Email: phanvienmiennam@gmail.com
Banner mobi
Bộ Xây Dựng Học Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Phân Viện Cán Bộ Quản Lý Xây Dựng và Đô Thị Miền Nam
3 xu hướng xây dựng, thiết kế mới sẽ bùng nổ trong năm 2022

Ấn phẩm mới của series Year in review (Nhìn lại một năm) xuất bản bởi tạp chí kiến trúc nổi tiếng Archdaily đã phân tích và nhận định về 3 xu hướng sẽ trở thành điểm nhấn của ngành xây dựng năm 2022.

 

Từ hơn 160 ấn phẩm của series Materials and Products (Vật liệu và Sản phẩm) được Archdaily phát hành trong năm 2021, các chuyên gia kiến trúc, xây dựng đã tổng hợp và đưa ra dự đoán, 3 xu hướng xây dựng sẽ phát triển trong năm 2022 là in 3D, xây dựng tiền chế và thiết kế nội thất. 

 

In 3D sẽ được phổ biến rộng rãi

In 3D là một công nghệ sản xuất bồi đắp vật liệu như xi măng, nhựa... tạo ra kết cấu với tốc độ cao. In 3D đã từng được coi là một “giấc mơ” đối với ngành xây dựng truyền thống, khi con người khó lòng có thể tưởng tượng ra việc xây dựng một tòa nhà khổng lồ bằng máy in 3D. 

Trước những thách thức của vấn đề biến đổi khí hậu và thiếu hạ tầng nhà ở giá rẻ, các kiến trúc sư trên toàn cầu đã tiến đến nghiên cứu và phát triển in 3D như một phương án đáp ứng đủ các tiêu chí: Nhanh, rẻ, bền vững và sáng tạo. 

Không chỉ được ứng dụng trong những công trình xa hoa lộng lẫy như ngôi đền nổi tiếng thế giới Expiatori de la Sagrada Familia (Barcelona, Tây Ban Nha) của kiến trúc sư Antoni Gaudi, năm 2021 đã ghi nhận nhiều dự án nhà ở được thử nghiệm xây dựng bằng công nghệ in 3D trên khắp thế giới. 

Tháng 2/2021, Ý đã công bố dự án xây dựng một ngôi nhà tròn bằng đất thô hoàn toàn bằng nhiều máy in 3D được đồng bộ hóa. Toàn bộ ngôi nhà được hoàn thành chỉ trong 200 giờ, với 60m3 đất sét thô và thiết kế lấy cảm hứng từ tổ ong bắp cày. Ngôi nhà đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong giới chuyên gia kiến trúc và phát triển bền vững, bởi đây là công trình in 3D đầu tiên từ một vật liệu hoàn toàn tự nhiên và không phát thải carbon. 

 

Dự án ngôi nhà đất sét là sản phẩm của sự hợp tác giữa nhóm kiến trúc sư Mario Cucinella và các chuyên gia về in 3D WASP. (Nguồn: Courtesy of WASP)

 

Tại Hà Lan, ngày 30/4/2021 là thời điểm đánh dấu lần đầu tiên những người dân của đất nước này được thuê và sử dụng những căn nhà bê tông xây dựng bằng công nghệ in 3D. Những ngôi nhà với thiết kế lấy cảm hứng từ hình dạng của tảng đá lớn, có diện tích sàn lên đến 94m2 và có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ. Các hạng mục chính được in tại nhà máy, sau đó được chuyển đến công trường và lắp ráp mái che, cửa sổ.

 

Những ngôi nhà in 3D đầu tiên tại Hà Lan thuộc dự án Milestone với tham vọng biến in 3D trở thành phương pháp xây dựng bền vững giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở tại nước này. (Nguồn: Bart van Overbeeke)

 

Công nghệ in 3D đang ngày càng trở nên năng suất hơn dưới sự hỗ trợ của mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM) và kết xuất đồ họa (render - quá trình tạo ra hình ảnh từ một hoặc một tập hợp mô hình). Bằng cách mô hình hóa chính xác các hệ thống xây dựng với kích thước, số lượng lớp chuẩn, kiến trúc sư có thể lựa chọn vật liệu và thiết kế phù hợp với nhu cầu sử dụng. 

In 3D có thể phá vỡ mọi giới hạn của khả năng thiết kế công trình, ngay cả trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, bởi với hệ thống tự động hóa, nó có thể biến mọi bản vẽ của kiến trúc sư thành sự thật như cách con người vẽ và in 2D. 

In 3D cũng tạo điều kiện để phát triển những sản phẩm bền vững như các cabin sinh học - phát minh giúp con người sống trong những vùng khí hậu khắc nghiệt nhất như sa mạc. Những cabin này có thể được in với số lượng theo cấp số nhân bằng công nghệ in 3D. 

 

Những cabin sinh học được thiết kế bởi W-LAB Architects. (Nguồn: W-LAB)

 

Xây dựng tiền chế sẽ dẫn đầu xu hướng mới 

Xây dựng tiền chế hay xây dựng ngoài công trường là một quy trình xây dựng bao gồm việc lập kế hoạch, thiết kế, chế tạo, vận chuyển các hạng mục công trình đã chế tạo và lắp ráp chúng trên công trường với tốc độ nhanh và mức độ hoàn thiện cao.

Với mục tiêu tăng tốc độ và đơn giản hóa các quy trình xây dựng, các kiến trúc sư đã phát triển xây dựng tiền chế ở nhiều hạng mục bất động sản như nhà ở, khách sạn, không gian du lịch, chăm sóc sức khỏe… Đây là phương pháp chuyển vị trí xây dựng từ công trường sang nhà máy, do đó nhanh hơn, rẻ hơn, ít phát thải hơn và ít tiêu tốn nguyên vật liệu hơn. 

 

(Nguồn: Fernando Guerra)

 

Đương nhiên, xây dựng tiền chế không làm hạn chế khả năng sáng tạo của kiến trúc sư, mà thay vào đó, giúp họ sáng tạo vượt khỏi những phương pháp thông thường dưới sự hỗ trợ của BIM. Xây dựng tiền chế tạo ra một cuộc cách mạng trong xây dựng, bởi quy trình sẽ bị đảo ngược - khi công trường lại là nơi cuối cùng tiếp nhận những hạng mục kiến trúc. 

Các kiến trúc sư trên thế giới bày tỏ thái độ lạc quan và ủng hộ xây dựng tiền chế, bởi cũng giống như in 3D, phương pháp này rút ngắn thời gian xây dựng, giảm khối lượng vật tư, đồng nghĩa với việc giảm chi phí sở hữu nhà ở mà không làm giảm chất lượng công trình.

 

Dự án nhà tiền chế có tên Casa en Panel SIP tại Chile, được thực hiện bởi nhóm kiến trúc sư Alejandro Soffia và Gabriel Rudolphy. (Nguồn: Felipe Fontecilla)

 

Nhiều chuyên gia dự báo trong vài năm tới, nhà tiền chế và xây dựng ngoài công trường sẽ nhận được sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ chưa từng có, khi giới kiến trúc - xây dựng đã bắt đầu nghiên cứu cho những công nghệ tiền chế mới, chuẩn bị cho tương lai lắp ráp của ngành xây dựng. 

 

Thiết kế nội thất sẽ mở rộng vai trò của kiến trúc sư 

Do ảnh hưởng của đại dịch, con người dành nhiều thời gian sống trong nhà, do đó vấn đề cải thiện nội thất để phục vụ những nhu cầu đa dạng như làm việc, học tập, giải trí... được quan tâm nhiều hơn. Chủ đề về nội thất và cải tạo không gian nhà ở cũng nhận được sự theo dõi lớn từ công chúng.

 

“Ngôi nhà của những chiếc giường bay”, một dự án thiết kế nội thất và nhà ở sinh thái tại Ecuador được thực hiện bởi các kiến trúc sư của AL BORDE. (Ảnh: JAG Studio)

 

Tạp chí Archdaily đã ghi nhận một sự quan tâm vượt trội của người đọc toàn cầu với những bài báo về cách trang trí nhà cửa, sử dụng nội thất, tận dụng lợi thế của vật liệu hữu cơ - những chủ đề về thẩm mỹ nội thất. Một bài báo khảo sát được xuất bản vào tháng 9 năm nay của tạp chí này cũng cho thấy rằng, chuyên môn của các kiến trúc sư trong tương lai sẽ có thể bao gồm cả việc thiết kế và cải tạo nội thất nhà ở, văn phòng. 

Vấn đề bảo vệ môi trường và lối sống gần gũi với thiên nhiên cũng được quan tâm nhiều hơn trong đại dịch và do đó, các kiến trúc sư được yêu cầu nhiều hơn về việc phải đưa thực vật vào trong những thiết kế của mình. Những sản phẩm nội thất sáng tạo được thực hiện bởi kiến trúc sư đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. 

Nói cách khác, với sự thay đổi trong quy trình xây dựng và kiến trúc, giờ đây, công việc của các kiến trúc sư sẽ không chỉ là xây nhà, mà còn là xây dựng không gian bên trong nhà với sự tính toán, sắp xếp, bài trí hợp lý, sáng tạo. Năm 2022 có thể sẽ là một năm đột phá của những kiến trúc sư thời đại mới, thành thạo công nghệ mới và phát triển năng lực của mình tập trung vào mảng nội thất thông minh. 

Tuy chưa thể hoàn toàn dự đoán tình hình về dịch bệnh cũng như những ảnh hưởng của nó tới nền kinh tế - xã hội toàn cầu trong năm 2022, nhưng ngành xây dựng đang chứng kiến những thay đổi trong thời đại bùng nổ công nghệ. Những chủ thể quan trọng của lĩnh vực này gồm chủ đầu tư, kiến trúc sư và khách hàng cũng sẽ có sự thay đổi cơ bản về nhận thức để đón đầu làn sóng xu hướng mới./.

Theo Reatimes.vn

 

Tin liên quan
Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công

04.10.2021Lượt xem: 4417

Tiến độ cầu Thủ Thiêm 2 sau hơn 6 năm thi công
Xem thêm
Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng

Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng

28.12.2021Lượt xem: 5931

Cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng được quy định tại Điều 3 Nghị định 81/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng
Xem thêm
Vỏ “xanh”  - Giải pháp cho công trình hiệu quả năng lượng

Vỏ “xanh” - Giải pháp cho công trình hiệu quả năng lượng

27.11.2021Lượt xem: 3311

Lớp vỏ xanh bảo vệ cho cả không gian trong công trình (tăng độ tiện nghi, tiết kiệm năng lượng…) cũng như đóng góp vào việc cải thiện môi trường bên ngoài mỗi công trình.
Xem thêm
Nghiệm thu các nhiệm vụ Khoa học công nghệ của Đại học Kiến trúc Hà Nội

Nghiệm thu các nhiệm vụ Khoa học công nghệ của Đại học Kiến trúc Hà Nội

29.09.2021Lượt xem: 4063

Ngày 27/9/2021, Bộ Xây dựng họp Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu 02 nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Đại học Kiến trúc Hà Nội chủ trì
Xem thêm
Mức phạt lên đến 1 tỷ đồng nếu chủ đầu tư bàn giao nhà ở chưa hoàn thành nghiệm thu

Mức phạt lên đến 1 tỷ đồng nếu chủ đầu tư bàn giao nhà ở chưa hoàn thành nghiệm thu

14.02.2022Lượt xem: 5291

Nghị định 16/2022/NĐ-CP (có hiệu lực từ 28/1/2022) đã tăng mức phạt tối đa với hành vi bàn giao nhà ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu lên tới 1 tỷ đồng.
Xem thêm
Phát triển công trình xanh thông qua thay đổi hành vi người dùng và nâng cao nhận thức về chứng chỉ xanh

Phát triển công trình xanh thông qua thay đổi hành vi người dùng và nâng cao nhận thức về chứng chỉ xanh

27.11.2021Lượt xem: 4289

Việc bùng nổ xây dựng các công trình cao tầng đang tạo nên những áp lực “quá tải” cho hạ tầng đô thị, do đó vai trò của lối sống xanh, công trình, kiến trúc xanh cũng ngày càng quan trọng.
Xem thêm
Hơn 22.000 tỉ đồng xây 4 cây cầu lớn ở TP.HCM

Hơn 22.000 tỉ đồng xây 4 cây cầu lớn ở TP.HCM

28.09.2021Lượt xem: 4402

Bốn cây cầu được đầu tư ở TP.HCM trong năm năm tới không chỉ giúp liên kết TP Thủ Đức, khu đô thị Thủ Thiêm mới mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch cho TP.HCM.
Xem thêm
Nguyên tắc sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động

Nguyên tắc sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động

18.01.2022Lượt xem: 5491

Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 27/2021/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chi tiết về nội dung, chương trình và việc tổ chức bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ đánh giá an toàn, vệ sinh lao động
Xem thêm
Hội KTS Việt Nam góp ý tỉnh Lâm Đồng thế nào về việc quy hoạch Dinh Tỉnh trưởng?

Hội KTS Việt Nam góp ý tỉnh Lâm Đồng thế nào về việc quy hoạch Dinh Tỉnh trưởng?

24.11.2021Lượt xem: 3647

Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã có văn bản trả lời UBND tỉnh Lâm Đồng về việc góp ý phương án kiến trúc công trình tại đồi Dinh Tỉnh trưởng thuộc đồ án quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình (TP.Đà Lạt).
Xem thêm
65 công trình giao thông ở TP.HCM khởi công, thi công trở lại

65 công trình giao thông ở TP.HCM khởi công, thi công trở lại

28.09.2021Lượt xem: 3693

Sở GTVT TP.HCM có văn bản khẩn về việc triển khai 65 công trình giao thông do các đơn vị thuộc Sở quản lý.
Xem thêm
TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC MIỀN NAM Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Quốc Gia Tp.HCM. Trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật - Tp.HCM TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP Bộ Xây Dựng ĐH Tôn Đức Thắng Sở Xây Dựng TPHCM Sở Xây Dựng Bến Tre TRƯỜNG CAO ĐẲNG XÂY DỰNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC TP HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KIẾN TRÚC-XÂY DỰNG TP.HCM Trường Cao đẳng Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh Sở Nội vụ TPHCM Tây Ninh
Copyright © PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM .
Đang online: 23   |   Ngày: 160   |   Tháng: 20856   |   Tổng truy cập: 3023730
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 0916 891 635
Hotline: 0916 891 635

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM

PHÂN VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ MIỀN NAM