Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
Chấn chỉnh chất lượng công trình giao thông sau sự cố cầu Cái Đôi Vàm

Ông Lê Quyết Tiến cho hay, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành về các công trình giao thông, Bộ GTVT luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

 

Cầu Cái Đôi Vàm bất ngờ bị lún phần trụ chính (trụ T7), đoạn gần giữa sông trước khi bị sụp hoàn toàn.

 

Cầu Cái Đôi Vàm bắc qua sông Cái Đôi Vàm (Cà Mau) đang trong giai đoạn hoàn thành thì bất ngờ xảy ra sự cố đã đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình giao thông, chiều 22/12, trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, ngay sau sự cố trên xảy ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông khẩn trương soạn thảo văn bản để lãnh đạo Bộ ký gửi các địa phương chấn chỉnh chất lượng các công trình giao thông.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), văn bản của Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các địa phương theo hướng yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý các công trình giao thông tại địa phương về chất lượng công trình.

Đặc biệt, quy định trách nhiệm về quản lý đầu tư xây dựng; trong đó, có vai trò tư vấn và nhà thầu. Các địa phương nâng cao chất lượng việc lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn khảo sát thi công; xác định rõ vai trò trách nhiệm của từng đơn vị.

Ông Lê Quyết Tiến cho hay, với chức năng là đơn vị quản lý nhà nước chuyên ngành về các công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải luôn xác định việc đảm bảo chất lượng công trình là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

Tại các cuộc giao ban hàng tuần, hàng tháng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn nhưng việc đảm bảo chất lượng công trình vẫn là ưu tiên số một.

Để đảm bảo chất lượng công trình giao thông, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến nhấn mạnh, ngay từ giai đoạn đầu là chọn đơn vị tư vấn (tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn giám sát...) phải đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực, kinh nghiệm và sau đó mới thực hiện.

Hiện nay, cơ sở pháp luật hiện hành đã quy định khá đầy đủ về điều kiện năng lực tổ chức của các đơn vị tham gia. Vì vậy, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tuân thủ các quy định này để lựa chọn các đơn vị thi công đảm bảo năng lực và kinh nghiệm.

“Trên cơ sở lựa chọn các đơn vị nhà thầu đủ tiêu chuẩn, các bên tham gia dự án phải tuân thủ nghiêm các quy định của hợp đồng. Đặc biệt, các nhà thầu bám sát quy trình, tiến độ tư vấn, ban quản lý dự án đã lập. Từ đó, đảm bảo được chất lượng công trình đề ra,” ông Lê Quyết Tiến cho hay.

Ông Lê Quyết Tiến chia sẻ thêm, trách nhiệm đầu tiên là chủ đầu tư, ban quản lý dự án và tư vấn giám sát vì nếu các đơn vị này có ý thức trách nhiệm, năng lực kinh nghiệm thì sẽ đảm bảo chất lượng các công trình. Ngoài ra, các nhà thầu là đơn vị trực tiếp thực hiện công trình luôn phải ý thức trách nhiệm bởi nếu tuân thủ đúng, đầy đủ sẽ không có các công trình kém chất lượng đưa vào sử dụng.

 

(Ảnh: TTXVN phát)

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng các công trình giao thông nói chung, Phó Cục trưởng Lê Quyết Tiến cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có nhiều giải pháp chấn chỉnh chất lượng các công trình.

Bộ sẽ yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án căn cứ vào các quy định hiện hành, đặc biệt là hợp đồng đã ký kết với nhà thầu để xử lý trách nhiệm các nhà thầu không đáp ứng các yêu cầu đề ra.

“Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu để xảy ra vi phạm về chất lượng công trình; yêu cầu nhà thầu khắc phục hư hỏng xảy ra, xử phạt theo quy định hợp đồng. Nếu vi phạm đến mức phải chấm dứt hợp đồng, nhà thầu đó sẽ bị cấm tham gia các dự án tiếp theo của ngành giao thông,” ông Lê Quyêt Tiến cho hay.

Trước đó, nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng công trình, đặc biệt có dự án vừa mới đưa vào khai thác đã bị hư hỏng như: dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai), dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi... Điều này đặt ra nghi ngại về chất lượng của các công trình giao thông hiện nay.

Ngoài những sự cố nghiêm trọng vừa kể trên, thời gian qua, một số tồn tại về chất lượng công trình xảy ra cục bộ tại các dự án khác cũng gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông như: hằn lún trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Quốc lộ 1A...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng trả lời trước Quốc hội về chất lượng công trình giao thông tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV và theo đó Bộ trưởng thừa nhận, bên cạnh những công trình đảm bảo chất lượng, tại một số dự án vẫn còn những khiếm khuyết; trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do năng lực thi công và ý thức của nhà thầu, chất lượng cục bộ tại một số gói thầu còn hạn chế. Ngoài ra, vấn đề xe quá tải, mưa lũ, biến đổi khí hậu...

Phó Giáo sư-Tiến sỹ Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, một số dự án xảy ra hư hỏng là do còn kém trong nhiều khâu quan trọng, đặc biệt là việc tư vấn thiết kế công trình còn nhiều hạn chế.

Đánh giá sơ bộ ban đầu, một chuyên gia giao thông (xin được giấu tên) cho rằng, sự cố cầu cái Đôi Vàm (Cà Mau) đang trong giai đoạn hoàn thành thì bất ngờ đổ sụp ngày 21/12 vừa qua có thể có vấn đề trong khâu khảo sát chưa kỹ nên đã không đánh giá hết được tính chất địa chất tại dự án. Thậm chí, quá trình đóng cọc để xây dựng trụ cầu không lường trước hết được các tầng địa chất tại đây.

Một chuyên gia giao thông cho rằng, các sự cố về chất lượng công trình giao thông gần đây có thể xuất phát từ nguyên nhân trong quá trình thi công; việc quản lý chất lượng của các nhà thầu chưa tuân thủ theo đúng quy trình, tiêu chuẩn dự án. Nhiều công trình triển khai thiếu khoa học, thi công bề bộn.

Theo các chuyên gia giao thông, một số công trình giao thông hiện nay thường được phân chia thành nhiều gói thầu và nhiều nhà thầu tham gia, kể cả một số nhà thầu nhỏ năng lực hạn chế đang gây ra nhiều khó khăn cho quản lý chất lượng dự án.

Vì vậy, muốn chất lượng công trình được nâng cao phải rà soát lại các khâu chính sách nhằm quản lý chất lượng theo hướng minh bạch; đơn vị nào làm sai, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, xác định rõ trách nhiệm của chủ thể tham gia bảo đảm chất lượng công trình, đặc biệt là khâu tư vấn giám sát. Đặc biệt, thống nhất từ quản lý chất lượng giám sát xây dựng của chủ đầu tư để kiểm tra các nhà thầu và tư vấn giám sát tại hiện trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến chất lượng, tiến độ công trình giao thông. Đồng thời, thực hiện chặt chẽ khâu tuyển chọn các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của dự án để chuẩn bị dự án.

Đối với các dự án, công trình lớn, công nghệ mới, phức tạp mà các doanh nghiệp trong nước chưa tự chủ được cần thuê tư vấn, chuyên gia nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm đưa ra kế hoạch triển khai phù hợp.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nâng cao kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động đối với các chủ thể tham gia dự án; gắn trách nhiệm người đứng đầu các chủ thể đối với kết quả, hiệu quả thực hiện các dự án. Cùng đó, kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm các nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng, tư vấn vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng...

Nhìn dưới góc độ xã hội, luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, cần phát huy sự kiểm tra, giám sát của xã hội; nâng cao hiệu quả truyền thông, thông tin đến xã hội, người dân được biết.

Từ đó, huy động và duy trì sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong việc tham gia giám sát, phát hiện những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án để cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo chất lượng các công trình nói chung và công trình giao thông nói riêng./.

Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

 

Tin liên quan
200 học viên tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên môn phục vụ công tác nâng cấp đô thị tại huyện Hoài Đức – Hà Nội

200 học viên tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên môn phục vụ công tác nâng cấp đô thị tại huyện Hoài Đức – Hà Nội

29.10.2023Lượt xem: 1824

(AMC) Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên môn phục vụ công tác nâng cấp đô thị, ngày 27/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) phối hợp với Trung tâm chính trị huyện Hoài Đức tổ chức “Khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên môn phục vụ công tác nâng cấp đô thị tại huyện Hoài Đức”.
Xem thêm
AMC tổ chức Hội thảo về BIM trong hoạt động xây dựng

AMC tổ chức Hội thảo về BIM trong hoạt động xây dựng

23.10.2023Lượt xem: 2098

(AMC) Sáng 19/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện/AMC) đã tổ chức hội thảo chuyên môn về ”Mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng” các đơn vị phối hợp có Công ty tin học và tư vấn xây dựng CIC (Bộ Xây dựng) và công ty Spatian Decisions (SD).
Xem thêm
AMC tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính về xây dựng

AMC tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính về xây dựng

23.10.2023Lượt xem: 1457

(AMC) Sáng 20/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức "Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính về xây dựng cho" hơn 100 học viên là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn công tác tại các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Xây dựng thị trấn Ninh Giang thành đô thị hiện đại, thân thiện

Xây dựng thị trấn Ninh Giang thành đô thị hiện đại, thân thiện

16.10.2023Lượt xem: 2202

(AMC) Quy hoạch chung xây dựng mở rộng thị trấn Ninh Giang vừa được phê duyệt góp phần định hướng phát triển thị trấn Ninh Giang với hàng loạt điểm nhấn về không gian, cảnh quan hướng tới một đô thị hiện đại và thân thiện.
Xem thêm
Quy định về xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm

Quy định về xây dựng nhà ở trên đất trồng cây lâu năm

16.10.2023Lượt xem: 2181

(AMC) Tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đúng mục đích sử dụng đất, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Xem thêm
Thanh Hóa: Ban hành Quy định quản lý quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền

Thanh Hóa: Ban hành Quy định quản lý quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền

16.10.2023Lượt xem: 2235

(AMC) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 3716/QĐ-UBND Ban hành Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô thị Hậu Hiền, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.
Xem thêm
Bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực quản lý xây dựng cho chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường các xã tại Lai Châu

Bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực quản lý xây dựng cho chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường các xã tại Lai Châu

12.10.2023Lượt xem: 1625

(AMC) Ngày 10/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Nội vụ Lai Châu tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng chuyên sâu về lĩnh vực quản lý xây dựng cho chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường các xã (theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới) cho hơn 90 cán bộ là công chức địa chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Xem thêm
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Tổng Liên đoàn Lao động đóng vai trò cơ quan chủ quản đầu tư nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Tổng Liên đoàn Lao động đóng vai trò cơ quan chủ quản đầu tư nhà ở xã hội

12.10.2023Lượt xem: 2029

(AMC) Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ về việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Trong đó thống nhất với nội dung có liên quan đến Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng Liên đoàn) được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách NƠXH làm việc tại khu vực công nghiệp thuê.
Xem thêm
136 học viên tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức quản trị đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ tài chính

136 học viên tham gia lớp Bồi dưỡng kiến thức quản trị đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ tài chính

12.10.2023Lượt xem: 1858

(AMC) Ngày 11/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị đã tổ chức Lễ khai giảng lớp ”Bồi dưỡng kiến thức quản trị đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tự chủ tài chính” cho 136 học viên
Xem thêm
AMC Bồi dưỡng nâng cao năng lực về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị xanh, hiện đại đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 tại Buôn Ma Thuột

AMC Bồi dưỡng nâng cao năng lực về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị xanh, hiện đại đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 tại Buôn Ma Thuột

10.10.2023Lượt xem: 2066

(AMC) Ngày 05/10/2023, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị - Bộ Xây dựng (Học viện/ AMC) phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức lớp Bồi dưỡng nâng cao năng lực về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị xanh, hiện đại đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 cho 75 học viên là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn các đơn vị trực thuộc UBND TP. Buôn Ma Thuột.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 135   |   Ngày: 160   |   Tháng: 29835   |   Tổng truy cập: 3089859
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM