầu tư (CĐT) các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành “quỹ đất 20%” để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) hoặc thực hiện nghĩa vụ này bằng cách nộp một số tiền tương đương giá trị quỹ đất trên. Cách xác định số tiền này như thế nào cũng cần được hiểu đúng để áp dụng thống nhất.
Xem thêm
Hà Nội: Xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2023

Hà Nội: Xem xét điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất năm 2023

12.09.2023Lượt xem: 1843

(AMC) Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 798/TB-UBND, kết luận của UBND Thành phố tại cuộc họp xem xét việc điều chỉnh, bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất; danh mục dự án chuyển mục đích đất trồng lúa năm 2023 trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Hà Nội hướng tới phát triển đô thị mang tầm khu vực, quốc tế

Hà Nội hướng tới phát triển đô thị mang tầm khu vực, quốc tế

12.09.2023Lượt xem: 2032

(AMC) Thành phố Hà Nội đặt ra hàng loạt mục tiêu về phát triển bền vững đô thị, trong đó có những chỉ tiêu về xây dựng đô thị thông minh, đô thị có thương hiệu được công nhận ở tầm khu vực và quốc tế.
Xem thêm
Học viện AMC tập huấn Văn bản pháp luật về xây dựng tại Hưng Yên

Học viện AMC tập huấn Văn bản pháp luật về xây dựng tại Hưng Yên

11.09.2023Lượt xem: 1737

(AMC) Ngày 07/9/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/AMC) phối hợp với Sở Xây dựng Hưng Yên tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến, hướng dẫn các Văn bản quy phạm pháp luật, các quy định mới trong xây dựng năm 2023;
Xem thêm
Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện sắp xếp lại nhà, đất quốc phòng

Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện sắp xếp lại nhà, đất quốc phòng

08.09.2023Lượt xem: 1646

(AMC) Đại tướng Phan Văn Giang lưu ý các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các Nghị định của Chính phủ về sắp xếp lại tài sản công; các chỉ thị của Bộ Quốc phòng về xử lý nhà, đất quốc phòng.
Xem thêm
Phát triển nhà ở xã hội: Mở rộng đối tượng và linh hoạt chính sách

Phát triển nhà ở xã hội: Mở rộng đối tượng và linh hoạt chính sách

07.09.2023Lượt xem: 1771

(AMC) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 của Quốc hội, Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Dự thảo Luật với các chính sách liên quan đến: Quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, bán; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội...
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 40   |   Ngày: 80   |   Tháng: 31869   |   Tổng truy cập: 2957920
Zalo
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM